Tài khoản

Cuộc đời em thực sự tươi đẹp trở lại khi luyện được cho con ngủ đêm

Linh Linh 5 năm trước 97 bình luận

Sau một ngày làm việc vất vả, ai cũng muốn được một đêm nghỉ ngơi lại sức để chiến đấu tiếp cho ngày hôm sau. Nhưng không phải muốn yên tĩnh nghỉ ngơi là được nghỉ ngơi, nhất là với những mẹ đang nuôi con nhỏ. 

Em đã có một khoảng thời gian muốn trầm cảm với bé nhà em các mẹ ạ. Những tháng đầu, bé rất khó ngủ, một đêm bé thức biết bao lần, ngoài những việc mà mẹ phải dậy làm như cho bú sữa, thay tã, thì bé còn dậy chơi. Đôi mắt em mở không lên, cả người rệu rã đi, nhưng con không ngủ và  khóc dù thì muốn mặc kệ con cũng không được, mà nó nhỏ quá làm sao mà dạy bảo hay đánh bé được. Thế là lúc thì vợ bế, lúc thì chồng bế, bố mẹ ngồi ghế cũng ngủ, đi đi lại lại mắt cũng nhắm, còn con khi thì ê a nói chuyện, khi thì khóc, khi thì mắt mở thao láo nhìn.

Lang thang trên mạng tìm câu trả lời thì em tình cờ biết đến phương pháp Cry it out, trong đầu em nghĩ hay là luyện cho con theo phương pháp Cry it out, biết đâu cả mẹ và con sẽ lại thoải mái và khỏe khoắn hơn, chứ cứ tình trạng làm cú đêm thế này, không biết rồi em sẽ chịu được trong bao lâu nữa. Sau khi luyện phương pháp này thành công, con em đã chịu ngủ đủ giấc, bố mẹ cũng khỏe khoắn hơn, đầu óc cũng minh mẫn hơn. Điều này thật sự tốt, bởi nếu cả bố và mẹ đều đổ bệnh thì kinh tế không ai lo, con cái không ai chăm. Bởi vậy những mẹ có hành trình làm cú đêm mệt mỏi hãy cũng tham khảo thử xem nhé.

Đương nhiên là những mẹ có con ngoan, ngủ sâu và đủ giấc thì tốt quá rồi. Phương pháp này chỉ áp dụng cho những bé hay quấy khóc vào ban đêm thôi. Có một số mẹ thường thắc mắc, tại sao không cho con ngủ ít vào ban ngày và ban đêm chúng sẽ ngoan hơn, sẽ mệt và chịu ngủ hơn. Nhưng giờ giấc sinh hoạt của các bé, không phải các mẹ cứ muốn là được đâu. Chúng buồn ngủ sẽ ngủ, và muốn thức là sẽ thức, và khi thức chúng luôn muốn có người thức cùng, hoặc tìm mọi cách để kêu gọi người thức cùng, chơi với chúng và vỗ về nữa.

Cry it out là phương pháp luyện ngủ, để cho trẻ tự khóc nhưng chỉ một khoảng thời gian cho phép thôi nhé các mẹ. Khoảng thời gian cho trẻ tự khóc, các mẹ sẽ không được bế con, có thể cho con nằm riêng trong phòng, hoặc trong nôi. Sau đó, nếu con không nín ( thường thì trong thời gian đầu bé sẽ không tự nín ngay đâu), mẹ sẽ vào dỗ dành, và chúng ta phải luyện như vậy trong khoảng thời gian đều đặn và cố định.

Đêm đầu tiên các mẹ chỉ cho con khóc trong vòng ba phút, sau đó vào dỗ dành con cho bé nín hoặc ngủ. Lần sau, mẹ có thể để con khóc lâu hơn, khoảng  5 phút, rồi dần dần lên 10 phút.

Đêm thứ hai thì thời gian tăng thêm, từ 5 phút, rồi 10 phút và 12 phút cho mỗi lần khóc trước khi mẹ vào dỗ dành trẻ. Mẹ nên giữ khoảng thời gian đó lâu hơn và những đêm sau đó cho đến khi thực sự thành công.

Tùy các mẹ có thể điều chỉnh cho phù hợp với con mình. Trẻ con đôi khi khóc còn vì muốn báo cho bố mẹ biết con đói bụng muốn uống sữa, hoặc con muốn đi vệ sinh, hoặc một lý do nào đó khác, nên các mẹ nên lưu ý kiểm tra con.

Phương pháp này đương nhiên là có những lợi ích như việc con sẽ ngủ sâu, đủ giấc và đương nhiên bố mẹ cũng vậy. Bé sẽ ít có xu hướng bùng phát cơn giận dữ trong suốt thời gian ngủ. Mức độ stress của con giảm, và mức độ trầm cảm của mẹ cũng giảm đáng kể. Một số bé sẽ học được tính tự lập, vững vàng hơn.

Tuy nhiên, sẽ có một vài mẹ sẽ không đồng ý với phương pháp này. Vì  tư tưởng của người phương Đông, mối liên hệ gia đình là sự gắn kết, con cái và cha mẹ luôn chú trọng sự gần gũi, vỗ về, yêu thương. Nên nhiều mẹ không thích tước đi quyền được yêu thương của cả hai.

Một vài mẹ lại không đủ quyết tâm và vững vàng, không muốn thấy bé nhà mình nằm đó khóc lóc, vùng vẫy mà mẹ chỉ len lén nhìn con từ xa. Những bà mẹ yếu mềm như vậy thì đương nhiên là không đủ nghị lực và sức mạnh để luyện cho con rồi.

Nếu các mẹ sống chung với ông bà thì chắc cũng không thể thực hiện phương pháp này ạ. Vì tiếng khóc của bé lúc đêm khuya dễ làm mủi long mấy người già vốn thương con, thương cháu. Nên biện pháp này quả thực không khả thi, đôi khi còn làm gia đình các mẹ bị xào xáo.

Một số mẹ còn sợ trẻ dễ bị tự kỉ, hoặc stress, vì cảm giác bơ vơ khi bố mẹ để chúng bơ vơ. Nhưng vấn đề này cũng không hẳn, vì quá trình nuôi dạy, rèn luyện con là cả chặng đường. Không phải cứ đánh hay phạt con là con đã xa cách với mình. 

Tuy nhiên, cách này các mẹ không nên sử dụng cho bé sơ sinh nhé, vì lúc đó các bé còn nhỏ, chưa quen với đồng hồ sinh học nên giai đoạn này các mẹ phải chịu khó tí nhé. Cho dù điều này không hề dễ dàng.

Em cũng thực hiện bedtime routine nữa, nôm na là các việc làm trước khi đi ngủ để con dần dần biết là đến giờ đi ngủ rồi, mình sẽ phải đi ngủ ấy. Nhưng bài này dài rồi em sẽ chia sẻ tiếp ở bài sau nếu các mẹ quan tâm nhé.

Nếu các mẹ cần thêm thông tin về việc luyện ngủ đêm cho bé bằng cách này thì cứ comment em sẽ trả lời nha!


Theo Bibabo.vn
Xem thêm