Tài khoản

Dấu hiệu mang thai “giả” và cách nhận biết

Mẹ Bon 5 năm trước

Gần đây thấy nhiều tin mẹ mang thai đến tháng thứ 5 rồi mà không thấy bụng to lên mấy, mặc dù vẫn có triệu chứng y như mang thai. Mình có bà chị họ trước cũng bị vầy, lúc đến bệnh viện siêu âm thì mới ngã ngửa ra đấy vì sự nhầm lẫn này. Thương lắm, qua tâm sự với chị rồi cũng tìm hiểu nên lên chia sẻ cho các mẹ các dấu hiệu nhận biết tránh.

Một trong những dấu hiệu mang thai giả thường gặp nhất đó chính là chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn. Khi mang thai thì đây là dấu hiệu nhận biết đầu tiên, vì trễ tầm 7-10 ngày có thể dự đoán là có thai. Nguyên nhân gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt không đều có thể là do tâm lý như: lo lắng, căng thẳng, stress kéo dài,… ảnh hưởng rất lớn tới việc sản sinh hormone và làm mất cân bằng nội tiết tố, gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Vì thế, các mẹ thường lầm tưởng rằng mình đã mang thai rất cao. Chị mình do cũng lầm tưởng thế này cũng thử lên 2 vạch mờ xong vui quá, cả nhà mở tiệc ăn mừng rồi đến lúc đi siêu âm mới bàng hoàng, tí ngất trong viện luôn. 

Dấu hiệu mang thai giả nữa là các mẹ vẫn cảm nhận được thai máy trong cơ thể mình. Tuy nhiên, đây chỉ do tâm sinh lý đang mong muốn và khao khát có con quá lớn, gây ra những triệu chứng giống như tự tưởng tượng khi mang thai thôi. Nhiều mẹ chia sẻ rằng thường cảm nhận được các sự chuyển động nhẹ nhàng trong cơ thể, giống như có em bé đang hoạt động trong cơ thể mình vậy. Nhưng thực tế, những cảm giác đó là do sự hoạt động của nhu động ruột non, gây ra những chuyển động nên dễ bị nhầm lẫn. Đây được xem là một trong những dấu hiệu mang thai giả phổ biến bởi nhiều mẹ hiếm muộn thì khao khát có con rất cao nên nhiều khi tự sinh ra cảm giác này và nghĩ rằng mình đã có thai. 

Nếu thấy bản thân có những hiện tượng có thai và thử thai thấy hai vạch các mẹ nên đến các bệnh viện để được thăm khám và tư vấn kỹ lưỡng, nhất là phải đi khám định kỳ để kịp thời phát hiện hiện tượng mang thai giả. Vì mang thai giả liên quan đến vấn đề tâm lý nên cần thiết phải xác định về tình trạng không mang thai bằng siêu âm hoặc những phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác. Điều quan trọng là các mẹ cần giải thích để hiểu mà không bị quá thất vọng hay dẫn đến những tình trạng như sốc nặng dẫn đến việc nghĩ không thông suốt, muốn đi tự tử. 

Các mẹ đừng quá chủ quan trong việc nhận biết mình có mang thai hay không nhé, nên kiểm tra thật kỹ để có kết quả chắc chắn. Nếu mẹ nào cũng từng có hiện tượng mang thai giả mà nằm ngoài những dấu hiệu trên thì chia sẻ trong bài viết này cho các mẹ khác cùng biết với nha!

Theo Bibabo.vn