Tài khoản

Đừng cố gắng ngăn chặn, bố mẹ hãy cùng con vượt qua cơn tức giận của bản thân

BIBABO 5 năm trước 12 bình luận

Cũng giống như người lớn, tức giận là phản ứng thông thường ở trẻ khi đối diện với “những điều không vừa ý”. Là cha mẹ, bạn không nên ngăn chặn hoàn toàn cảm xúc tức giận của con, mà hãy giúp con phát triển để tự biết cách kiểm soát và vượt qua cơn tức giận của bản thân dễ dàng. 

Giúp con tự học cách kiềm chế cơn tức giận của bản thân là cách tốt nhất thay vì cố gắng chặn lại cơn tức giận đang bộc phát của con (Ảnh minh họa)

1. Giúp con hiểu về sự tức giận

Đã bao giờ bạn thử tìm cách nói chuyện với con về sự tức giận chưa? Hãy làm điều này nhé. Bạn hãy chỉ cho con cách diễn tả những cảm xúc buồn bực, tức giận, thất vọng,... của bản thân bằng lời nói, thay vì thể hiện chúng qua hành động văng vật, đập phá, gào khóc. Có một sự khác biệt cực lớn giữa lời nói và hành vi. Bạn cũng đừng quên nói cho bé hiểu rằng, tức giận là cảm xúc hết sức bình thường và có rất nhiều cách để con kiểm soát được những cảm xúc của mình thay vì chỉ bộc lộ nó qua hành vi nhé. 

2. Trò chuyện cùng con

Khi cơn tức giận của con đã “hạ nhiệt”, bạn cũng đã trở nên bình tĩnh hơn, hãy tìm cách trò chuyện cùng con. Hãy cùng thảo luận xem tại sao con lại tức giận như thế. Là do con bị bắt nạt ở trường, hay có điều gì làm con thất vọng? Tìm được nguyên nhân và giải thích giúp con, cùng con xử lý vấn đề nhé. Nếu con không muốn nói chuyện với bạn, thử đề nghị con tâm sự vấn đề của mình với một người nào khác, ví dụ bạn thú bông hoặc bạn cún nhỏ chẳng hạn. Như vậy con sẽ thấy nguôi ngoai hơn nhiều. 

Trò chuyện khi con bình tĩnh để con hiểu về sự tức giận và ứng xử phù hợp (Ảnh minh họa)

3. Đưa ra những “quy tắc tức giận”

Trong gia đình việc xây dựng các quy tắc ứng xử nhất định cho cả nhà là điều cần thiết. Và quy tắc ứng xử gồm những điều có thể làm và không thể làm khi tức giận, không chỉ áp dụng với con mà với tất cả các thành viên trong gia đình cũng vậy. Bố mẹ sẽ là những tấm gương cực lớn để con làm theo. Nếu bố mẹ làm tốt, con chắc chắn cũng sẽ tuân thủ tốt bộ quy tắc này đấy. 

4. Hình phạt khi không tuân thủ “quy tắc tức giận”

Nếu con tuân thủ tốt quy tắc gia đình về tức giận, bố mẹ nên có quà thưởng cho con. Tuy nhiên, trường hợp con phá vỡ quy tắc, việc áp dụng hình phạt là điều không tránh khỏi. Hậu quả có thể là việc con mất một số đặc quyền, hay phải làm thêm một số công việc trong nhà. Và hình phạt này cần được áp dụng ngay lập tức, ngay khi con hành xử không tốt với cơn tức giận của mình. 

Áp dụng quy tắc ứng xử khi con tức giận, sẽ tạo cách sống khoa học cho con (Ảnh minh họa)

5. Dạy con vài cách hiệu quả để kiềm chế cơn tức giận

Một vài cách mà cha mẹ rất hay “tư vấn” cho con đó là việc con nên hít thở thật sâu, hoặc uống một ly nước khi cơn tức giận đến. Như vậy con có thể bình tĩnh lại “một nhịp” và tiếp nhận cơn tức giận của mình. Một cách khác đơn giản hơn, con hãy bỏ đi nếu nhận thấy mình đang rất tức tối hoặc sợ không kiểm soát được bản thân mình. 

Cùng với việc giúp con kiềm chế sự tức giận của bản thân, bố mẹ cũng cần kiểm soát rất tốt cơn tức giận của chính mình, trở thành tấm gương tốt để con học hỏi. Nếu con chưa thể làm đúng theo ý bạn ngay, đừng nản lòng. Bởi con cũng chỉ là một đứa trẻ, cần được rèn luyện nhiều hơn, được nói nhiều hơn để hiểu ra vấn đề. Kiên trì cùng con các mẹ nhé!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm