Tài khoản

Đừng dùng bạo lực, hãy dạy con một cách khéo léo các mẹ ạ

Mai Chi 5 năm trước 10 bình luận

Người ta bảo "Thương cho roi cho vọt" nhưng mà sáng nay đọc được vụ bố phạt con bằng cách cho em trai nhổ nước bọt vào miệng anh, khiến anh nôn ói, mà em não cả ruột. Con nào mà chẳng là con, có giận dỗi đến mấy cũng không nên làm thế.

Chẳng biết các mẹ ở đây quan điểm thế nào chứ em chỉ nghĩ đơn giản thế này thôi. Ông bà ta có câu 'tiên trách kỷ, hậu trách nhân", con mình đẻ ra, nuôi nấng, dạy dỗ, chẳng may con sai điều gì thì người đáng trách đầu tiên chính là bố mẹ. Vì bố mẹ đã không quan tâm đến con, không dành thời gian để hiểu con, đến khi con phạm lỗi thì quy hết trách nhiệm cho con.

Em không nói đâu xa, hàng xóm quanh khu nhà em, nhiều bố mẹ ham kiếm tiền, bỏ bẵng con cho ông bà với người giúp việc, đến lúc con xa cách, không nghe lời thì lại bạo hành con, đánh đập con.

Đòn roi hay những trận quát mắng thực ra chỉ khiến trẻ thêm sợ hãi, tự ti và không dám bộc lộ bản thân.

Em cũng mới có 1 con 4 tuổi thôi, kinh nghiệm chắc không được như nhiều mẹ ở đây, nhưng ngay từ bé em đã định hình rèn luyện tính cách cho bé nhà em như thế này:

- Luôn luôn khuyến khích con, nghĩa là con có thể thoải mái sáng tạo và làm những gì con muốn, sau đó mình mới giải thích đó là việc làm đúng hay sai, nhưng tuyệt nhiên không tặng quà cho con, vì nếu tặng quà trẻ sẽ có thói quen phụ thuộc và luôn tìm cách để giành phần thưởng mà thôi!

- Nữa là nhiều khi em thấy các mẹ dỗ dành con đều hay đổ lỗi cho cái này, cái khác, ví dụ con bị ngã thì bảo cái sàn nhà hư quá, khiến trẻ muốn ỷ lại. Với con em, em cho con tự tìm cách giải quyết vấn đề, cho con hiểu rằng con ngã là do con bất cẩn, con bị bẩn quần áo là do con vui chơi quá độ, con bị cô giáo phạt vì con nghịch, tuyệt đối không bênh con nếu như con không đúng. Bởi vì có như thế con mới ý thức được cái gì nên làm và cái gì không nên làm.

Đừng mẹ nào bảo em cứng rắn, nhiều lúc nhìn con ngã em cũng nuốt nước mắt vào trong lắm, mà vì để sau này con tốt hơn, mình cũng khỏe hơn trong việc nuôi con nên mới đành làm vậy thôi!

Mẹ nào cùng quan điểm với em thì chia sẻ cho em đỡ lạc lõng nhé!



Theo Bibabo.vn
Xem thêm