Tài khoản

Đau bụng dưới khi mang thai tháng cuối có đáng lo?

Thuy Hang 4 năm trước

Đau bụng dưới khi mang thai là tình trạng khá phổ biến. Tùy từng thời điểm, những cơn đau sẽ “đại diện” cho một vấn đề mà mẹ bầu cần lưu ý. Những cơn đau bụng dưới khi mang thai tháng cuối thể hiện  dấu hiệu cho điều gì? Cùng tìm hiểu ngay mẹ bầu nhé!

Đau bụng dưới khi mang thai tháng cuối – Nguyên nhân vì đâu?

Nếu như đau bụng dưới khi mang thai tháng đầu có thể là dấu hiệu cho thấy thai nhi đang làm tổ trong bụng mẹ thì đau bụng dưới khi mang thai tháng cuối thể hiện cho sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.

Sự phát triển của thai nhi trong những tháng cuối đặc biệt mạnh mẽ hơn. Bé tăng nhanh cả về cân nặng và chiều cao. Chính sự phát triển này của bé sẽ chèn ép các dây thần kinh và từng thớ thịt trong bụng mẹ, dẫn đến những cơn đau bụng dưới.

Thai nhi càng lớn, sự căng cơ và dây chằng sẽ đạt đỉnh điểm vì phải nâng đỡ tử cung ngày càng lớn và nặng hơn. Bất cứ cử động nào của mẹ bầu, thậm chí chỉ một cơn ho nhỏ cũng có thể là nguyên nhân gây nên những cơn đau bụng dưới khi mang thai tháng cuối.

Sự thay đổi hormone khi mang thai cũng góp phần không nhỏ gây nên những cơn đau bụng dưới khi mang thai. Vì hormone thay đổi, các dây chằng ở khuỷu tay và đầu gối cũng trở nên yếu hơn. Khi mẹ bầu phải di chuyển nhiều, hoặc khi xách đồ nặng, áp lực xuống phần bụng dưới cũng sẽ tăng lên, dẫn đến những cơn đau âm ỉ ở phần bụng dưới.

Nếu những cơn đau này không quá thường xuyên và nhanh chóng biến mất sau vài phút, mẹ bầu không cần quá lo lắng đâu nhé! Vì những hiện tượng này rất bình thường. Có tới 9/10 mẹ bầu gặp phải những cơn đau bụng dưới khi mang thai tháng cuối.

Đau bụng dưới khi mang thai tháng cuối – Báo động mẹ cần chú ý!

Với những cơn đau bụng dưới khi mang thai tháng cuối xuất hiện khi mẹ bầu mang vác nặng, hoặc khi ho, mẹ chỉ cần nằm nghỉ một chút. Tuy nhiên, nếu trường hợp những cơn đau này xuất hiện nhiều hơn, kèm một số triệu chứng nguy hiểm như chảy máu âm đạo, đau lưng, co thắt… mẹ bầu nên nhanh chóng đến bệnh viện ngay. Đây có thể là dấu hiệu báo động thai nhi đang gặp một vấn đề nghiêm trọng nào đó.

  •  Sinh non, dọa sinh non: Mẹ có thể cảm nhận những cơn đau bụng dưới xuất hiện theo một chu kỳ nhất định. Dù đã nghỉ ngơi, nhưng những cơn đau vẫn liên tục xuất hiện kèm theo hiện tượng chảy máu âm đạo.
  •  Nhau bong non: Dấu hiệu dễ nhận biệt là những cơn đau đột ngột và dữ dội, tử cung sẽ bị xuất huyết nhiều…
  •  Nhiễm trùng đường tiết niệu: Những cơn đau bụng dưới khi mang thai tháng cuối có thể là dấu hiệu cho thấy mẹ bầu bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Ngoài những cơn đau, mẹ còn cảm thấy nóng rát khi đi tiểu, tiểu ít hoặc nước tiểu có mùi lạ…

Tóm lại, những cơn đau bụng dưới khi mang thai tháng cuối là hiện tượng bình thường và không có gì đáng ngại. Tuy nhiên, mẹ là người hiểu rõ nhất về cơ thể cũng như sức khỏe mình. Vì vậy, nếu những cơn đau làm bạn lo lắng, mẹ nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ.

Nguồn: huggies.vn

Theo Bibabo.vn