Tài khoản

Dấu hiệu viêm đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh, nếu mẹ không biết con có thể bị viêm phổi nặng

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước

Trời lạnh, môi trường ô nhiễm, trẻ nhỏ sức đề kháng còn yếu nên dễ mắc các bệnh viêm đường hô hấp trên. Bệnh dễ tái phát gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ

Xem nhanh

  • Bệnh viêm đường hô hấp trên là gì?
  • Dấu hiệu bệnh viêm đường hô hấp trên
  • Nguyên nhân gây ra viêm đường hô hấp trên ở trẻ nhỏ?
  • Các bé dễ bị mắc các bệnh đường hô hấp trên
  • Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh viêm đường hô hấp trên

1Bệnh viêm đường hô hấp trên là gì?

Đường hô hấp trên là cơ quan ngoài cùng tiếp xúc với không khí. Chính vì vậy đây là bộ phận dễ chịu sự ảnh hưởng từ mọi điều kiện bất lợi từ môi trường bên ngoài như bụi, lạnh, nóng, hơi độc, các loại virus, vi khuẩn, nấm mốc...

Bệnh viêm đường hô hấp trên là gì?

Đường hô hấp trên được tính từ mũi đến thanh quản bao gồm mũi, họng và thanh quản. Khi tác nhân gây bệnh xâm nhập vào sẽ làm xuất hiện các triệu chứng của cảm, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các bệnh viêm mũi, viêm họng, viêm VA, viêm amidan, viêm thanh quản, viêm xoang, viêm tai giữa... Các bệnh này gọi chung là viêm đường hô hấp trên.

2Dấu hiệu bệnh viêm đường hô hấp trên

Bệnh viêm đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường gặp, dễ điều trị nhưng lại hay tái phát với các triệu chứng sau:

- Đối với trẻ sơ sinh: Triệu chứng chủ yếu là sốt nhẹ (khoảng 38,5 độ C), ho, chảy nước mũi hoặc không chảy nước mũi, khò khè, quấy khóc, bỏ bú...

- Đối với trẻ lớn: Triệu chứng thường gặp là chảy mũi hoặc nghẹt mũi, sổ mũi, ho, đau họng, khàn tiếng, sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn...

Các triệu chứng này nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến viêm phổi. Triệu chứng của viêm phổi ở trẻ sơ sinh cũng rất sơ sài, có trẻ sốt mà cũng có trẻ không sốt, thậm chí thân nhiệt lại hạ nên nhiều bậc cha mẹ chủ quan, khi đến khám thì con đã bị viêm phổi. Vậy nên, khi mẹ thấy bé có các dấu hiệu biếng ăn, bú yếu, quấy khóc, da xanh, thở không đều, cánh mũi phập phồng, lõm kẽ liên sườn...thì có nghĩa là bệnh đã chuyển nặng.

Dấu hiệu viêm đường hô hấp trên và cách chăm sóc điều trị

Tùy vào mức độ trẻ bị bệnh nặng hay nhẹ mà mẹ sẽ có phương pháp chăm sóc và điều trị khác nhau:

- Mức độ nhẹ: Với các triệu chứng ho, sốt nhẹ, sổ mũi (có hoặc không), nghĩa là chỉ viêm nhẹ đường hô hấp trên, thì mẹ chỉ cần cho bé nhấp ít mật ong (cứ 6 giờ / lần, mỗi lần nửa thìa cà phê) hoặc nhấp nước quất hấp đường kính (lấy quả quất vắt bỏ bớt nước, đem hấp cách thủy với đường kính trong 20 phút, chắt lấy nước, thỉnh thoảng cho bé nhấp miệng).

- Mức độ vừa: Nếu mẹ thấy bé bị ho, sốt, thở nhanh (> 50 lần/phút), nghĩa là bé bị viêm phế quản hoặc viêm phổi nhẹ. Trong trường hợp này mẹ cần cho bé đến trạm y tế khám bệnh và dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

- Mức độ nặng: Còn nếu bé bị ho, sốt, thở nhanh, co rút lồng ngực nghĩa là bé đã bị viêm phổi. Mẹ cần cho bé đến bệnh viện, trạm y tế để được theo dõi và kịp thời xử trí khi cần.

- Mức độ nghiêm trọng: Nếu bé bị ho, thở nhanh, co rút lồng ngực kèm theo tím tái quanh môi, lưỡi nghĩa là bé đã bị viêm phổi nặng và đã bị biến chứng.Mẹ cần đưa bé đi viện ngay để được hồi sức cấp cứu.

3Nguyên nhân gây ra viêm đường hô hấp trên ở trẻ nhỏ?

Nguyên nhân gây bệnh viêm đường hô hấp là do các loại virus, vi khuẩn và vi nấm:

- Virus: Rhino, Corona, virus cúm Parainfluenza, Adeno, virus hô hấp hợp bào RSV...

- Vi khuẩn: Liên cầu khuẩn tan máu nhóm A, phế cầu khuẩn, Haemophilus Influenzae, ....

- Vi nấm: Rhizopus, Rhizomucor, Cunninghamella.

Nguyên nhân gây ra viêm đường hô hấp trên ở trẻ là do virus, vi khuẩn, vi nấm

4Các bé dễ bị mắc các bệnh đường hô hấp trên

- Các bé sinh non hoặc sinh mổ, còi xương, suy dinh dưỡng, thiếu vitamin A, trẻ bị suy giảm miễn dịch do mắc bệnh HIV, điều trị corticoid kéo dài...

- Các bé có sức đề kháng yếu, nhất là các bé dưới 1 tuổi, đặc biệt là trong 2 tháng đầu sau sinh.

- Các bé sống ở những ngôi nhà chật hẹp, ẩm thấp, tiếp xúc với khói bếp, thuốc lá, than tổ ong, vệ sinh kém.

Các bé có sức đề kháng yếu dễ bị mắc các bệnh viêm đường hô hấp trên

- Các bé nằm ở phòng máy lạnh có nhiệt độ thấp dễ bị khô mũi và cổ họng dẫn đến tình trạng viêm.

- Bệnh viên đường hô hấp trên cũng thường xuất hiện theo mùa, đặc biệt là thời tiết lạnh, lúc chuyển mùa đồng - xuân, việc không mặc đủ ấm, không chăm sóc cơ thể bé đúng cách đều làm tăng nguy cơ bị bệnh.

5Hướng dẫn cách phòng tránh bệnh viêm đường hô hấp trên

Bệnh viêm đường hô hấp trên ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường gặp, dễ điều trị nhưng lại hay tái phát  và rất nguy hiểm đổi với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt là trong thời tiết lạnh như bây giờ. Vì vậy, mẹ cần phải có các biện pháp phòng ngừa giúp bé khỏe mạnh, chống chọi lại tốt với các loại vi khuẩn, virus.

* Ăn uống đầy đủ, bổ sung vitamin tăng sức đề kháng cho bé:

Các bà mẹ cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ bằng cách cho bé bú đủ bữa trong ngày, bổ sung các thực phẩm giúp tăng cường vitamin C, vitamin D, DHA, dễ tiêu hóa. Nếu bé đã bước vào giai đoạn ăn dặm, mẹ nên cân đối thực đơn để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng.

Vitamin C có tác dụng loại bỏ những chất độc hại ra khỏi cơ thể, hỗ trợ phát triển hệ xương, răng, đặc biệt những bé đang bị thương, vitamin C giúp làm nhanh lành vết thương. Nhiều loại trái cây có chứa hàm lượng vitamin C cao như: cam, chanh, quýt, dâu tây, ổi, đu đủ, kiwi, một số loại rau xanh,… Nếu các bé không thích ăn trái cây tươi thì bố mẹ có thể ép hoặc xay sinh tố cho bé uống hàng ngày.

Bổ sung vitamin C giúp tăng đề kháng rõ rệt cho bé

Với các bé sơ sinh, bé sinh non, mẹ có thể cho bé uống sữa non Ternicol Thụy Điển hoặc sữa non ILDong có tác dụng như một liều "vắc xin tự nhiên" vô cùng an toàn, giúp bé tăng sức đề kháng cực nhạy. Hai dòng sữa non này đều được chiết xuất từ sữa non của  bò được sản xuất trong vòng 3 ngày sau sinh, nó có tác dụng gần giống như sữa non của mẹ nhưng hệ miễn dịch thì cao hơn rất nhiều, cao hơn 4 lần hệ miễn dịch của sữa mẹ.

Sữa non IDong đặc biệt cần thiết cho những em bé khi sinh ra không được bú sữa non của mẹ, những em bé còi xương, suy dinh dưỡng, bé mới ốm dậy, không được khỏe và những bé biếng ăn. 

"Cố theo cho uống thư 3 lọ sữa non ildong thì thấy con khỏe lên từng ngày thật. Đợt trước mùa đông con mình suốt ngày đi nằm cái giường đắt nhất thế giới!! (giường viện đấy ạ hic hic) mà từ đợt cho con uống cái sữa non này, trộm vía nghìn lần là không mất viên thuốc nào cả. Với lại con cũng ăn được, lượng ăn tăng lên, nhìn con cũng xỉnh ra mình đỡ bị họ hàng bâu vào nói ra nói vào...Đỡ stress hẳn, ai nuôi con ốm hẳn biết cảm giác này" - mẹ Vodka (Hà Nội) chia sẻ.

Còn sữa non Ternicol thì chất lượng được đánh giá là hàng đầu, chứa hàm lượng sữa non cao nhất hiện nay. Mỗi gram sữa non Ternicol cung cấp 995mg sữa non có chỉ số IGG tối thiểu là 21%. Cứ 1 gram sữa non chứa 60% protein, nhiều vitamin và khoáng chất và Lactoferrin tốt cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Đặc biệt sữa non Ternicol có chứa PRP (chống lại sự dung nạp đường sữa) dồi dào, tối thiểu 4% điều này giúp hầu hết các cả các bé bị dị ứng với sữa bò, không dung nạp đường sữa đều có thể sử dụng sữa non Ternicol.

Hầu hết các mẹ cho bé dùng sữa non Ternicol đều khen con đề kháng tốt hơn hẳn, ít ốm hơn, ăn ngủ tốt hơn so với hồi chưa bổ sung. Rõ rệt nhất là vào giai đoạn trời lạnh thế này, trong khi nhiều bé đề kháng kém cứ sụt sùi lay lắt, ho hắng cảm cúm cả tuần không khỏi, thì các bé được bổ sung sữa non Ternicol trộm vía cứng cáp, hiên ngang chẳng hề hấn gì cả.

Hầu hết các mẹ cho bé dùng sữa non Ternicol đều khen con đề kháng tốt hơn hẳn, ít ốm hơn, ăn ngủ tốt hơn

"Bé nhà em bị sinh non 1 tháng, em cho uống sữa non ternicol mỗi ngày có 2 thìa thôi mà trvia con cứng cáp, khỏe mạnh hơn hẳn. trvia em tha lôi đi khắp nơi suốt ngày, bé bay đà lạt, sài gòn, hà nội thay đổi thời tiết liên tục mà trvia con ko bị ho, sốt gì cả", mẹ Linh chia sẻ.

Riêng các bé từ 1 tuổi trở lên, mẹ có thể cho bé uống siro tăng sức đề kháng Sambucol, được chiết xuất từ hơn 1000 quả cơm cháy đen, rất giàu Vitamin C và kẽm. Vitamin C quan trọng như thế nào tới hệ miễn dịch của bé chắc hẳn nhiều mẹ biết rùi, thiếu vitamin C làm giảm sức đề kháng ở trẻ, khiến con dễ nhiễm bệnh hơn và hay ốm vặt hơn.

Chất chống oxy hóa trong Sambucol nhiều hơn gấp 8 lần các chất chống oxy hóa so với quả Cranberry của Anh, gấp 2 lần so với quả Blue berry, ElderBerry bổ sung kháng thể tự nhiên, giúp bé chống chọi với những thay đổi thời tiết, tăng cường miễn dịch và giảm hẳn thời gian nhiễm bệnh thông thường.

Tăng đề khám Sambucol rất giàu vitamin C giúp tăng sức đề kháng ở trẻ, con khỏe mạnh và đỡ ốm vặt hơn

Thêm một công dụng vượt trội nữa của Sambucol mà Bibabo không thể không nhắc tới, đó chính là nhờ hàm lượng chất xơ cao có trong quả cơm cháy giúp giảm lượng khí thừa trong bụng, giúp con hạn chế tình trạng chướng bụng, đầy hơi, đồng thời loại bỏ táo bón và tăng cường hấp thu dinh dưỡng từ chế độ ăn hàng ngày.

Tăng đề kháng Sambucol quá nổi tiếng ở Châu Âu rồi. Sản phẩm dành được giải thưởng sản phẩm y tế mới nhất và sản phẩm chiết xuất từ quả cơm cháy tốt nhất trong 4 năm liên tiếp tại Mỹ. Chiết xuất tự nhiên 100% nên có vị ngọt dịu rất dễ uống và được khuyên dùng hàng ngày để tăng cường hệ thống miễn dịch cho con. Nếu con đề kháng kém, thường xuyên ho mũi, viêm họng, ốm vặt thì mẹ bổ sung sớm cho con nha.

Bên cạnh vitamin C thì Vitamin D cũng giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng, giúp cơ thể hấp thu tốt các dưỡng chất, đặc biệt là canxi và photpho rất tốt cho xương. Chính vì vậy mà mỗi buổi sáng bố mẹ nên dành khoảng 15 – 30 phút để tắm nắng cho trẻ để tăng cường chuyển hóa – tổng hợp vitamin D. Tuy nhiên, vào mùa đông rất ít nắng, thay vào đó bố mẹ có thể bổ sung Pediakid D3 cho bé. 

Bổ sung Pediakid D3 giúp bé cứng cáp, chắc xương, phát triển khỏe mạnh

Pediakid D3 chứa thành phần vitamin D tinh khiết và chiết xuất nhau thai cừu giúp tăng cường hấp thu dinh dưỡng cho cơ thể, thúc đẩy vitamin D phát huy tác dụng nhanh hơn. Pediakid D3 được bào chế dạng siro, có hương dịu nhẹ cùng vị ngọt thanh dễ uống, dễ hấp thu và không gây khó khăn cho cha mẹ khi cho bé uống. Pediakid D3 có thể dùng cho bé từ sơ sinh luôn, bé sinh thiếu tháng, bé còi xương, suy dinh dưỡng, chậm mọc răng, chậm mọc tóc và trẻ đang trong giai đoạn phát triển chiều cao.

* Vệ sinh mũi họng cho bé:

Mẹ nên vệ sinh mũi giúp thông thoáng đường thở cho bé bằng nước muối sinh lý có nguồn gốc từ nước biển sâu như Gifrer hoặc Physiodose. Các mẹ không nên dùng các loại nước theo truyền miệng như nước ép tỏi, hành để nhỏ vào mũi trẻ vì sẽ có thể gây bỏng niêm mạc mũi khiến bệnh viêm đường hô hấp trở nên trầm trọng hơn.

Nếu như bé bị sổ mũi, chảy nước mũi thì mẹ có thể cho bé dùng nhỏ mũi iliadin hoặc Rhinotrophyl. Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ dùng Iliadin cực nhạy luôn, hơn hẳn Otrivin hàng nhập bán tại các hiệu thuốc ở Việt Nam. Đây là thuốc nhỏ mũi được các bác sĩ ở Singapore kê đơn khi trẻ bị sổ mũi, nghẹt mũi và dùng được cho trẻ sơ sinh. Thuốc có tác dụng tan đờm, nên sau khi nhỏ xong, con không những hết sổ mũi, nghẹt mũi mà còn bớt luôn tình trạng khò khè. Ngoài ra, còn đặc trị sổ mũi xanh, ngạt mũi, viêm hô hấp cho trẻ sơ sinh. 

"Bé nhà mình dùng iliadin từ lúc 1 tháng tuổi. Sạch mũi và hết nghẹt. Giờ con sổ mũi mình cho dùng tiếp đây ạ". Mẹ Cà Lào chia sẻ.

Nhỏ mũi Rhinotrophyl nhập khẩu từ Pháp, dùng để vệ sinh mũi giúp cho đường thở của bé được thông thoáng, dễ chịu. Đặc biệt nhất là Rhinotrophyl đặc trị mũi xanh, mũi đặc cho bé. Khi con bị viêm mũi, các mẹ nên nhỏ nước muối cho loãng mũi rồi hút sạch mũi ra, làm 1 vài lần đến khi mũi con sạch sẽ rồi mới xịt Rhinotrophyl cho bé. Làm được như vậy thì con nhanh khỏi viêm mũi, không cần phải uống kháng sinh.

Nhỏ mũi Rhinotrophyl nhập khẩu từ Pháp giúp mũi bé thông thoáng, dễ thở

Thời tiết lạnh sâu rồi, các con hay bị viêm họng, sổ mũi, các mẹ hãy mua dự trữ 1-2 lọ nhỏ mũi Iliadin hoặc Rhinotrophyl trong nhà nhé! Có thể dùng được cho cả người lớn luôn đấy mẹ.

* Giữ ấm cho bé

Mùa đông thời tiết giá lạnh, bởi vậy để bảo vệ sức khỏe cho bé, điều quan trọng nhất là phải giữ ấm tốt, nhất là hai bàn chân, ngực, cổ và đầu, tránh ra gió. Về đêm nhiệt độ xuống thấp, việc giữ cho trẻ lại càng trở nên quan trọng hơn.

- Trẻ sơ sinh rất nhạy cảm vì vậy dễ bị cảm lạnh, ho và sốt. Vào mùa này, cần mặc nhiều áo để giữ ấm cho bé. Bé thường hay ngọ nguậy để cố gắng mở nút gài hay khóa áo. Do vậy mẹ phải cài áo cho bé cẩn thận để áo không bị bung ra.

- Nếu mẹ ủ bé quá kỹ, mồ hôi ra nhiều mà không để ý lau khô, chúng sẽ bị thấm ngược trở lại cơ thể, khiến bé bị lạnh và dẫn đến viêm phổi. Bởi vậy, mẹ nên thường xuyên kiểm tra xem bé có bị ra mồ hôi hay không để kịp thời lau khô hoặc thay áo trong cho bé.

- Đặc biệt trong mùa đông các mẹ không nên quấn tã giấy cho bé. Hoặc nếu có quấn tã thì nên chú ý thay tã cho bé thường xuyên để tránh cho cơ thể bé nhiễm lạnh vì tã ướt quá lâu.

- Trong phòng của bé cũng cần duy trì nhiệt độ 25-28 độ C, cần ấm áp, thoáng nhưng tránh có gió lùa. Có thể sử dụng điều hòa, lò sưởi, quạt sưởi, nhưng tuyệt đối không dùng bếp than vì khí CO2 có thể gây độc, ngạt cho bé.

- Nhiệt độ nước tắm thích hợp cho bé vào mùa đông là từ 33 độ đến 36 độ C. Nếu nước nóng quá, lần sau bé sẽ không dám xuống tắm nữa và nước quá nóng cũng có nguy cơ gây bỏng da cho bé.

- Mẹ nên dùng cổ tay hoặc khuỷu tay của mình để cảm nhận xem nhiệt độ có thích hợp hay không. Trong trường hợp mẹ vẫn chưa chắn chắn được độ ấm của nước thì có thể dùng nhiệt kế hồng ngoại HY để kiểm tra nhiệt độ nước tắm chuẩn cho bé.

- Khi pha nước tắm cho bé, mẹ nên cho thêm vào nước tắm 1 ít tinh dầu tràm Huế Hoa Nén giúp giữ ấm cho con, ngăn không cho bé bị cảm lạnh, ho, sổ mũi. Mùi thảo dược thơm nhẹ cũng sẽ giúp bé dễ chịu hơn khi tắm.

Mùa đông mẹ nên dùng sữa tắm chống cảm Penaten cho bé 

- Với sữa tắm của bé thì mùa đông mẹ không nên dùng sữa tắm thường mà nên thay bằng sữa tắm chống cảm Penaten của Đức. Sữa tắm chứa chiết xuất từ tinh dầu tràm sẽ giúp bé chống được cảm cúm, ho, lạnh khi thời tiết chuyển lạnh. Ngoài ra, còn có tác dụng phòng chống, chữa các bệnh về hô hấp, giúp cân bằng tinh thần, thân thể, tăng cường hệ miễn dịch, cho bé một cơ thể luôn khỏe mạnh. Sữa tắm Penaten có độ pH thấp cũng giúp giảm nguy cơ bé bị mẩn ngứa, đồng thời bổ sung dưỡng ẩm nên da của con sẽ không bị khô ráp sau khi tắm xong, mà ngược lại rất mềm mịn.

- Sau khi tắm cho bé xong, đặt bé vào khăn quấn kín từ đầu xuống chân rồi bế bé vào lòng, sau đó lau người cho bé. Nếu để ý, mẹ sẽ nhận thấy môi bé bị tái đi lúc mới cho ra khỏi chậu và quá trình được mẹ ủ ấm, môi bé sẽ hồng trở lại. Khi thấy môi bé hồng trở lại, hãy từ từ mở khăn, mở đến đâu mặc quần áo cho bé đến đấy.

- Khi lau người cho con, mẹ hãy chú ý đến ngực, lưng, mặt nhưng bộ phận rất quan trọng phải lau khô và giữ ấm ngay đó là gan bàn chân, ngực, bụng, lưng, cổ. Mẹ nên xoa một ít dầu ấm ngực Vicks Baby Balsam vào lòng bàn chân cho con, day day lòng bàn chân con chừng 1 phút mỗi bên, sau đó đeo tất vào cho con. Tiếp theo, mẹ thoa dầu lên ngực con, thoa bụng, thoa sau lưng ở vị trí buồng phổi. Khi thoa mẹ nên massage nhẹ nhàng cho con. Cách này tuy đơn giản những giữ ấm rất hiệu quả, nhất là với trẻ sơ sinh.

Sau khi tắm xong, mẹ nên massage cho bé ở bụng, lưng, gan bàn chân, ngực bằng dầu bôi ấm ngực Vicks Baby Balsam 

"Ngày nào cũng đều như vắt chanh từ lúc sinh tới giờ, sáng 1 lần, chiều tắm xong 1 lần, mình bôi DCC Vicks từ ngực, sau lưng, sau 2 tai rồi tới gan bàn chân cho con. Hôm nào con có dấu hiệu sụt xịt, húng hắng ho đêm lập tức mình lại mang ra thoa vào các vị trí ấy. Trộm vía, mình luôn cẩn thận giữ ấm cơ thể nên con rất ít khi bị ốm, có chẳng may bị chớm cũng nhanh khỏi, bệnh chỉ mới chớm thì sáng ngủ dậy đã hết ngay rùi".

Dầu bôi ấm ngực Vicks Baby Balsam luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các mẹ Đức, mẹ Mỹ trong việc giữ ấm cho con khỏi bị cảm lạnh, sổ sít, ho. Ưu điểm của loại dầu này là khi bôi lên da bé không tạo cảm giác nóng rát như các loại dầu gió thông thường, cũng không sặc mùi lên khiến bé khó chịu. Về thành phần thì dầu bôi ấm ngực Baby Balsam được chiết xuất từ các loại tinh dầu organic 100% như tinh dầu hoa oải hương, cây bạch đàng, lô hội và mật ong. 

Dầu bôi ấm ngực Vicks luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các mẹ Đức, mẹ Mỹ trong việc giữ ấm cho con khỏi bị cảm lạnh, sổ sít, ho

Dầu bôi ấm ngực Vicks còn có thể dùng để xoa cho con lúc con vừa có biểu hiện hắt hơi, sổ mũi, hay ho, khò khè. Như vậy con sẽ đỡ ngay lập tức mà không bị bệnh nặng thêm. Các bé nào hay bị sổ mũi nước thì mẹ cũng xoa dầu này cho bé trước khi đi ngủ nhé, sẽ giúp bé ngủ ngon hơn và cải thiện tình trạng sổ mũi nước đấy ạ. Với các bé lớn, trước khi đi học, đi ra ngoài mẹ cũng xoa dầu Vicks cho bé ở lồng ngực và cổ để giữ ấm cho con nhé.

Tóm lại, mùa đông trời lạnh giá, con rất dễ bị các bệnh về đường hô hấp trên và dễ tái phát lại. Do đó, mẹ cần chủ động phòng tránh bệnh cho bé để virus và vi khuẩn không tấn công được bé. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp mẹ chăm con tốt hơn.

>> Nếu mẹ còn thắc mắc về bất kỳ sản phẩm nào hoặc thông tin nào thì hãy comment bình luận số điện thoại bên dưới để Bibabo giải đáp cho mẹ nhanh nhất nhé!

Theo Bibabo.vn