Tài khoản

Giấc ngủ - Tác nhân ảnh hưởng cực lớn đến nguồn sữa mẹ

BIBABO 5 năm trước 9 bình luận

Việc mẹ mất ngủ cả trước và sau khi sinh đều có ảnh hưởng không nhỏ tới dòng sữa cho con sau khi bé chào đời. Mẹ thiếu ngủ sẽ dẫn đến mệt mỏi, stress, thậm chí trầm cảm,... hàng loạt những ức chế trong cơ thể sẽ khiến nguồn sữa mẹ không thể tiết ra nhiều và đều. Đó là thiệt thòi lớn cho các bé sau khi được sinh ra. Vì thế, giải quyết được tình trạng mất ngủ sẽ giúp mẹ thoát khỏi trạng thái lo âu, stress, cân bằng lại cuộc sống, có được tinh thần tràn đầy năng lượng.

Từ khi mang thai, cơ thể mẹ phải trải qua rất nhiều sự thay đổi. Những áp lực thai nhi lên vùng xương chậu cũng như nhiều bộ phận khác sẽ khiến mẹ khó có được tư thế nằm ngủ thoải mái. Chưa kể sự mệt mỏi do nghén, tình trạng phù nề cũng khiến mẹ mất ngủ hay ngủ không sâu giấc. 

Mẹ bầu bị khó ngủ do chịu những áp lực lên cơ thể (Ảnh: Internet)

Sau cuộc vượt cạn, giấc ngủ đối với mẹ có khi còn quý giá hơn. Trải qua vài giờ sinh đẻ, cơ thể mẹ gần như cạn kiệt năng lượng bởi sự đau đớn, những cơn co thắt dạ con, chảy sản dịch có thể khiến mẹ thêm mệt mỏi. Bên cạnh đó, việc trông con khóc mỗi đêm gần như “rút cạn” sức lực của mẹ. Sự “thèm” ngủ khiến mẹ thêm phần stress, cáu bẳn. Bên cạnh đó, trong đầu mẹ xuất hiện nhiều nỗi lo quanh tài chính, mất sữa, sức khỏe của con… mọi thứ bỗng nhiên trở thành áp lực vô hình đối với mẹ. Tất cả những điều này đều khiến cho mẹ bị ít sữa hoặc mất sữa sau sinh.

Trên thực tế, việc tiết sữa sau sinh phụ thuộc nhiều vào việc tuyến yên tiết ra hormone prolactin. Nếu mẹ được nghỉ ngơi đầy đủ, tinh thần thoải mái, hoạt động của tuyến yên được đảm bảo thì việc tiết sữa nuôi con sẽ không gặp khó khăn. 

Mẹ sau sinh cần ngủ đủ giấc để có đủ sức chăm em bé và không bị mất sữa (Ảnh: Internet)

Các mẹ đang trong thời gian cho con bú nên nghỉ ngơi 8 tiếng/ ngày. Thông thường vào ban đêm, mẹ khó có được giấc ngủ trọn vẹn do bé sơ sinh sẽ hay thức đêm, đòi ăn do nhanh đói. Các mẹ sau sinh có thể chia nhỏ giấc ngủ, tranh thủ ngủ bất cứ lúc nào rảnh rỗi, ngủ khi bé cũng ngủ để cơ thể được nạp năng lượng nhé.

Bên cạnh đó, nếu cảm thấy căng thẳng, mẹ sau sinh nên tâm sự với chồng để giải tỏa bớt áp lực cũng như lo lắng trong đầu. Việc giảm bớt căng thẳng sẽ giúp mẹ có giấc ngủ ngon và trọn vẹn hơn. Mọi người trong gia đình cũng nên chia sẻ áp lực trông con với người mẹ, tạo cho mẹ không khí sinh hoạt thoải mái để “gọi” sữa về cho con.

Ngoài ra, các mẹ nên ăn uống đủ chất, bổ sung vitamin C, B, magie, kẽm, omega 3,... vì những chất này có tác dụng đẩy lùi sự căng thẳng, giúp mẹ ngủ ngon hơn, sữa về nhiều hơn để chăm con.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm