Tài khoản

Dạy trẻ phân biệt giấc ngủ ban ngày và giấc ngủ ban đêm

Mẹ Bơ 4 năm trước 43 bình luận

Xem nhanh

  • 1. Thời gian ngủ
  • 2. Âm thanh khi ngủ
  • 3. Ánh sáng khi ngủ
  • 4. Các hoạt động trước khi ngủ

Cảm ơn các mẹ đã đọc bài chia sẻ trước của mình. Như đã hứa, mình xin chia sẻ thêm với các mẹ về chủ đề phân biệt giấc ngủ ngày, giấc ngủ đêm cho trẻ. Với mình, đây là yếu tố quan trọng, là bước đệm giúp con có thể ngủ sâu, ngủ xuyên đêm vào buổi tối. 

11. Thời gian ngủ

- Ngủ ngày: Tối đa 2 tiếng/lần, quá 2 tiếng mình sẽ gọi dậy, không để con ngủ lâu. Nếu dậy cho con ăn xong con lại đòi ngủ tiếp mà không chơi, 2 giấc ngủ ngắn liên tiếp nhau thành 1 giấc ngủ dài, mình sẽ cố gọi con dậy, làm đủ mọi thứ để con tỉnh, nếu không, 4 tiếng ngủ dài sẽ khiến con bị lẫn lộn ngày đêm ngay.

- Ngủ đêm: Con ngủ khoảng 10 - 12 tiếng tùy theo độ tuổi. 

22. Âm thanh khi ngủ

- Ngủ ngày: Mình để con ngủ trong môi trường có tiếng ồn trắng - mặc dù âm thanh này hơi khó nghe với người lớn nhưng trẻ vẫn ngủ được. 

- Ngủ đêm: Môi trường ngủ đêm hoàn toàn yên tĩnh, không có một chút âm thanh nào cả.

33. Ánh sáng khi ngủ

- Ngủ ngày: Để phòng có ánh sáng mờ mờ, không tối hẳn, không đóng kín cửa, hoặc đóng kín cửa thì sẽ bật đèn ngủ. 

- Ngủ đêm: Phòng tối hoàn toàn, không để lọt tí ánh sáng nào. 

44. Các hoạt động trước khi ngủ

- Ngủ ngày: Vòng tròn sinh hoạt ban ngày là ngủ - ăn - chơi - ngủ. Sau khi ăn xong con sẽ được thay lau người, thay tã rồi chơi với mẹ, nằm ngắm mọi thứ xung quanh. 

- Ngủ đêm: Vòng tròn sinh hoạt lúc này của con là tắm - chơi - ăn - ngủ. Con sẽ được tắm, massage, chơi cùng ba mẹ rồi thay bỉm rồi đặt vào vị trí ngủ. Mình sẽ để im hoặc nằm cạnh vỗ về cho con ngủ thôi, không làm gì cả nữa.

Con cần được ba mẹ dạy cho các phân biệt ngày đêm và những dấu hiệu trên chính là cách phân biệt rõ ràng nhất. Các mẹ đừng nghĩ rằng con sẽ không hiểu gì đâu, làm thế chẳng có tác dụng gì. Nghĩ thế là mẹ đã hơi đánh giá thấp khả năng của con rồi đấy. Con vẫn hiểu và hiểu rất rõ, cũng xử lý rất tốt, dần dần điều chỉnh cơ thể mình theo các hoạt động được ba mẹ hướng dẫn, tự xây dựng lịch sinh hoạt cho mình. Có điều mẹ cần kiên trì với con, đừng thấy con khóc, con không nghe là bỏ cuộc. Như vậy người khổ chỉ là mẹ thôi, thức đêm thức hôm canh con chứ chẳng được nghỉ ngơi, chẳng sung sướng gì. Chúc các mẹ thành công nhé.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm