Tài khoản

Đừng bao giờ để trẻ trên xe ô tô một mình…

Minh Lâm 4 năm trước

Dù chỉ là 1 phút cũng đừng để trẻ trên xe ô tô một mình. Một chút sơ sẩy có thể khiến bạn mất đi bé mãi mãi…

Xem nhanh

  • Để quên trẻ trên xe ô tô 1 mình, tình trạng không còn hiếm gặp.. 
  • Nguy hiểm khi để trẻ trên xe ô tô 1 mình, dù chỉ 1 phút
  • Lưu khí khi có trẻ ngồi trong xe ô tô
  • Làm gì nếu thấy một em bé bị bỏ lại một mình trên xe?

Dù chỉ là 1 phút cũng đừng để trẻ trên xe ô tô một mình. Một chút sơ sẩy có thể khiến bạn mất đi bé mãi mãi…

Gầy đây, câu chuyện về cậu bé 6 tuổi bị để quên trên xe ô tô dẫn đến tử vong gây nhiều bức xúc trong cộng đồng các ba mẹ. Em bé ấy đáng lẽ đã không mất đi cuộc đời dài, mất đi tương lai tươi sáng phía trước nếu người lớn không sơ sẩy, người lớn quan tâm và dành sự chú ý đến các bé nhiều hơn... Em bé xấu số đã ra đi rồi. Mong con thanh thản. Còn những người ở lại, bài học đau lòng được rút ra sau trường hợp của em bé ấy, chúng ta nhất định đừng quên để bảo vệ con yêu của chính mình khỏi bàn tay tử thần. 

1Để quên trẻ trên xe ô tô 1 mình, tình trạng không còn hiếm gặp.. 

Ngày nay, khi cuộc sống sung túc hơn, số gia đình có điều kiện mua sắm ô tô hoặc di chuyển bằng ô tô không còn ít. Không khó khi gặp một số trường hợp ba mẹ dừng xe bên đường vào mua hoa quả, trà sữa, đồ ăn sáng, quần áo,... và để con trong xe cho an toàn và đỡ...  "vướng" với suy nghĩ "Mình chỉ đi 1 phút, mình sẽ quay lại ngay thôi". Nhưng lắm khi, mua đồ nọ rồi mua thêm đồ kia, gặp người quen rồi chào nhau vài câu, thêm thắt thêm thắt khiến thời gian ba mẹ rời khỏi xe không còn là "1 phút". 

Một số ba mẹ khi rời khỏi xe sẽ mở cửa kính ô tô nhưng một số ba mẹ thì không... Một chiếc xe ô tô đóng kín và con mình ở trong đó, ba mẹ thì chưa chắc lúc nào có thể quay trở lại...

Có điều, chưa có sự việc đau lòng, chưa có trải nghiệm tồi tệ nào diễn ra cho nên rất nhiều người cảm thấy việc để con trong xe "1 phút" không phải chuyện gì to tát, con sẽ chẳng sao đâu. Cho đến đợt này, khi sự việc đáng tiếc đau lòng xảy ra, mình nghĩ, ba mẹ không còn có thể chủ quan để những tình trạng trên xảy ra nữa. 

Có người bảo, em bé đó ở trong xe đóng kín cửa quá lâu nên mới đáng tiếc như vậy. Còn đây chỉ một vài phút thì sao có chuyện như thế được? Mình xin giải đáp chuyện này ở phần sau…

Để trẻ ngồi 1 mình trên ô tô không phải tình trạng hiếm gặp, ba mẹ đừng chủ quan

2Nguy hiểm khi để trẻ trên xe ô tô 1 mình, dù chỉ 1 phút

Theo NHTSA (Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ), khi để xe ô tô đóng kín với ngoài trời với nhiệt độ ngoài trời đang ở mức 25 - 30 độ thì chỉ cần 10 phút, chỉ 10 phút thôi, nhiệt độ trong xe đã có thể gây tử vong cho trẻ dù kính cửa sổ xe ô tô đã được hạ thấp 5cm. Trong khi đó, thân nhiệt của trẻ vốn cao hơn người lớn, tốc độ tăng thân nhiệt của trẻ cũng cao gấp 3 - 5 lần người lớn. Một tốc độ cực kỳ nhanh và khủng khiếp. Trẻ sẽ sốc nhiệt khi thân nhiệt vượt quá 40 độ C và nếu đạt mức 42 độ C, trẻ có thể tử vong. Ba mẹ tính, 42 độ C thì người lớn còn co giật và vào viện gấp chứ trẻ con cơ thể yếu ớt như vậy sao có thể chịu được... 

Việc dừng xe ở khu vực mát mẻ, rồi cả hạ kính cửa sổ xe xuống chỉ có thể làm người trong xe cảm thấy mát hơn chút nhưng nó không giúp làm giảm nhiệt độ của ô tô. 10 - 15 phút là thời gian quá ngắn, cũng chỉ bằng mẹ đi mua một cốc trà sữa hay mua một bữa sáng ven đường... Như vậy thì có thể chủ quan được nữa không... 

3Lưu khí khi có trẻ ngồi trong xe ô tô

Bệnh viện Nhi đồng thành phố đưa ra những khuyến cáo quan trọng mà mình nghĩ ba mẹ đều cần lưu ý khi có trẻ ngồi trong xe ô tô, mình xin trích dẫn lại: 

  • Luyện tập thói quen quan sát trước khi khóa cửa rời khỏi xe, kiểm tra ghế sau mỗi khi bạn ra khỏi xe.

  • Đưa con bạn ra khỏi xe trước, sau đó mới quan tâm đến việc đưa các vận dụng hay hàng hóa của bạn ra khỏi xe sau.

  • Đặt một món đồ chơi nhỏ ở vị trí dễ quan sát hoặc ghi ra giấy nhắc việc rằng bạn có con đang ngồi ở ghế sau; Hoặc bạn có thể đặt túi xách của mình ở hàng ghế sau khi vào xe và lấy chúng khi đi ra ngoài.

  • Luôn khóa xe và cất giữ chìa khóa đúng nơi quy định, để xa tầm tay trẻ em để con bạn không thể lấy chìa khóa và tự ý mở cửa xe, rồi lại chui vào và mắc kẹt trong xe.

  • Không để trẻ em chơi trong xe hơi mà không có sự giám sát của người lớn.

  • Cài đặt một cơ chế mở cửa xe dễ dàng, để chúng có thể tự thoát ra và không thể bị mắc kẹt trong xe.

  • Ứng dụng các thiết bị cảm biến đã được phát minh, có còi báo động khi có người lẻn vào xe.

4Làm gì nếu thấy một em bé bị bỏ lại một mình trên xe?

Phòng tránh cho bản thân và gia đình mình, nhưng nếu vô tình qua đường gặp một em bé bị bỏ lại trên xe, xung quanh không có ai, cửa xe đóng kín, hãy gọi ngay 115 để được hỗ trợ. Nếu trẻ có biểu hiện đau đớn, mệt mỏi, không tỉnh táo, hãy gọi 115 để được hỗ trợ, đồng thời tìm mọi cách giải cứu bé ra khỏi xe, sau đó lấy nước mát dội lên mặt trẻ, ở lại bên cạnh trẻ đến khi có xe cấp cứu đến. 

Mùa hè sắp qua nhưng thời gian nắng nóng vẫn kéo dài suốt cả năm, hãy cẩn thận, hãy lưu ý, hãy cố gắng, đừng bao giờ để trẻ trên xe ô tô nói riêng và bất kể phương tiện giao thông nào nói chung. Đừng bao giờ để trẻ một mình!

Theo Bibabo.vn