Tài khoản

Dấu hiệu thai đã vào tử cung

Duy Phương 4 năm trước

Que thử thai đã lên 2 vạch sau bao ngày mong đợi, đó thật sự là niềm hạnh phúc vô bờ bến của mẹ. Mẹ thắc mắc có biểu hiện nào để biết dấu hiệu thai đã vào tử cung để mẹ có thể an tâm rằng thai nhi đang dần hình thành và phát triển trong cơ thể mẹ.

Bài viết này xin gởi đến mẹ những thông tin cần biết về các dấu hiệu thai đã vào tử cung, quá trình hình thành thai nhi từ một tế bào của mẹ và một tế bào của bố phát triển như thế nào? Chậm kinh bao lâu thì thai vào tử cung và dấu hiệu nào là dấu hiệu chắc chắn nhất để có thể người mẹ tin tưởng và yên tâm thai đã vào tử cung.

Qúa trình hình thành thai nhi xảy ra như thế nào?


Vào ngày thứ 14 của chu kỳ kinh 28 ngày, nang De Graaf (nang trứng phát triển) bị tác động sẽ phóng thích dịch nang và noãn bào (gọi là rụng trứng) vào xoang phúc mạc ổ bụng, tại đây được các loa vòi của vòi trứng hứng lấy noãn bào (trứng) đưa vào ống vòi trứng. Trong vòng 24 giờ, nếu có sự thụ tinh xảy ra, đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa trứng của mẹ (một tế bào) với tinh trùng của bố (một tế bào) sẽ tạo ra một trứng thụ tinh (hợp tử).

Sự kết hợp hoàn hảo này xảy ra ở 1/3 ngoài vòi trứng của mẹ. Đánh dấu một mốc son đẹp, một sự sống đang hình thành và phát triển trong cơ thể của mẹ. Sau khi trứng thụ tinh, phát triển bằng cách nhân đôi tế bào, ban đầu 2 tế bào (tế bào mẹ + tế bào bố) thành 4 tế bào rồi thành 8 tế bào, ta gọi là phôi dâu và tiếp tục nhân đôi theo cấp số nhân. Quá trình phân chia tế bào theo cơ chế gián phân, song song với việc phát triển của phôi dâu. Ban đầu ở vòi trứng, phôi dâu sẽ di chuyển vào buồng tử cung của mẹ, sự di chuyển này sẽ được hỗ trợ bởi các tế bào biểu mô có lông chuyển của vòi trứng, chúng được ví như bánh xe đẩy phôi dâu đi vào buồng tử cung với quãng đường dài khoảng 12 – 14 cm trong thời gian khoảng 4 - 5 ngày.

Hình thành và phát triển thành phôi thai trong tử cung

Sau khi phôi dâu đến buồng tử cung của mẹ chuẩn bị cho việc làm tổ tại đây. Vị trí làm tổ là nơi mà tổ chức niêm mạc tử cung dày, nhiều chất dinh dưỡng, thông thường vị trí mà phôi dâu làm tổ là ở đáy tử cung, bằng cách phôi dâu cấy ghép vào niêm mạc tử cung, rồi cố định ở đó. Tiếp tục phát triển từ phôi dâu trở thành phôi nang có cấu trúc khoảng 50 tế bào.

Thời gian chậm kinh trung bình là 9 ngày là thời gian thai đã vào buồng tử cung của mẹ.

Dấu hiệu thai đã vào tử cung rồi làm tổ làm ở đó thường chưa rõ rệt bởi lúc này mới đang là tuần thai thứ 2-3, chưa có nhiều sự thay đổi của mẹ.

Biểu hiện và Dấu hiệu thai đã vào tử cung:

Trên thực tế, ở những mẹ nhạy cảm, hay các mẹ có thai lần đầu tiên và đang mong con, nếu chú ý, mẹ sẽ cảm nhận được một số dấu hiệu thai đã vào tử cung như sau:

  • Ra huyết âm đạo dịch nâu hay dịch hồng nhợt: trong lúc làm tổ, phôi dâu cấy ghép vào niêm mạc tử cung của mẹ gây ra chảy máu chỗ cấy ghép. Do lượng máu ít đọng lại, dưới tác động của co bóp tử cung sẽ tống máu ra buồng tử cung vào âm đạo, lâu ngày máu đỏ trở thành dịch hồng nhợt  hay huyết nâu hòa lẫn dịch ở cổ tử cung và dịch ở âm đạo. Khi có dấu hiệu trên mẹ cũng không nên lo lắng, chỉ cần nằm nghỉ ngơi, kiêng giao hợp.
  • Thân nhiệt mẹ tăng nhẹ: do tác động nội tiết tố tăng cao trong giai đoạn đầu của thai kỳ đặc biệt là Progesterone, đó là nội tiết tố giúp cho thai phát triển nên làm cho thân nhiệt tăng từ 0,3 đến 0,5 độ C. Thân nhiệt tăng thường duy trì trong suốt thai kỳ. Mẹ uống nhiều nước vào giai đoạn này.
  • Hai bầu vú căng đau: sau khi trứng thụ tinh làm tổ tại buồng tử cung, nội tiết tố thai kỳ tăng cao, kích thích cho các ống tuyến vú phát triển, dãn ra để chuẩn bị cho việc tiết sữa sau này. Mẹ sẽ cảm thấy căng đau 2 bầu vú. Dấu hiệu này sẽ giảm và hết trong 3 tháng đầu thai kỳ. Dấu hiệu này xảy ra với mức độ nhẹ, mẹ có thể chịu đựng được mà không cần dùng thuốc.
  • Thử quick tick dương tính với que thử thai có 2 vạch đậm: sau khi chậm kinh ngày thứ 9 trở đi, vào sáng sớm khi mẹ mới ngủ dậy, mẹ sẽ kiểm tra bằng cách dùng que thử thai nhúng vào nước tiểu, sau 3 phút đọc kết quả trên thân que có 2 vạch đậm xuất hiện, có màu đỏ đậm ngang nhau. Vạch đỏ đầu tiên, khi nhìn ở trên, sẽ xuất hiện sớm nhất, vạch đỏ này có giá trị tham chiếu, vạch đỏ thứ 2 ở dưới xác định mẹ có thai, khi vạch thứ 2 đậm ngang với vạch đỏ thứ nhất nói lên thai đã vào tử cung.
  • Ngoài ra một số các dấu hiệu khác, báo hiệu thai đã vào buồng tử cung: như mệt mỏi, chuột rút ở bụng dưới, tiểu nhiều lần trong ngày và tiểu đêm.

Xác định khi nào thai vào tử cung một cách chắc chắn nhất

Từ ngày thứ 9 sau khi chậm kinh, mẹ có thể đến gặp bác sĩ chuyên khoa sản để được khám và xác định thai đã vào tử cung và định vị ở đó để phát triển thành thai nhi, bằng cách siêu âm bằng đầu dò âm đạo, trên hình ảnh siêu âm sẽ xuất hiện một túi thai với hình dạng vòng tia sáng xung quanh, bên trong là cấu trúc một echo đồng nhất, mà thấy toàn màu đen. Bác sĩ siêu âm, đo đường kính túi thai (GS: Gestation Sac) có kích thước trung bình khoảng 5 – 6 mm. Điều này nói lên được đã có một hình ảnh túi thai trong buồng tử cung của mẹ.

Để kết luận chính xác thai vào tử cung hay chưa thì còn cần thêm dữ kiện, nên bác sĩ thường ghi trên giấy siêu âm với kết luận: Theo dõi “Một túi thai sớm trong tử cung”. Bác sĩ siêu âm sẽ hẹn mẹ 1 tuần sau trở lại siêu âm. Sau 1 tuần siêu âm lại, hình ảnh túi thai phát triển rõ rệt vòng sáng xung quanh túi thai rõ hơn, bên trong có yolksac (+). Và có đường kính GS: 10 – 12 mm, tương đương với tuổi thai 4 – 5 tuần. Đây mới kết luận tuổi thai chính xác khi bác sĩ dựa vào hình ảnh cấu trúc bên trong túi thai có yolksac, để phân biệt với túi thai giả, trong túi thai giả hoàn toàn không có yolksac.

Giá trị của siêu âm bằng đầu dò âm đạo cho hình ảnh một túi thai với bên trong có yolksac (+) khẳng định thai đã vào hoàn toàn trong buồng tử cung của mẹ, mẹ đã yên tâm đứa con của mẹ từ đây sẽ phát triển tốt. Từ đây sẽ mở ra một trang mới với 270 ngày trong hành trình mang thai với niềm vui sướng và hạnh phúc.

Nguồn: huggies.com.vn

Theo Bibabo.vn