Tài khoản

Đang cho con bú tự nhiên bị mất sữa, phải làm sao?

Nguyễn Thu Quỳnh 4 năm trước 12 bình luận

Đang cho con bú tự nhiên mất sữa hay còn gọi là tình trạng mất sữa đột ngột khiến nhiều chị em bối rối. 

Chính là mình nè, hồi bé nhà mình được 3 tháng tự nhiên mình bị mất sữa, mới cho con bú hồi sáng chiều không thấy ngực căng nữa xong con ti ra được ít, thế là mất sữa rồi. Lúc đó hoảng hốt lắm các mẹ ạ, kiểu không hiểu mình bị làm sao và mình phải làm sao để có sữa cho con ý. 

Mình lên Bibabo tìm hiểu thì được các mẹ bảo là do mất sữa đột ngột rồi. Không sao, vẫn cứu được. Các mẹ khuyên mình từ từ đừng cho con dùng sữa công thức vội vì sẽ dễ dẫn đến mất sữa hoàn toàn, hãy tìm cách để kích sữa về trở lại. Mình được chia sẻ một số kinh nghiệm khá hay, nay chia sẻ lại cho các mẹ tham khảo nhé. 

Mất sữa đột ngột không đáng sợ như mẹ tưởng. Hãy kiên trì gọi sữa về (Ảnh: Internet)

Một là, không được stress

Không được stress, không được lo lắng, không được hoang mang là yếu tố cực kỳ quan trọng. Tự nhiên bị mất sữa, hãy chấp nhất là ta bị mất sữa rồi. Mất thì tìm cách lấy lại, không cần hoang mang hay lo sợ gì. Vì việc hoang mang, lo sợ hay stress chỉ làm sữa ít đi hoặc mất đi nhanh chóng hơn mà thôi, rất khó lấy lại. 

Một mẹ sữa chăm chăm nhìn vào túi sữa được máy hút sữa hút ra, đếm từng giọt sữa một sẽ không thể hút được nhiều sữa bằng mẹ sữa vừa hút sữa vừa nghe nhạc, đọc sách, mặc kệ bình sữa hút được bao nhiêu rồi. Thật đó ạ, mẹ cứ thử mà xem.

Cho nên mới nói, yếu tố tinh thần cực kỳ quan trọng, và mẹ không được stress, không được hoang mang, mình xin nhấn mạnh ý này. 

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước, sinh tố hoa quả, nước canh, rau củ, các loại sữa,... khoảng 2 - 3 lít mỗi ngày giúp bổ sung nguyên liệu cho cơ thể tạo sữa. 

Mẹ cũng biết, khoảng 80% thành phần sữa mẹ là nước. Do đó, cần bổ sung thật nhiều nước và chất lỏng khác - nguồn nguyên liệu quan trọng số 1 để nhà máy sữa đi vào hoạt động hiệu quả. 

Mình có một quy tắc uống nước. Đó là chia ra uống nước trong những khoảng thời gian khác nhau và bằng nhau, thường là những thời điểm gần cữ sữa. Chẳng hạn, bình thường hay cho con bú vào 7h, 10h, 13h thì uống nước cũng nên uống vào lúc 6h55, 9h55, 12h55 - trước thời điểm cho con bú khoảng 5 phút. 

Lúc này, mặc dù cơ thể đã mất sữa nhưng mẹ vẫn cần duy trì thói quen uống nước, uống sữa tươi đúng giờ. Cách này có tác dụng rất tốt để kích thích sữa về. 

Cho con ti thật nhiều

Con yêu là chiếc máy hút sữa tốt nhất trên đời. Khi môi con tiếp xúc với đầu vú mẹ, cơ thể mẹ sẽ nhận được tín hiệu và tiết ra các loại hormone giúp sản xuất sữa. Mẹ càng nhìn con âu yếu và yêu thương, bỏ qua cảm giác bất lực vì không có sữa, mẹ sẽ càng có nhiều sữa hơn. 

Mẹ  nên tiếp tục cho con bú đúng cữ sữa như trước khi mất sữa. Mẹ lựa chọn tư thế bú đúng và khớp ngậm chuẩn cho con ti. Vừa cho con ti, mẹ có thể tiến hành da tiếp da với con để tạo hormone kích sữa. Như vậy, vừa giúp con hình thành thói quen, vừa giúp nhịp tiết sữa của cơ thể mẹ không bị mất. 

Tất nhiên, khi mẹ bị mất sữa, con mút mát một lúc không thấy có sữa về, bé sẽ chán và chê ti mẹ. Lúc đó đừng nản lòng. Mẹ chơi với con một lúc rồi tiếp tục cho con ti mẹ nhé. Nhưng đừng ép con quá, nếu thấy con chán và cáu thì thôi không cho con ti nữa. 

Sử dụng máy hút sữa nếu cần

Chiếc “máy hút sữa tốt nhất” không ăn thua rồi, lúc này dùng phương án dự phòng là máy hút sữa thật thôi. Trước khi hút sữa, mẹ nên tiến hành massage đầu vú. Một số loại máy hút sữa có chế độ này rồi thì có thể dùng luôn, nhưng một số loại máy hút sữa ít tiền hơn chưa được tích hợp chế độ massage trước khi hút, các mẹ có thể massage bằng tay. 

Vừa massage, vừa uống nước, vừa duy trì hút sữa bằng máy hút sữa. Và như mình đã nói, đừng áp lực đếm từng giọt sữa được hút ra, hãy thoải mái lên, nghe nhạc, đọc sách, đan áo cho con, nhìn ngắm con yêu đang ngủ để kích thích tạo sữa hiệu quả, thay vì tự gây áp lực cho chính mình càng khiến sữa khó về hơn. 

Nghe thì có vẻ chẳng có tác dụng gì nhưng thực tế, đây đều là những các rất hay và khoa học, nó tuân theo nguyên tắc tạo sữa dựa trên kích thích hormone sản xuất sữa. Quan trọng nhất là mẹ cần kiên trì thực hiện, và phối hợp các biện pháp trên. Ngoài ra, đừng quên chế độ ăn uống cần đa dạng và đầy đủ các chất dinh dưỡng, không cần ăn những thứ quá bổ béo như chân giò hầm hay gì, nhưng vẫn phải ăn đủ chất. 

Sau khi áp dụng, chỉ 2 ngày là mình đã thấy sữa về. 3 ngày là sữa không những về mà còn về nhiều hơn so với thời điểm trước khi mất nữa. Bé nhà mình ti no nê và phát triển rất tốt, học tập kỹ năng đều rất nhanh. Các mẹ tham khảo nhé.

Theo Bibabo.vn