Tài khoản

Gia đình có con nhỏ nên dùng nhiệt kế thủy ngân hay nhiệt kế điện tử? Loại nhiệt kế nào tốt hơn?

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước 11 bình luận

Nhiệt kế thủy ngân đo nhiệt độ thường mất đến 10 phút và rất dễ gây nguy hiểm khi vỡ, có thể gây viêm phổi nặng, suy hô hấp, thậm chí tử vong.

Xem nhanh

  • Nhiệt kế thủy ngân hay nhiệt kế điện tử an toàn hơn với các gia đình?
  • Để tránh nhiễm độc thủy ngân, bác sĩ khuyến cáo nên dùng nhiệt kế điện tử
  • Nhiệt kế điện tử hồng ngoại HY - 1 giây có kết quả chính xác 

1Nhiệt kế thủy ngân hay nhiệt kế điện tử an toàn hơn với các gia đình?

- Nhiệt kế thủy ngân là loại nhiệt kế được dùng từ trước đến nay nên được coi rất thông dụng với các gia đình. Hoạt động của nhiệt kế thủy ngân dựa trên cơ chế giãn nhiệt của thủy ngân. Khi tiếp xúc với bộ phận trên cơ thể, thân nhiệt sẽ khiến cho thủy ngân trong nhiệt kế giãn ra một mức nào đó, tương ứng với thang đo trên thang đo nhiệt độ.

- Ưu điểm của nhiệt kế thủy ngân là kết quả đo nhiệt độ chính xác nhưng khi đo cho trẻ em thường rất khó, bởi trẻ nhỏ ốm sốt hay cựa quậy, quấy khóc và không chịu cho kẹp nhiệt độ vào nách, nên sẽ khó giữ được đủ lâu 5-10 phút để có được nhiệt độ chính xác.

- Nhưng nhiệt kế thủy ngân được làm bằng thủy tinh nên rất dễ rơi vỡ. Nếu hít phải thủy ngân hoặc nuốt phải viên thủy ngân rơi ra trong nhiệt kế có thể gây ngộ độc thủy ngân, chảy máu, bệnh phổi cấp tính nặng, khó thở, đau tức ngực, sốt, ớn lạnh, mất trí nhớ, co giật, non ói, viêm ruột. Thậm chí, nhiều trường hợp nặng có thể dẫn đến phù phổi cấp, suy hô hấp và thậm chí tử vong. 

Ngộ độc khi hít phải thủy ngân từ cặp nhiệt độ vỡ

- Khoa cấp cứu của BV Nhi Trung Ương là nơi cấp cứu rất nhiều trường hợp trẻ nhỏ bị ngộ độc thủy ngân do cặp nhiệt độ vỡ. Có rất nhiều trẻ nhiễm độc thủy ngân do bố mẹ chủ quan, làm rơi vỡ nhiệt kế khi đo. 

- Nhiệt kế điện tử là một loại máy đo nhiệt độ cơ thể, vật thể cho kết quả nhanh. Loại nhiệt kế này được chia thành 2 loại là nhiệt kế hồng ngoại và nhiệt kế điện tử thông thường. 

- Nhiệt kế hồng ngoại là loại nhiệt kế cho phép đo mà không cần chạm vào người hoặc vật thể, đo dựa trên nguyên lý đo lượng hồng ngoại có thể tỏa ra. Loại nhiệt kế hồng ngoại có thể đo trán, đo tai hoặc có những loại tích hợp đo cả trán và đo tai. 

- Còn nhiệt kế điện tử là nhiệt kế sử dụng công nghệ bảng mạch, chip để cho kết quả đo nhanh. 

2Để tránh nhiễm độc thủy ngân, bác sĩ khuyến cáo nên dùng nhiệt kế điện tử

- Để tránh bị nhiễm độc thủy ngân, các bác sĩ khuyến cáo các gia đình có con nhỏ không nên dùng nhiệt kế thủy ngân bởi nó có tính rủi ro cao, dễ nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Trong khi đó, nhiệt kế điện tử lại có nhiều ưu điểm, có thêm nhiều chức năng phụ hơn, phù hợp và an toàn để dùng trong các gia đình có con nhỏ. 

Sử dụng nhiệt kế điện tử đo nhiệt độ cho trẻ mang lại kết quả chính xác và hiệu quả

- An toàn cao: Nhiệt kế điện tử an toàn hơn rất nhiều so với nhiệt kế thủy ngân bởi thiết kế chủ yếu bằng nhựa, còn có khả năng chống sốc và chống va đập nên hạn chế việc bị vỡ nếu không may do va đập hay làm rơi. Hơn nữa, nhiệt kế điện tử không có tí thủy ngân nào cả, nên an toàn khi sử dụng đặc biệt với trẻ nhỏ. Nếu không may bị vỡ cũng không độc hại như nhiệt kế thủy ngân.

- Cho kết quả đo chính xác: Nhiệt kế điện tử cho kết quả nhanh chỉ sau 10 giây. Thêm nữa, nhiệt kế điện tử còn có khả năng lưu kết quả của cả những lần đo trước nữa để tiện cho mẹ theo dõi tình hình sức khỏe của con và cả gia đình mình được tốt hơn. 

- Đo nhanh chóng: Nếu như nhiệt kế thủy ngân mất 5-7 phút để cho ra kết quả thì nhiệt kế điện tử chỉ cần chưa đến 10 giây đã cho ra kết quả chính xác. Hơn nữa, còn có màn hình hiển thị kết quả đo kèm theo tiếng tít tít báo hiệu quá trình đo hoàn thành giúp các mẹ dễ dàng đọc kết quả. Trong khi nhiệt kế thủy ngân chỉ là con số ước lượng do mọi người tự đọc phần thủy ngân dịch chuyển. 

- Tiện dụng hơn nhiệt kế thủy ngân rất nhiều: Ngoài đo nhiệt độ cơ thể, nhiệt kế điện tử còn đo được nhiệt độ phòng, nhiệt độ nước tắm, sữa uống của bé... Trong khi đó, nhiệt kế thủy ngân không có chức năng phụ ngoài việc đo nhiệt độ cơ thể. 

3Nhiệt kế điện tử hồng ngoại HY - 1 giây có kết quả chính xác 

Nhiệt kế hồng ngoại HY được ưa chuộng sử dụng tại Đức, Pháp, Mỹ và rất nhiều quốc gia trên toàn thế giới vì tính chính xác và tốc độ đo nhanh của nó. Mẹ chỉ cần đặt nhiệt kế cách vị trí bé hoặc vật cần đo 1-10cm, bấm nút công tắc đo thì trong 1s sẽ có kết quả chính xác ngay mà không phải chờ đợi lâu như nhiệt kế thủy ngân. 

Kết quả đo chính xác đạt đến mức tối đa 99,9% và đặc biệt không nguy hiểm như nhiệt kế thủy ngân. Mẹ có thể đo nhiệt độ trong tai, đo nhiệt độ trán rất nhanh và chính xác. 

Ngay cả với các bé hay quấy khóc, thường không chịu kẹp nhiệt độ thì mẹ cũng không còn phải lo lắng nữa vì nhiệt kế hồng ngoại HY không cần tiếp xúc với bé nên không hề gây ảnh hưởng gì đến bé, kể cả khi bé đang ngủ. Mẹ chỉ cần để nhiệt kế cách 5cm với mục tiêu cần đo, ấn nút và sẽ có kết quả sau 1 giây. 

Đặc biệt, nhiệt kế hồng ngoại HY không chỉ dừng lại ở việc đo nhiệt độ cơ thể mà còn đo đa năng rất nhiều thứ giúp mẹ. Nhiệt kế HY có thể đo nhiệt độ nước tắm cho bé, đo nhiệt độ sữa, đo nhiệt độ phòng, nhiệt độ đồ vật, nước... Điều này lại rất cần thiết khi chăm sóc cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trong mùa lạnh như thế này, để biết nước tắm đã vừa ấm với bé chưa, không quá nóng hay không quá lạnh, để biết sữa đã đủ 40 độ C cho bé uống hay chưa, để biết nhiệt độ phòng có nóng hay lạnh quá không thì cũng chỉ cần đo trong 1 tích tắc với nhiệt kế HY. 

Màn hình nhiệt kế hiển thị rõ ràng thông số đo, có đèn nên mẹ có thể kiểm tra kết quả đo ngay cả khi ở chỗ thiếu ánh sáng hoặc trời tối. Hơn nữa, mẹ cũng có thể xem lại lịch sử đo các lần trước để theo dõi tình hình sức khỏe của con em mình rất tiện lợi phải không nào?

Nhiệt kế sẽ tự động tắt sau 15s khi không sử dụng để đảm bảo độ bền, sử dụng lâu dài và tiết kiệm nhất cho các mẹ.

Dấu hiệu cho thấy nhiệt độ bình thường hoặc con đã bị sốt qua màu LED của nhiệt kế:

- Màu xanh lá cây = tất cả mọi thứ ok

- Màu cam = cảnh báo sốt nhẹ (37,5°C), bố mẹ nên cởi bớt quần áo, chườm nóng và cho bé uống thêm nước.

- Màu đỏ = cảnh báo sốt cao (38°C) cần áp dụng các phương pháp hạ sốt ngay.

Có rất nhiều mẹ đã sử dụng nhiệt kế điện tử hồng ngoại HY và ưng ý về những tiện ích mà loại nhiệt kế này mang lại. 

"Đã sử dụng, đợt này bé bị sốt mọc răng, thấy khá là tốt. Nhanh, nhạy tốt hơn nhiệt kế thủy ngân nhiều ko lo bị rơi vỡ".

"Dễ sử dụng và kết quả rất chính xác nhé, nhanh và tiện dụng hơn so với nhiệt kế thường, chỉ cầm bấm nút là xong, các nhiệt kế thường bé hay ngọ nguậy k đo đc chính xác. cái này đo cả nhiệt độ phòng, nhiệt độ sữa và cả nước tắm nữa, yên tâm sử dụng nè. sử dụng bằng pin tiểu nên cũng rất thuận tiện nữa"

"máy xài ok, đo đủ thứ, bgio k sợ nước quá nóng hay k đủ nhiệt độ để pha sữa nữa, cám ơn bbb nhìu".

"Máy dùng rất tiện, cho kết quả nhanh chóng, mình thử nhiều lần kết quả k thay đổi".

Với một chiếc nhiệt kế vừa an toàn lại vừa tiện lợi, đa năng như thế này thì không có lý do gì mà các mẹ lại không sắm ngay để theo dõi sức khỏe cho con yêu và cả gia đình mình nhỉ?

Nếu mẹ còn lăn tăn hay đắn đo bất kỳ điều gì khi chọn nhiệt kế điện tử cho gia đình thì chỉ cần bình luận ở phía dưới, Bibabo sẽ giải đáp và tư vấn cặn kẽ hơn cho mẹ nhé!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm