Tài khoản

Đừng ép con ăn quá nhiều vì dạ dày con không như dạ dày người lớn đâu mẹ ơi!

Mẹ Đậu 5 năm trước 4 bình luận

Đúng là làm mẹ thật không dễ dàng phải không ạ? Em đã đọc rất nhiều sách, chuẩn bị tâm lý rất kĩ để chuẩn bị cho nhiệm vụ cao cả này, nhưng mỗi giai đoạn lại thấy mình ngu ngơ quá các mẹ ạ.

Bé nhà em ít cân hơn so với các bạn cùng trang lứa, lại uống ít sữa, bà nội bà ngoại cứ nhất quyết bắt em cho con ăn sớm. Các mẹ trong nhóm cũng khuyên em cho con ăn sớm, có mẹ còn cho con ăn từ bốn tháng, và nói với em chẳng sao đâu, con càng chắc, khoẻ. Em đành bế bé tới Trung tâm dinh dưỡng và nghe lời khuyên của các chuyên gia, các bác sĩ đều một mực nói rằng không nên tập cho các bé ăn sớm quá, vì lúc này đường ruột của bé chưa phát triển hoàn thiện, tập cho bé ăn sớm lượng thức ăn đặc chuyển vào sẽ khiến các cơ quan tiêu hoá phải làm việc quá sớm, mà các mẹ biết rồi, chưa đủ lực mà bắt làm việc thì kết quả sẽ không khả quan được.

Bé nhà chị hàng xóm, 6 tháng rồi nhưng chị nói cháu to quá, nên chưa muốn cho ăn. Như vậy cũng không đúng đâu ạ. Bởi đến lúc này, sữa mẹ không đủ chất cho bé nữa, nhất là sắt. 

Vì thế, nên các mẹ phải cho con ăn đúng độ tuổi để các bé được phát triển tốt nhất. Nhưng lại suy nghĩ đến vấn đề cho con ăn thế nào cho hợp lý nữa chứ?

Nói đến ăn hợp lý, em vừa đọc được một bài trên FB hú hồn luôn, con chỉ vì bị ép uống sữa quá nhiều trong thời gian dài mà chảy máu dạ dày có xót không cơ chứ. Em share lên cho các mẹ cùng đọc luôn

Đây là chuyện uống sữa nhưng em nghĩ chuyện ăn dặm cũng như vậy, chỉ nên cho con ăn theo nhu cầu cơ thể con chứ không nên ép con ăn quá nhiều. Theo như em biết thì trong tháng đầu, các mẹ chỉ nên tập cho các bé ăn bột ngọt thôi nhé. Bởi nếu ăn bột mặn ngay thì bé sẽ chưa thể quen được đâu. Vì trước đó, bé mới chỉ biết duy nhất cái vị ngọt của sữa mẹ thôi mà. Sau đó, các mẹ có thể cho con ăn bột mặn được rồi.

Các mẹ cũng nên cho con ăn từ từ, từ bột loãng đến bột đặc và từ ít tới nhiều nhé. Như mẹ ở bài kia chia sẻ thì vì cái suy nghĩ cứ phải cho con ăn thật nhiều, thật no, bụng phải to mắc chắc, bé không khóc đêm là sai lầm đấy ạ. Dạ dày của bé rất mỏng, lượng thức ăn vào nhiều quá khiến cho bộ máy tiêu hoá của bé bị quá tải, rồi làm việc quá khiến cho con bị xuất huyết bao tử. Thật tội cho con, nguy hiểm quá phải không mẹ?

Các mẹ hãy cho bé ăn, từ một vài muỗng, cho đến 1/3 chén, rồi nửa chén, dần dần mới tới một chén. Như vậy, các bé sẽ dễ thích nghi, và chúng ta lại không làm tổn hại đến con yêu nữa.

Các mẹ cũng nên chia phần và lượng thức ăn cho thật hợp lý nữa. Thức ăn phải đảm bảo các nhóm như:

  • Tinh bột gồm: bột gạo, bột mì, bột yến mạch, … các mẹ có thể bổ sung thêm các loại củ như: khoai lang, khoai tây, …

  • Nhóm chất đạm: cái này các mẹ biết rồi thịt, cá, tôm, cua, trứng,…

  • Rau củ và trái cây: các mẹ trộn vào thức ăn, hoặc cho các bé uống sinh tố, nước ép cũng rất tốt đó ạ.

  • Chất béo: Các mẹ có thể trộn thêm dầu ăn (dầu oliu, dầu gấc,…một vài loại dầu dành riêng cho các bé), hoặc trộn thêm bơ, phomai,…

Các mẹ cũng đừng nên ép bé, nếu con không muốn ăn thì mẹ nên suy nghĩ đổi món, hoặc cho các uống thêm sữa. Đừng tạo cảm giác sợ ăn cho các con, và các con khi ăn đã quá no sẽ dễ bị ói, như vậy lại càng không tốt, vừa ảnh hưởng đến khả năng hấp thu và hệ tiêu hoá của bé ạ.

Hi vọng các mẹ sẽ tập cho bé ăn thành công.

Theo Bibabo.vn