Tài khoản

Dấu hiệu chuyển dạ chính xác nhất mẹ bầu cần chú ý

Linh Diệu 4 năm trước

Những dấu hiệu chuyển dạ sẽ giúp mẹ biết thời điểm con yêu chào đời đang đến rất gần. 

Xem nhanh

  • Dấu hiệu chuẩn bị chuyển dạ là gì?
  • Dấu hiệu bắt đầu chuyển dạ
  • Thời điểm bắt đầu chuyển dạ
  • Phân biệt giữa chuyển dạ thật và chuyển dạ giả

Tết đến nơi rồi mà thấy nhiều mẹ bầu hỏi dấu hiệu chuyển dạ, hóng ngày sinh những bé Chuột Vàng đầu tiên quá. 

Mẹ hãy nắm chắc những dấu hiệu chuyển dạ này để khỏi "thấp thỏm không yên" và chủ động tới bệnh viện, chủ động đón bé yêu chào đời mẹ nha.  

Nắm chắc dấu hiệu chuẩn bị chuyển dạ, dấu hiệu bắt đầu chuyển dạ để chủ động đón bé yêu chào đời mẹ nha (Ảnh: internet)

1Dấu hiệu chuẩn bị chuyển dạ là gì?

Trong những tuần cuối thai kỳ, nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy cơ thể có những dấu hiệu, triệu chứng dưới đây:

  • Bụng tụt. Em bé của bạn bắt đầu di chuyển xuống phía dưới, ở vị trí thấp hơn trong khung xương chậu. Điều này cũng có nghĩa, áp lực phần dưới lồng ngực sẽ giảm đi, bạn cảm thấy dễ thở hơn, chứng ợ nóng trong thai kỳ cũng đỡ hơn rất nhiều. Bạn sẽ cảm nhận thấy rõ điều này khi mang thai lần đầu tiên. 

  • Cơn gò Braxton Hicks. Những cơn gò Braxton Hicks thường xuyên và dữ dội có thể là dấu hiệu cho thấy bạn sắp sinh. Một số mẹ bầu có thể bị chuột rút trong giai đoạn này. 

  • Cổ tử cung bắt đầu thay đổi. Lúc này, cổ tử cung bắt đầu mỏng dần, mềm hơn, mở rộng ra để chuẩn bị cho giai đoạn chuyển dạ thực sự. Nếu bạn đã từng sinh bé trước đó, tử cung sẽ giãn ra 1 - 2cm trước khi chuyển dạ. Nhưng nếu bạn mang thai lần đầu, việc tử cung mở rộng 1cm không có nghĩa là bạn sắp sinh. 

  • Bung nút nhầy. Tử cung bắt đầu giãn nở có thể sẽ kéo theo bung nút nhầy - một lượng chất nhầy dày, có nhiệm vụ bịt kín cổ tử cung để bảo vệ thai nhi khỏi vi khuẩn xâm hại. Nút nhầy có thể chảy ra một cục cùng lúc hoặc chỉ tiết ra như dịch âm đạo thông thường trong vòng một vài ngày. 

  • Ra dịch hồng. Khi tử cung bắt đầu mềm và giãn ra, bạn sẽ thấy xuất hiện một chút dịch hồng. Nếu dịch hồng xuất hiện cùng nút nhầy, nút nhầy sẽ bị nhuốm máu. 

  • Vỡ ối. Khi túi ối vỡ, nước ối sẽ rò rỉ hoặc chảy ồ ạt ra ngoài âm đạo. Nếu thấy có hiện tượng này, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay. 

Ra dịch hồng, bung nút nhầy đều là dấu hiệu cho thấy mẹ bầu chuẩn bị chuyển dạ (Ảnh: Internet)

2Dấu hiệu bắt đầu chuyển dạ

  • Các cơn gò ngày càng dữ dội. Khi tử cung co bóp, bạn sẽ cảm thấy vùng bụng căng cứng giống như bị chuột rút. Vào khoảng thời gian giữa các cơn gò khi tử cung tạm ngừng co giãn, cảm giác này sẽ biến mất. 

  • Đau lưng dữ dội. Một số mẹ bầu cảm thấy đau lưng dưới dữ dội và bị chuột rút. Lúc này, đầu của em bé đang ép chặt vào phần lưng dưới sẽ gây đau lưng, nhưng cũng có thể cơn đau lan từ tử cung xuống vùng lưng dưới. 

3Thời điểm bắt đầu chuyển dạ

  • Thông thường, mẹ bầu bắt đầu chuyển dạ khi thai nhi được khoảng 37 - 42 tuần tuổi. 

Thời điểm chuyển dạ của mẹ bầu là không báo trước, do đó, mẹ hãy chủ động nắm bắt dấu hiệu chuyển dạ nhé. (Ảnh: Internet)

4Phân biệt giữa chuyển dạ thật và chuyển dạ giả

Rất khó để phân biệt rõ ràng cơn chuyển dạ thật và chuyển dạ giả Braxton Hicks. Nhất là khi có cơn gò, cảm giác đau đớn khiến bạn không đủ bình tĩnh để phân biệt. 

Tuy nhiên, một vài tiêu chí dưới đây có thể giúp bạn phân biệt được chuyển dạ thật và chuyển dạ giả, từ đó xử lý kịp thời. 


Cơn gò giả

Cơn gò thật

Thời gian

Không thường xuyên và các cơn gò không sát nhau

Thường xuyên và sát nhau

Độ dài

Độ dài thay đổi và không  kéo dài theo thời gian (ít hơn 30 giây hoặc có khi lên tới 2 phút)

Bắt đầu kéo dài hơn với mỗi cơn gò (khoảng 30-70 giây mỗi lần) 

Cường độ

Yếu và không mạnh lên theo thời gian (lúc yếu, lúc mạnh)

Mạnh dần lên và đau hơn sau mỗi cơn gò

Vị trí

Cơn gò biến mất khi bạn thay đổi tư thế, đi lại hoặc nằm

Cơn gò tiếp tục ngay cả khi bạn thay đổi tư thế, đi lại hay nằm nghỉ.

Kèm dịch hồng

Không

Mỗi mẹ bầu sẽ có những biểu hiện khác nhau, không ai giống ai. Nếu cảm thấy lo lắng hoặc không chắc chắn về tình trạng của mình, hãy liên hệ với bác sĩ ngay để được hỗ trợ hoặc tới bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt. 

Theo Bibabo.vn