Tài khoản

Đối phó với tắc tia sữa

ℳẸ BẮP☘ XOÀI 5 năm trước 7 bình luận

ĐỐI PHÓ VỚI TẮC TIA SỮA

_____________________________________

️Tắc tia sữa là triệu chứng bệnh thường gặp với mẹ mới sinh đặc biệt những mẹ nhiều sữa. Tuy bệnh không quá nguy hiểm và chỉ cần điều trị tại nhà. Nhưng nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến áp-xe vú, rất nguy hiểm.

Giải quyết nhanh tình trạng tắc tia sữa mẹ có thể áp dụng các biện pháp sau đây tránh trường hợp tạo thêm vị trí tắc mới hay chuyển sang các giai đoạn nguy hiểm hơn:



1️ Massager ngực : Dùng 2 bàn tay ép bầu vú lên thành ngực, vừa ép vừa day, ép nhẹ nhàng trong mức có thể chịu được. Day theo chiều kim đồng hồ, khoảng 20 – 30 lần, sau đó, làm ngược lại.

Làm nhiều lần cho đến khi cảm thấy dễ chịu, bớt căng ngực.

Cần kiên trì cho đến khi có sữa chảy ra, sau đó vuốt dọc bầu ngực từ trên xuống để sữa được thông đều.

2️️ Chườm nóng: Sau khi day và ép ngực, mẹ có thể kết hợp chườm nóng. Chườm nóng sẽ giúp giảm đau, làm tan dần cục sữa vón, tạo điều kiện cho tia sữa lưu thông. Có thể lấy khăn nóng chườm, hay khi tắm mẹ dùng lực từ vòi hoa sen cho chảy theo chiều từ trên xuống.

3️ Áp dụng 1 số phương pháp dân dân

Uống nước lá đinh lăng: lấy lá đinh lăng tươi, rửa sạch, sao vàng rồi đem đun nước uống.

️Uống nước xơ mướp khô: Uống nước xơ mướp khô, cùng gai bồ kết và củ hành tươi hoặc khô, mỗi ngày một lần trong 2-3 ngày. Sau khi uống, dùng lược thưa chải từ bầu ngực theo chiều từ trên xuống nhiều lần, sau đó cho bé lớn hoặc chính ông xã của mẹ mút mạnh đầu vú, sữa sẽ lưu thông bình thường.

Dùng men rượu: giã nhỏ viên men rượu, thêm chút rượu rồi xoa lên bầu ngực

️Chườm xôi nếp nóng hoặc lá bắp cải hơ nóng

4️ Dùng máy hút sữa (hoặc vắt bằng tay): chỉ có hiệu quả với giai đoạn sớm khi sữa mới đông vón vì áp lực của máy khá nhỏ. Không hiệu quả khi sữa đã đông thành mảng cục lớn, nằm sâu bên trong các ống dẫn. Mỗi ngày hút 6 – 8 lần cách nhau 2h, mỗi lần tối đa 20 phút vì hút nhiều sẽ khiến vú bị xưng nề càng gây đau đớn.

5️ ️Khi chỗ tắc có biểu hiện sưng tấy, nóng rát, đỏ, sốt cao, mẹ cần đến ngay viện phụ sản gần nhất để làm các thủ thuật (trích, rạch) lấy cục vón ra.


Theo Bibabo.vn