Tài khoản

Dấu hiệu nhận biết trẻ bú mẹ hoàn toàn bị tiêu chảy

Thùy trang 4 năm trước 10 bình luận

Tiêu chảy hoặc táo bón là hai trong số những vấn đề về tiêu hóa phổ biến nhất ở trẻ. Hôm nay các mẹ cùng mình chia sẻ một chút về vấn đề trẻ bị tiêu chảy nhé, tạm gác vấn đề táo bón sang một bên nào. Chủ đề là về dấu hiệu nhận biết trẻ mà bú mẹ hoàn toàn bị tiêu chảy. Đây là chủ đề tương đối khó, vì mình thấy các mẹ thường hay bị nhầm giữa việc con bị tiêu chảy và con tiêu hóa bình thường. 

Với kinh nghiệm của mình, trẻ bị tiêu chảy sẽ có một số vấn đề sau: 

- Trẻ đi vệ sinh nhiều hơn bình thường. Bình thường con đi khoảng 2 lần/ngày nhưng nay con đi 4 - 5 lần/ngày thì cũng là 1 dấu hiệu đáng chú ý. Nhưng đi ị nhiều lần chưa thể chắc chắn là con bị tiêu chảy. Chẳng hạn, trẻ dưới 3 tháng tuổi nếu các mẹ để ý con có thể đi ị 5 - 6 lần là chuyện bình thường. Sang đến tháng thứ 4 thứ 5 thì trẻ vẫn đi 1 - 2 ngày đều đặn. Đi ị nhiều hơn chỉ là 1 yếu tố, chúng ta cần quan sát thêm những yếu tố tiếp theo. 

- Quan sát phân của trẻ thường thấy phân lỏng hoặc rất lỏng, loãng hoặc chỉ toàn nước, màu sắc thay đổi so với bình thường, mùi tanh tanh. Phân của trẻ bình thường có thể lỏng nhưng sẽ không có mùi nên nếu phân có mùi sẽ là một yếu tố cần chú ý mẹ nhé. 

- Biểu hiện của con bất thường như khó chịu, quấy khóc, bú kém, nôn ói,... 

Chiếu vào cơ thể người lớn tụi mình thì khi bị tiêu chảy chỉ hận 1 cái là không thể ôm nhà vệ sinh, hậu môn cực kỳ khó chịu thui, bụng dạ quằn quại. Trẻ chưa nói được nên chỉ dùng được những dấu hiệu này để đánh động cho mẹ, cho ba mẹ biết con đang gặp vấn đề về tiêu hóa. Nhà mình nếu có những dấu hiệu này là mình biết chắc chắn bụng dạ con có vấn đề rồi, nặng thì bị tiêu chảy chứ chẳng chơi. Nên việc đầu tiên mình làm là bổ sung nước cho con. Nước cực kỳ quan trọng, vì tiêu chảy thường bị mất nước. Hai là cố gắng cho con ăn uống thật cẩn thận, nấu cháo loãng cho con ăn thui. Nếu theo dõi khoảng 1 ngày mà không thấy đỡ thì mình sẽ đưa con đi khám chứ không dám tự ý dùng thuốc vì thật sự không biết nguyên nhân tại sao. Còn các mom, các mom quan sát và phát hiện con bị tiêu chảy như thế nào? Chia sẻ thêm các mom nhé. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm