Tài khoản

Công thức kích sữa về nhiều hơn, đặc hơn dành riêng cho mẹ ít sữa, sữa loãng

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước 23 bình luận

Mẹ ít sữa, sữa loãng nhưng vẫn "tham lam" muốn nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ? Vậy thì phải kích sữa!

Xem nhanh

  • Cơ chế tạo sữa
  • Công thức kích sữa

Nếu mới sinh bé mẹ chưa có sữa về thì không phải lỗi của mẹ. Nhưng nếu nuôi con 1 - 2 tháng vẫn gặp tình trạng ít sữa, sữa loãng thì vấn đề chắc chắn ở mẹ rồi! Mẹ có thể đã kích sữa, đã sử dụng thực phẩm chức năng lợi sữa, ăn canh móng giò, uống ngũ cốc đủ cả nhưng vẫn không có sữa... Vậy vấn đề là ở đâu?

Trong bài viết này, Bibabo xin chia sẻ với các mẹ Công thức kích sữa được hàng ngàn mẹ bỉm sữa Bibabo đã áp dụng và thành công. Mẹ cùng tham khảo, đối chiếu với tình trạng của bản thân và tự mình tìm ra vấn đề nhé.

Công thức tạo sữa giúp mẹ dễ dàng gọi sữa về hiệu quả (Ảnh: Internet)

1Cơ chế tạo sữa

Trước khi tìm hiểu Công thức kích sữa, chúng ta cùng tìm hiểu về cơ chế tạo sữa của cơ thể, những yếu tố làm nên sữa nhiều nhé.

Hoạt động sản xuất sữa của cơ thể phụ thuộc chủ yếu vào nồng độ 4 loại hormone là estrogen, progesterone, prolaction, oxytocin.

Hormone Estrogen và Progesterone:

- Estrogen giúp tăng số lượng và kích thước của các ống dẫn sữa từ nang sữa ra đầu ti.

- Progesterone giúp phát triển nang và thùy tuyến - nơi bắt nguồn sản xuất xuất sữa.

- 2 hormone này thường có nhiều khi cơ thể đang trong giai đoạn mang thai. Cuối thai kỳ, lượng hormone estrogen và progesterone giảm xuống, cũng là lúc cơ thể tiết sữa ra nhiều hơn. Trong quá trình nuôi con sữa mẹ, mẹ không sử dụng các sản phẩm/ thuốc có chứa nhiều hormone này vì sẽ giảm lượng sữa của cơ thể.

Hormone Prolactin:

- Lượng hormone Prolactin càng cao, cơ thể sản xuất sữa càng nhiều.

- Cách làm tăng lượng hormone Prolactin: Mẹ cho con bú, hoặc hút sữa, tốt nhất là bú/hút theo cữ, đúng giờ. Càng cho con bú nhiều và hút sữa nhiều, cơ thể càng tiết ra nhiều hormone prolactin, càng tiết ra nhiều sữa.

Hormone Oxytocin:

- Oxytocin có vai trò giải phóng sữa khỏi bầu ngực. Cụ thể, khi em bé bú sữa hoặc bắt đầu hút sữa bằng máy hút, lực hút tác động lên núm vú và kéo núm vú vào miệng/phễu hút, oxytocin sẽ được tiết ra, đẩy sữa từ nang sữa, đi qua các ống dẫn sữa và di chuyển tới núm vú, cùng lực hút đầy sữa vào miệng bé/phễu phút.

- Cách làm tăng lượng hormone Oxytocin: Tích cực cho con bú, tích cực hút sữa, tốt nhất là theo cữ, mỗi cữ cách nhau một khoảng thời gian cố định.

Quá trình tiết sữa chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi các hormone bên trong cơ thể. Và mẹ có thể có cách để tác động vào những hormone ấy (Ảnh: Internet)

2Công thức kích sữa

Từ cơ chế tạo sữa, kết hợp với thực tế việc hút sữa/kích sữa của mẹ bỉm sữa trên Cộng đồng, Bibabo chia sẻ với các mẹ Công thức kích sữa cực hiệu quả:

CÔNG THỨC KÍCH SỮA = CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG + MÁY HÚT SỮA + CHẾ ĐỘ NGHỈ NGƠI + SỰ KIÊN TRÌ

a/ Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng được coi là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của việc kích sữa. Tại sao lại vậy? Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp "nhà máy sữa" bên trong cơ thể có đủ nguồn nguyên liệu để sản xuất và tạo thành phẩm là SỮA MẸ.

Các mẹ cũng biết, sữa mẹ có đến 80% là nước, còn lại là kháng thể (có sẵn trong hệ miễn dịch cơ thể mẹ) và các vitamin, khoáng chất, chất béo.

- Với nước: Mẹ cần uống từ 2 - 3 lít, có khi nhiều hơn 3 lít mới đủ cho nhu cầu tạo sữa. Mẹ tưởng tượng, 1 ngày trung bình mẹ hút từ 6 - 8 cữ, mỗi cữ hút khoảng 100 - 150ml sữa thì tổng lượng sữa trong 1 ngày ít thì 600ml, nhiều khoảng 1.200ml. Không uống 2 - 3 lít nước thì lấy đâu ra nguyên liệu để tạo sữa đây? Lượng nước mẹ bổ sung có thể là nước lọc ấm, nước từ sữa (sữa bầu tiếp tục uống, sữa tươi không đường uống ấm, nước từ canh rau củ ăn uống hàng ngày, nước trong nước sinh tố trái cây, nước dừa, nước bưởi,...). Khuyến cáo mẹ nên uống nước ấm, uống trước và trong khi cho bé bú/hút sữa sẽ có hiệu quả tốt nhất.

- Với kháng thể: Đây là những kháng thể được hễ miễn dịch của mẹ sản sinh ra mỗi ngày, đã có sẵn.

- Vitamin và khoáng chất, chất béo: Lấy từ chế độ ăn uống hàng ngày và các loại vitamin tổng hợp, thực phẩm lợi sữa. Trong chế độ ăn uống hàng ngày, hãy ăn uống thật đa dạng thực phẩm, nhiều loại thực phẩm khác nhau, không nên kiêng kị, cũng không cần kiêng kị. Càng kiêng kị cơ thể càng thiếu chất, sữa vì vậy cũng loãng và ít chất hơn. Các loại vitamin tổng hợp nếu lúc bầu còn thì sau sinh vẫn nên tiếp tục uống, đừng thanh lý rất phí. Nếu đã hết, mẹ hãy cân nhắc việc mua thêm để bổ sung đủ dưỡng chất cho cơ thể mẹ nhanh phục hồi. Các loại thực phẩm lợi sữa nên uống, vì đây đều là các dòng thực phẩm được nghiên cứu rất tốt cho quá trình kích sữa và tăng chất lượng sữa mẹ. Sữa chất lượng, bé yêu sẽ mau lớn.

Tại Bibabo, các mẹ sữa rất thích sử dụng combo viên uống lợi sữa Pregnacare Breastfeeding và Cỏ cà ri Fenugreek vì không chỉ lợi sữa mà còn có tác dụng kích sữa về nhiều. Ngoài ra, vitamin tổng hợp Elevit Breastfeeding, lợi sữa Mộc Tiên, lợi sữa Mabio cũng là những dòng thực phẩm lợi sữa được ưa chuộng, mẹ tham khảo nhé.

Ăn uống đa dạng, đừng kiêng kị quá nhiều vì kiêng kị chỉ làm mất đi nguồn sữa chất lượng cho con mà thôi (Ảnh: Internet)

b/ Máy hút sữa

Nhà máy sữa đã đi vào sản xuất với lượng sữa lớn, vậy là sao để bé nhận được sữa? Có 2 cách: 1 là mẹ cho bé bú thường xuyên. 2 là mẹ sử dụng máy hút sữa. 3 là kết hợp máy hút sữa và cho bé bú mẹ.

Riêng với máy hút sữa, Bibabo lưu ý mẹ một số vấn đề sau:

- Cách chọn máy hút sữa: Tùy theo tình hình kinh tế của từng gia đình, việc chọn máy hút sữa có thể khác nhau. Tuy nhiên, Bibabo khuyến cáo mẹ nên lựa chọn máy hút sữa điện đôi. Tại sao vậy? Máy hút sữa điện đôi dùng lực hút từ điện nên khỏe, lực hút đều, mẹ lại rất nhàn khi hút sữa. Ưu tiên lựa chọn máy hút sữa có lực hút khỏe, khỏe nhất trong tầm giá. Ngoài ra, chọn các máy hút sữa có chế độ massage trước khi hút. Vì khi hút sữa, massage sẽ tạo phản xạ xuống sữa, tăng lượng sữa hút được trong 1 cữ. Nếu hút được 1 lúc đã thấy xuống sữa, mẹ hãy sử dụng lại chế độ massage trong khoảng 3 - 5 phút, sau đó chuyển qua chế độ hút. Làm như vậy vài cữ là đảm bảo sữa về nhiều.

- Nguyên tắc hút sữa: Khi hút sữa cần hút theo cữ, hút đúng cữ. Các lần hút sữa cách nhau 1 khoảng thời gian cố định. Thông thường, với mẹ mới hút/kích sữa, khoảng thời gian thường là 3 tiếng/lần. Sau này, em bé lớn dần, mẹ có thể giãn cách thời gian hút sữa thành 4 tiếng/lần, 5 tiếng/lần tùy theo nhu cầu sữa của bé và cơ thể mẹ. Nếu có việc đột xuất, mẹ cần gấp rút hoàn thiện và nhanh chóng hút sữa ngay sau khi xong, tốt nhất không nên cách lịch hút sữa quá 30 phút.

Tại Bibabo, các mẹ bỉm sữa rất ưu thích dòng máy hút sữa Rozabi Deluxe vì dòng này là máy hút sữa tầm trung, giá tiền phù hợp với phần lớn mẹ bỉm sữa, lại có đầy đủ các chức năng như chế độ massage, chế độ hút, chế độ vắt kiệt lại là máy hút sữa điện đôi lực hút "tốt nhất trong tầm giá", nhỏ gọn và không ồn cực tiện lợi. Các mẹ có thể cân nhắc tham khảo dòng máy này nhé.

Máy hút sữa Rozabi Deluxe - Giúp mẹ hút sữa khỏe, vắt sữa kiệt, tạo sữa đều (Ảnh: Internet)

c/ Chế độ nghỉ ngơi

Chế độ nghỉ ngơi tưởng ít ảnh hưởng mà ảnh hưởng cực kỳ nhiều đến cơ chế tạo sữa. Mẹ để ý sẽ thấy rằng, những mẹ nghỉ ngơi đầy đủ, tâm trạng thư giãn, thoải mái, tích cực nhìn bé yêu khi cho bé bú hoặc khi hút sữa với tâm trạng hạnh phúc sẽ tiết ra nhiều sữa hơn so với mẹ bầu thiếu ngủ, cơ thể dễ mệt mỏi, stress trong quá trình chăm sóc bé những tuần đầu. Tác động vô hình, ảnh hưởng lại nhìn thấy rõ mẹ ạ.

Bởi vậy, khi nuôi con sữa mẹ, hãy chú ý tâm trạng bản thân. Dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, có thể luyện tập yoga, đi bộ nhiều hơn để tăng cường lưu thông máu, cũng là các biện pháp giúp xả bớt stress, giảm áp lực cho chính mình. Dành thời gian chơi với bé, nghĩ nhiều đến những điều đáng yêu và tích cực trong cuộc sống thay vì lo lắng quá nhiều thứ, để ý quá nhiều điều. Như vậy mẹ sẽ thoải mái hơn rất nhiều đấy.

Tập luyện, chơi đùa cùng bé không chỉ giúp bạn mau phục hồi, thư giãn bản thân mà còn giúp bé nhanh cứng cáp, thêm khỏe mạnh (Ảnh: Internet)

d/Sự kiên trì

Sự kiên trì trong việc hút sữa, kích sữa và theo đuổi con đường nuôi con bằng sữa mẹ. Lần đầu tiên hút sữa chưa về nhiều đừng vội bỏ cuộc, đừng vội đổ lỗ cho máy hút sữa hay sản phẩm lợi sữa không hiệu quả. Hãy thử hút lại, massage rồi hút lại như thế vài lần. Hãy thử uống thật nhiều nước ấm, sữa ấm, bổ sung đầy đủ thực phẩm lợi sữa trong vài ngày liên tiếp. Kiên trì với suy nghĩ: Cố lên rồi sữa sẽ về! Mẹ sẽ thấy trái ngọt ở cuối con đường đấy!

Bằng trái tim người mẹ, bằng sự cố chấp và kiên trì của người mẹ muốn mang lại điều tốt đẹp nhất cho con, hãy cố gắng phấn đấu mẹ nhé! Công thức đã có rồi, giờ thì chiến thôi nào!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm