Tài khoản

[GÓC CHIA SẺ] CÁC MẸ SAU SINH NÊN ĂN GÌ ĐỂ SỮA NHIỀU, ĐẶC VÀ THƠM HƠN?

Cửa hàng Bibabo 5 năm trước

Trước sinh bé mình cũng từng bị ít sữa, mình đã thử rất nhiều cách, từ việc ăn cháo móng giò, chân chó mỗi ngày, đến cả mẹo uống...bia trộn sữa đặc mỗi ngày mình cũng thử nhưng cũng không thấy hiệu quả. Khoảng thời gian ấy mình cảm thấy rất lo lắng, nghĩ rằng vốn dĩ cơ địa mình ít sữa, dù có cố gắng thế nào thì lượng sữa cũng vậy thôi, chắc phải từ bỏ ý định và cho con ăn thêm sữa ngoài rồi. May mắn có một cô bạn của mình đã mách cho mình các bí quyết gọi sữa, mà cô ấy cho rằng cực kỳ hiệu quả, đã rất nhiều mẹ áp dụng và tình trạng sữa đã được cải thiện đáng kể nên mình cũng tin tưởng và thử áp dụng xem sao. Chắc là do "hợp thầy - hợp thuốc" nên lượng sữa được cải thiện, con tuit ngoan hơn, ít quấy khóc, mỗi lần thấy cái miệng con chúm chím ti mẹ rồi ngủ yên giấc, không gắt sữa nữa là lại mừng các mẹ ạ.   

Dưới đây là các bí quyết ấy, các mẹ có thể đọc và tham khảo nhé. Quan trọng nhất vẫn là giữ vững tâm lý thật thoải mái: “mình sẽ đủ sữa cho con”, đừng quá stress, cho rằng bản thân, vì điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lượng sữa của mình đấy các mẹ ạ!!  

1. Đảm bảo chế độ ăn uống hợp lý:

Để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cả mẹ và bé, mẹ nên chia bữa ăn thành nhiều bữa gồm: 3 bữa ăn chính và 2-3 bữa ăn phụ/ngày để giúp cơ thể hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng. Những món ăn được chế biến bằng cách luộc, hấp, ninh và nấu chín nên được ưu tiên. Hạn chế sử dụng các món nướng và chiên. Tuyết đối không ăn món chế biến tái và sống. Đồng thời khi ăn mẹ cũng cần nhai kỹ thực phẩm cho dễ tiêu.

Mẹ cần ăn uống đa dạng các loại thực phẩm để nạp vào cơ thể dưỡng chất cần thiết. Cụ thể là:

+ Chất đạm: Mẹ nên ăn nhiều thịt nạc (heo, gà, bò, tôm), tránh thịt nhiều mỡ. Ăn nhiều loại đậu và hạt như: Đậu nành, đậu đen, đậu đỏ,… Đồng thời nên tăng cường uống sữa và ăn thêm trứng gà, yaourt trong khẩu phần ăn mỗi tuần.

+ Chất béo: Dùng dầu thực vật để chế biến món ăn, hạn chế sử dụng mỡ động vật.

+ Chất bột đường: Cơm, cháo, mì sợi, phở,… là những món chứa nhiều tinh bột và đường rất tốt cho cơ thể mẹ sau khi sinh. Bún và các loại bánh kẹo, nước ngọt, kem lạnh,… nên hạn chế.

+ Vitamin và chất xơ: Việc ăn nhiều các loại rau có lá xanh đậm và những củ quả có màu cam, đỏ sẽ giúp mẹ bổ sung vitamin và khoáng chất. Điển hình như rau ngót, rau dền, mồng tơi, bí đỏ, cà rốt, khoai lang,… Rau không chỉ cung cấp nhiều vitamin mà còn giàu chất xơ giúp phòng chống táo bón rất tốt cho mẹ và bé.

+ Chất sắt: Mẹ cũng đừng quên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt như lòng đỏ trứng gà, vịt, tim cật heo, cá, mực, tôm, thịt bồ câu, đậu hũ, mè, rau đay, đậu đen, đậu trắng, hạt sen, đậu hà lan, súp lơ xanh, cải xanh,…


2. Giữ tâm trạng thoải mái:


Áp lực, căng thẳng hay bị stress sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng tiết sữa. Vì vậy mẹ nên tạo cho mình tinh thần thoải mái, thư giãn. 

Hơn nữa, có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngoài việc loại bỏ yếu tố stress thì hành động chăm sóc, gần gũi với con yêu sẽ giúp kích thích sữa về nhiều hơn. Bởi vì khi mẹ âu yếm, vuốt ve bé sẽ thúc đẩy nồng độ hormone Oxytocin và Prolactin tăng cao trong cơ thể mẹ. Đây là 2 hormone chịu trách nhiệm chính cho quá trình sản xuất và tiết sữa mẹ.


3. Cho con bú thường xuyên và đúng cách:

Lúc đầu có thể mẹ sẽ gặp khó khăn khi cho bé bú, có thể mẹ sẽ cần có khoảng thời gian khoảng 2 tuần tới 1 tháng để có được một tư thế cho bé bú ổn định và phù hợp. 

Một số dấu hiệu cho thấy mẹ đã cho bé bú đúng cách:

+ Bé ngậm bắt vú đúng: Miệng bé ngậm bắt vú thì môi dưới hướng ra ngoài, núm vú phải hoàn toàn trong miệng (hai hàm của bé cặp vào phần phía trên vú chứ không phải chỉ ở núm vú), lưỡi chụm quanh đầu vú, má chụm tròn, quầng vú còn lại ở phía trên nhiều hơn phía dưới.

+ Tư thế cho bú đúng: Đầu và thân bé ở trên cùng một đường thẳng, mặt bé đối diện với vú và môi bé đối diện với núm vú, thân bé sát người mẹ, toàn bộ người của bé được nâng đỡ.


+ Bé bú có hiệu quả khi: Bé nuốt chậm, sâu, thỉnh thoảng dừng lại rồi bú tiếp, có thể nhìn hoặc nghe thấy tiếng bé nuốt. Bú hết sữa ở một bên vú rồi mới chuyển sang bên kia và ngược lại ở lần bú sau. Mẹ không nên rứt ti ra khi trẻ vẫn muốn bú. 


4. Kết hợp Massage-chườm ấm bầu ngực:

Việc massage tác động trực tiếp tới ống dẫn sữa của mẹ làm cho đường ống dẫn sữa giãn nở giúp sữa chảy nhanh và nhiều hơn, giúp sản sinh lượng sữa nhiều hơn. Massage bầu ngực không chỉ là bí quyết giúp kích sữa mẹ giúp cho lượng sữa nhiều mà còn là tuyệt chiêu hay ngăn ngừa ung thư vú cho mẹ, đồng thời giải quyết các vấn đề liên quan như tắc tia sữa, u vú, áp xe vú do chất lỏng bị tích tụ lâu ngày.

Cách Massage-chườm ấm để kích thích sữa mẹ về nhiều hơn:

- Chuẩn bị: 1 chậu nước ấm; Khăn mềm.

- Thực hiện: Mẹ dùng khăn nhúng nước, sau đó áp khăn lên bầu ngực massage nhẹ nhàng theo vòng tròn theo chiều kim đồng hồ. Mỗi ngày mẹ thực hiện massge ngực 2 lần và mỗi lần ít nhất 10 phút, sau đó uống một cốc nước ấm hoặc thảo dược lợi sữa, mẹ sẽ cảm nhận được sự thay đổi của việc tiết sữa như thế nào.

5. Uống nhiều nước hàng ngày:

Mẹ nên uống nhiều nước hàng ngày (khoảng 2- 3 lít) vì nước cũng là thành phần chính tạo nên sữa cho bé bú. Ngoài nước lọc, nước khoáng mẹ có thể bổ sung nước bằng cách uống sữa, ăn trái cây. Tuy nhiên khi uống sữa nên chọn những loại có nhiều canxi để tốt cho quá trình phát triển xương của bé. 


6. Bổ sung viên uống Mabio:


Trong nhiều trường hợp, vì cơ chế chuyển hóa, hấp thu dinh dưỡng không tốt nên dù mẹ dù áp dụng đủ cả 5 bí quyết "gọi sữa" trên nhưng vẫn không đạt được kết quả như mong muốn. Lúc này, việc tập luyện hay bổ sung nhiều dinh dưỡng hơn cũng rất khó cải thiện được tình hình. Thay vào đó, mẹ có thể dùng thêm sản phẩm lợi sữa như viên uống Mabio để kích thích cơ chế chuyển hóa, tăng tiết hormone Prolactin và Oxytocin để tăng cả số lượng và chất lượng sữa mẹ.

Viên uống Mabio với thành phần chứa tinh chất Cao Chè Vằng, Cao Biển Súc, Cao Ích Mẫu và các vị thảo dược quý Việt Nam giúp hỗ trợ nâng cao chất lượng sữa, đồng thời giúp mẹ phục hồi sức khỏe sau sinh, tránh căng thẳng, mệt mỏi. 

Với mẹ sinh thường, có thể dùng ngay sau sinh để kích thích tuyến sữa. Còn với mẹ sinh mổ, mẹ nên đợi sau 2 ngày mới bắt đầu sử dụng nhé. Ngày uống 2 lần trước ăn tối và trước khi đi ngủ, 2 viên/lần (2 lần uống cách nhau ít nhất 4 tiếng). 

---------------------------

Chúc các mẹ luôn đủ sữa cho con yêu! Hy vọng thông qua bài viết này, mẹ có thể có thêm những bí quyết để gọi sữa về hiệu quả! Nếu mẹ còn các câu hỏi và thắc mắc, đừng ngần ngại để lại Số Điện Thoại của mẹ để các Chuyên gia Sữa Mẹ tại Bibabo hỗ trợ tư vấn cho mẹ ngay hôm nay nhé!  
Theo Bibabo.vn