Tài khoản

Dấu hiệu chuẩn bị mất sữa mẹ “cấp cứu” ngay còn kịp

Mẹ Bỏng 4 năm trước

Mất sữa sau sinh, nỗi đau của hàng triệu mẹ bỉm. Tránh rơi vào "thảm cảnh" này, mẹ cần nhanh nhạy phát hiện sớm dấu hiệu mất sữa để cấp cứu kịp thời.

Xem nhanh

  • Thế nào là mất sữa?
  • Dấu hiệu mất sữa điển hình để các mẹ nhận biết
  • Cách khắc phục tình trạng mất sữa

Còn gì tuyệt vời hơn là ngay từ khi con chào đời đã được đón nhận những dòng sữa ấm nóng từ bầu ngực mẹ. Khi mới sinh có sữa nhưng không ít mẹ lại rơi vào tình trạng mất sữa chỉ 1 tháng sau sinh. Vậy đâu là những dấu hiệu chuẩn bị mất sữa, mẹ “cấp cứu” ngay còn kịp để con được bú mẹ lâu dài?

1Thế nào là mất sữa?

Khi nuôi con, chỉ cần một dấu hiệu lạ cũng đã đủ khiến các mẹ bỉm sữa lo lắng. Những vấn đề về sữa mẹ lại càng khiến các mẹ lo lắng hơn khi đây là nguồn thực phẩm quý giá cho bé trong những tháng đầu đời. Nhưng các bà mẹ sinh con lần đầu rất hay nhầm lẫn giữa ba khái niệm ít sữa, tắc sữa và mất sữa. Do đó, mẹ cần phân biệt các khái niệm này như sau:

 Ít sữa là hiện tượng sữa tiết ra ít hơn mức bình thường, con bú chỉ được một lát rồi ngừng vì bé bú không thấy sữa sẽ chán, bé đi tiểu ít hơn bình thường. Hai bầu ngực của mẹ mềm nhũn, không căng tức, không đau.

Tắc sữa là hiện tượng sữa vẫn tiết ra bình thường nhưng vì ống dẫn sữa bị tắc nên sữa không thể thoát ra ngoài được. Sau đó, bầu ngực căng cứng, đau, xuất hiện các cục sữa vón cục, mẹ bị sốt, cơ thể mệt mỏi.

– Còn mất sữa là gì? Đây là hiện tượng tuyến sữa của mẹ ngừng tiết sữa, bầu ngực xẹp, nhũn, cố nặn cũng không ra sữa cho con bú.

Phân biệt ít sữa, tắc sữa, mất sữa sau sinh để có biện pháp xử lý đúng cách nhất

2Dấu hiệu mất sữa điển hình để các mẹ nhận biết

Mất sữa là hiện tượng tuyến sữa ngừng tiết sữa. Nó có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân hoặc chẳng có nguyên nhân nào cả. Mất sữa cũng có thể xảy ra đột ngột, ví dụ hôm qua bạn vẫn có sữa cho con bú nhưng hôm nay lại không thấy giọt nào, hoặc trường hợp phổ biến hơn là mất sữa từ từ, tức là sữa tiết ra ít dần rồi mất hẳn.

Trong tất cả các trường hợp, 3 dấu hiệu mất sữa điển hình đều là:

  • Bầu ngực trở nên lỏng lẻo, xẹp và nhũn.
  • Không thấy đau tức.
  • Con bú, dùng máy hút hoặc tay vắt không thấy ra sữa.

Mất sữa được chia làm 2 dạng đó là mất sữa dần dần và mất sữa đột ngột.

– Với tình trạng mất sữa dần dần: ban đầu sữa sẽ tiết ra ít dần sau đó là ngừng tiết sữa nếu mẹ không có giải pháp khắc phục kịp thời. Nếu mẹ mất hẳn sữa quá lâu có thể dẫn đến mất sữa vĩnh viễn mà không thể có lại

– Với tình trạng mất sữa đột ngột: mẹ đang cho con bú bình thường nhưng bỗng dưng mất hẳn sữa mà không rõ lý do.

Khi không được chữa trị, mất sữa có thể kéo dài vài ngày, vài tuần thậm chí là mất sữa vĩnh viễn. Do đó mẹ cần thực hiện các biện pháp khắc phục càng sớm càng tốt.

3Cách khắc phục tình trạng mất sữa

Mất sữa sau sinh là tình trạng khá phổ biến. Có trường hợp mẹ bị mất sữa chỉ sau sinh vài ngày nhưng có người thì 1 tháng sau mới mất sữa. Tuy nhiên, nhiều mẹ lại chưa nhận thức đúng đắn về lợi ích của sữa mẹ cho con nên khi vừa mất sữa đã chọn cách cho con ăn sữa ngoài thay vì tìm cách lấy lại nguồn sữa mẹ. Rõ ràng điều này không hề tốt cho sự phát triển của bé. Vì vậy, các mẹ đang cho con bú hãy chú ý đến những dấu hiệu chuẩn bị mất sữa để có cách “cấp cứu” kịp thời nhé.

Để khắc phục tình trạng mất sữa, các bà mẹ cần thực hiện những điều sau:

– Nên cho con bú càng sớm càng tốt, càng nhiều càng tốt để kích thích tiết sữa. Không nên thấy ít sữa mà dừng cho con bú hoặc hạn chế cho con bú.

– Ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước. Bổ sung thực phẩm lợi sữa như ngũ cốc, móng giò, đu đủ… Hạn chế đồ ăn gây ít sữa như măng, lá lốt, cafe, bia rượu…

– Không nên quá lo lắng, hoảng loạn sẽ khiến tình trạng nặng thêm.

Massage bầu ngực, chườm nóng sẽ giúp kích thích tuyến sữa tiết nhiều hơn.

– Khi sử dụng bất cứ bài thuốc hoặc loại thuốc chữa mất sữa nào cũng cần có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Không nên sử dụng thuốc tùy ý.

Các mẹ nên chú ý đến những thay đổi, bất thường dù là nhỏ nhất trong quá trình nuôi con để có cách xử trí kịp thời.

Theo Bibabo.vn