Tài khoản

Đến giờ vẫn còn suy nghĩ sinh xong thì phải hơ than thì làm sao hả các mẹ?

Bùi Hà 5 năm trước 7 bình luận

Bạn mình sắp sinh và dự tính sau sinh sẽ về quê ở với bố mẹ chồng 1 tháng cữ. Mẹ chồng ở quê thì suy nghĩ kiểu cổ, nên bảo bạn mình phải hơ than sau sinh. Bà còn mua sẵn than dự trữ rồi. Bà bảo đẻ xong cơ thể yếu, mất máu, nên cơ thể lạnh hơn. phải hơ than để cơ thể ấm lại, máu huyết lưu thông, mẹ con đều khỏe. Đấy chỉ là một trong số hàng loạt các thứ bà định sẵn cho mẹ con cô bạn mình trong tháng cữ. Hhizhiz nghe đã hãi rồi. Cô ấy thì cũng thuộc dạng hiền lành không dám cãi mẹ.

Chồng cô ấy thì không phải kiểu đàn ông hay để ý mấy việc nhà các thứ nên cũng không biết gì chuyện ở cữ, mẹ nói sao thì cứ bảo "thôi em cứ chiều lòng cho mẹ vui, bà ở quê thương con cháu chứ không có ý gì".

Mình thấy đến nay vẫn nhiều gia đình chọn cách hơ than cho bà đẻ và trẻ sơ sinh vì suy nghĩ như trên.

Những thực tế, tất cả bác sĩ, chuyên gia đều cho rằng nằm than sau khi sinh mang lại nhiều tác hại hơn là lợi ích. Bởi sau sinh, cả mẹ và bé đều có đường hô hấp nhạy cảm. Nếu nằm hơ than, khói than có chứa nhiều khí độc CO2, có thể gây hại cho đường hô hấp, nặng thì gây tử vong đối với mẹ và bé.

Ngay cả người trưởng thành khỏe mạnh cũng có thể chết ngạt nếu nằm than chứ đừng nói là bà đẻ và trẻ sơ sinh.

Dù là nằm ít đi chăng nữa thì khói than cũng có thể gây viêm phổi cho mẹ và bé. Đối với những bé sinh mổ, nằm than sẽ khiến chất đàm nhớt bên trong vốn chưa được tống ra trong quá trình chuyển dạ bị khô cứng lại, bé sẽ dễ bị bệnh đường hô hấp tái đi tái lại nhiều lần.

Da bé mới sinh còn non nớt cũng dễ bị bỏng. Bụi than bay lên gây nguy cơ cho bé bị rôm sảy, nặng thì bị nhiễm trùng da, kinh khủng lắm.

Nói chung, muốn ấm thì tìm các phương pháp an toàn nhưng mặc quần áo, đeo khăn trùm/khăn quàng cổ, đi tất, đeo găng tay. hoặc dùng quạt sưởi, để điều hòa chế độ ấm...

Mình đang bảo bạn mình phải rủ rỉ với chồng mấy thông tin trên để tìm cách thay đổi suy nghĩ của bà nội, không thì ở cữ sẽ khổ hơn đi đày mất.

Có mẹ nào từng gặp hoàn cảnh tương tự rồi, có thể chia sẻ với bạn mình cách xử lý để đẹp lòng mẹ, không mất lòng chồng không?

Theo Bibabo.vn
Xem thêm

Từ khóa: