Tài khoản

Gầy quá hay béo quá cũng đều gây ảnh hưởng tới khả năng thụ thai

Mẹ Hoa 5 năm trước

Mọi người thường nghĩ rằng tình trạng thừa cân hoặc thiếu cân chỉ gây ra những vấn đề như tim mạch hoặc tiểu đường. Nhưng thực tế thì đây còn là một trong những rào cản đối với khả năng thụ thai của chị em phụ nữ. Cùng tìm hiểu thêm về vấn đề này để có cách chăm sóc sức khoẻ tốt nhất nhé!

Cân nặng ảnh hưởng thế nào đến khả năng thụ thai?

Theo các chuyên gia thì phụ nữ có chỉ số BMI (chỉ số dùng để đánh giá mức độ gầy hay béo của một người) từ 19- 28 thường có khả năng thụ thai và sinh con khỏe mạnh nhất. Ngược lại, những phụ nữ có chỉ số BMI quá thấp hoặc quá cao thì có khả năng thụ thai thấp hơn. Đồng thời, họ phải đối mặt với nhiều nguy cơ hơn khi mang thai.

Cụ thể là:

Với những người quá gầy, cơ thể sẽ sản sinh lượng hormone rất thấp, không đủ để củng cố lại niêm mạc tử cung chuẩn bị cho quá trình thụ thai. Ngoài ra, chu kỳ kinh nguyệt của những phụ nữ gầy ốm thường không ổn định và các chị em khó có thể xác định chính xác ngày rụng trứng.

Với những phụ nữ có chỉ số BMI quá cao, khả năng mất cân bằng nội tiết tố khiến cơ hội làm mẹ cũng thấp hơn rất nhiều. Một số kết quả thống kê cho thấy, có khoảng 10% phụ nữ thừa cân có thể thụ thai thành công. Chưa kể đến những biến chứng và khó khăn trong thai kỳ sẽ gặp phải.

Những phụ nữ có cân nặng không đúng chuẩn sẽ dễ gặp những vấn đề về bệnh tim mạch, thiếu vitamin, khoáng chất và hệ miễn dịch suy giảm gây, ảnh hưởng đến một thai kỳ khỏe mạnh. Bên cạnh đó, với những phụ nữ mong muốn sử dụng giải pháp thụ tinh trong ống nghiệm thì cân nặng cũng là một trong những chướng ngại lớn. Theo các chuyên gia, chỉ khi BMI của bạn trong khoảng 19 – 30, bạn mới đủ sức khỏe để thực hiện thụ tinh nhân tạo.

Chế độ dinh dưỡng giúp bạn tăng khả năng thụ thai

Để duy trì mức cân nặng ổn định thì việc chị em cần làm ngay đó chính là duy trì một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học.

Đậu

Đây được xem là một trong những nguồn cung cấp sắt khá phong phú. Hàm lượng sắt trong các loại đậu rất cần thiết để chị em phụ nữ duy trì chất lượng trứng tốt. Ngoài ra, việc thiếu sắt có thể làm ảnh hưởng tới quá trình rụng trứng. Do đó, chị em nên tăng khẩu phần đậu vào trong thực đơn của mình nhé!

Đậu nành

Các sản phẩm từ đậu nói chung và đậu nành nói riêng đều có công dụng tốt với sức khỏe và làn da, đặc biệt sẽ làm tăng khả năng thụ thai rất tốt do trong nhóm đậu, các hợp chất thảo mộc và isofalvones giúp điều hòa các hoocmon sinh sản và kích thích quá trình trứng rụng hiệu quả hơn.

Trứng

Ăn trứng giúp bạn tăng khả năng thụ thai

Trong trứng có chứa nhiều protein và có thể nâng cao khả năng thụ thai, vì vậy, bạn hãy cố gắng ăn trứng mỗi ngày. Ngoài ra, trong trứng cũng có chứa nhiều vitamin D giúp bạn có một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn nên dễ có con hơn.

Chuối

Chuối có chứa hàm lượng vitamin B6 dồi dào, có tác dụng hỗ trợ thụ thai đạt kết quả cao nhất nhờ khả năng kiểm soát những thay đổi của nội tiết trong cơ thể nữ giới. Nếu thiếu vitamin B6 sẽ làm giảm chất lượng trứng và chu kỳ kinh nguyệt diễn ra không đều. Vậy nên, hãy ăn ít nhất 2 quả chuối mỗi ngày nhé!

Thịt đỏ

Hàm lượng kẽm trong các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt dê, thịt trâu,… giúp cân bằng hệ tiết tố nam, ảnh hưởng lớn đến chất lượng và số lượng tinh trùng. Đặc biệt, đối với người phụ nữ, thịt đỏ giúp tăng cường ham muốn và sản xuất ra các tế bào trứng khoẻ mạnh.

Hải sản

Các loại hản sản như tôm, cua, cá, sò, nghêu,… giúp hệ sinh sản hoạt động tốt hơn, giúp tăng chất lượng trứng, tinh trùng và tăng cường ham muốn quan hệ tình dục nhờ hàm lượng kẽm dồi dào. Thêm nữa, omega3 và omega 6 trong các loại dầu cá sẽ giúp nâng cao chất lượng và tốc độ tinh trùng tốt nhất.

Trong bơ có chứa chất béo đơn không bão hòa nên đặc biệt tốt cho cơ thể phụ nữ và cải thiện sinh sản, tăng khả năng mang thai. Không những thế, vitamin E trong bơ còn có thể giúp bảo vệ trứng của nữ giới nữa.

Nguồn: sưu tầm

Theo Bibabo.vn