Tài khoản

Em đã trị dứt điểm tật ăn vạ của con bằng cách này đây

Mẹ Ngọc Anh 5 năm trước 6 bình luận

Chào các mẹ, hôm trước em thấy có mẹ nào đó trên hội chia sẻ tâm sự về việc bé con hay quấy khóc, ăn vạ mỗi khi không được bố mẹ chiều theo sở thích, mong muốn. Vậy nên hôm nay em cũng xin chia sẻ với các mẹ về một số sai lầm trong cách dạy con để ba mẹ lưu ý và tránh đi vào những “vết xe đổ” của những bậc cha mẹ trước đó nhé.

Sai lầm đầu tiên em thấy các bố mẹ thường hay mắc phải đó là đem quà ra để làm dịu cơn tức giận của con. Theo em thấy thì đây không phải là một biện pháp hay đâu mẹ ạ. Vì vô hình chung như vậy, mẹ đã tạo ra cho bé lối suy nghĩ: “Chỉ cần khóc lóc ăn vạ là sẽ có quà”. Đây là một thói quen vô cùng xấu đấy mẹ ạ. Và cách tốt nhất để ứng phó với trường hợp bé ăn vạ chính là bố mẹ nên kiên định ngay từ đầu, không nên chỉ vì hy vọng con ngừng khóc mà nhanh chóng thỏa hiệp với bé một cách vô điều kiện.

Chẳng nói đâu xa, lấy ngay thực tế của bản thân em ngày trước, em cũng đã có lần thử thỏa hiệp với con, rồi hứa là sẽ mua cho con chiếc ô tô đồ chơi mà bé thích. Nhưng sau đó vô tình đã tạo nên thói quen “ăn vạ” cho con mẹ ạ. May mắn là sau đó em cũng đã thay đổi chiến thuật ngay, lúc bé bắt đầu "xấu tính” em sẽ từ tử hỏi han và nếu bé vẫn không ngừng khóc lóc, mè nheo thì em sẽ giả vờ ngó lơ bé, bỏ đi làm việc khác. Cách này thực sự đã đem lại hiệu quả đấy các mẹ. Vì không có “khán giả” là mẹ nên bé cũng không còn hứng thú với trò “diễn kịch” này nữa đâu.

Bên cạnh việc dỗ con bằng cách cho quà thì em cũng thấy nhiều mẹ thường dùng tới biện pháp mạnh. Các biện pháp này có thể là sẽ quát mắng hoặc nặng hơn nữa là nhốt bé vào trong phòng rồi khóa cửa lại. Tuy nhiên, cách này không những không đem lại hiệu quả như mong muốn mà ngược lại còn phản tác dụng. Vì với việc quát mắng hoặc nhốt bé trong phòng thì nhiều nhất cũng chỉ có thể khiến bé nhận lỗi và nín khóc trong chốc lát. Nhưng lâu dần sẽ gây ám ảnh tới tâm lý của con. Vậy nên dù giận con tới đâu thì vợ chồng em cũng chưa từ quát mắng hay dùng tới cách tiêu cực như nhốt con lại các mẹ ạ. Biện pháp vợ chồng em hay làm chính là phân công nhau, một người “sắm vai ác” thì người kia sẽ “đóng vai hiền”. Tức là nếu bé có mè nheo thì bố sẽ là người nghiêm khắc dạy bảo (không đánh mắng, dọa nạt đâu nhé), còn mẹ sẽ là người an ủi và giải thích cho con hiểu rằng việc con làm như vậy là không đúng, không nên ở chỗ nào, tại sao.

Nhờ áp dụng những biện pháp trên mà bé nhà em không còn quấy khóc hay bày trò “ăn vạ”, mè nheo với bố mẹ nữa các mẹ ạ. Nếu mẹ cũng gặp phải tình trạng tương tự như em thì thử xem sao nhé!


Theo Bibabo.vn
Xem thêm