Tài khoản

"Giải cứu" mẹ và con khỏi tình trạng ăn là nôn, ăn là trớ ở trẻ mới ăn dặm

Linh Diệu 4 năm trước

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng nôn trớ ở trẻ khi mới bắt đầu ăn dặm, mời mẹ cùng tìm hiểu với mình nhé.

Xem nhanh

  • Mẹ cho con ăn dặm không đúng thời điểm
  • Con bú quá no trước khi ăn
  • Con bị ép ăn quá nhiều
  • Ăn liên tục một loại thức ăn/mùi vị
  • Mẹ chế biến đồ ăn dặm không đúng cách

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nôn trớ ở trẻ, đối với trẻ mới bắt đầu ăn dặm thì mẹ có thể tham khảo một số nguyên nhân thường gặp cũng như cách khắc phục, xử lý sau đây để giúp con có những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng và ngon miệng.

1Mẹ cho con ăn dặm không đúng thời điểm

Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo bố mẹ nên cho con ăn dặm vào thời điểm con được khoảng 6 tháng tuổi. Ngoài ra, mẹ cũng nên quan sát các dấu hiệu sẵn sàng của con để quyết định thời điểm ăn dặm thích hợp cho trẻ.

Vì sao lại là mốc 6 tháng tuổi mà không phải sớm hơn hay muộn hơn? Các chuyên gia đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, hệ tiêu hóa của trẻ 6 tháng tuổi trở lên mới đủ phát triển để có thể tiếp nhận và tiêu hóa các loại thức ăn ngoài sữa.

Thế nên nếu mẹ cho con ăn quá sớm, hệ tiêu hóa của con chưa sẵn sàng, khả năng nuốt thức ăn của con cũng chưa hoàn thiện, vì vậy con rất dễ bị nôn trớ mỗi khi được cho ăn dặm.

Ngược lại, nếu mẹ cho con làm quen với thức ăn dặm quá muộn thì con sẽ phản kháng vì đã quen với sữa, chất lỏng và không muốn ăn các loại đồ ăn đặc hơn, từ đó dẫn đến tình trạng nôn trớ.

=> Cách khắc phục: Mẹ nên cho con làm quen với thực phẩm ăn dặm khi con được khoảng 5,5 đến 6 tháng tuổi và con đã có một số dấu hiệu sẵn sàng ăn dặm như tự giữ được cứng cổ, có thể tự ngồi hoặc ngồi với một ít sự trợ giúp,…

Mẹ nên cho con ngồi vào ghế ăn để ăn một bữa ăn hoàn chỉnh để tập dần cho con thói quen ăn uống khoa học.

2Con bú quá no trước khi ăn

Nhiều mẹ lựa chọn cho con bú trước khi ăn dặm vì sợ con ăn dặm ít sẽ đói bụng. Điều này vô tình khiến con đã no hoặc lưng lửng bụng dẫn đến không còn hứng thú với việc ăn dặm và khi ăn thêm một chút cũng khiến dạ dày quá tải dẫn đến hiện tượng nôn trớ.

=> Cách khắc phục: Mẹ nên cho con ăn dặm cách xa cữ sữa hoặc khi con có dấu hiệu đói bụng để trẻ dễ tiếp nhận việc ăn dặm và ăn uống ngon miệng hơn.

3Con bị ép ăn quá nhiều

Nhiều mẹ sợ con thiếu chất dinh dưỡng, chậm phát triển nên ra sức ép con ăn, thậm chí có trường hợp trẻ vừa nôn trớ xong mẹ lại lấy một bát cháo khác tiếp tục đút cho con ăn. Hành động ép ăn này khiến trẻ hình thành tâm lý sợ bữa ăn, sợ thức ăn và cơ thể con lại tiếp tục nôn trớ như một cách phản ứng tự nhiên.

=> Cách khắc phục: Mẹ nên cho con ăn theo nhu cầu của trẻ, chia nhỏ bữa ăn dặm trong ngày để con quen dần với việc ăn các loại thức ăn ngoài sữa. Đối với trẻ dưới 1 tuổi, con vẫn đang nhận chất dinh dưỡng chủ yếu từ sữa, việc ăn dặm thời gian này chủ yếu là để con làm quen với thức ăn, vì thế mẹ không cần quá đặt nặng việc con ăn nhiều hay ăn ít, hãy quan sát và lắng nghe nhu cầu của trẻ nhé!

Mẹ không nên tiếp tục ép con ăn nếu con có dấu hiệu no hoặc phản kháng mạnh mẽ. (Ảnh: Internet)

4Ăn liên tục một loại thức ăn/mùi vị

Điều này thường gặp với các bé ăn dặm theo phương pháp ăn dặm truyền thống khi mẹ trộn chung thực phẩm và ninh cùng một nồi thì các bát cháo, bát bột rất dễ có mùi vị na ná nhau mặc dù mẹ đã thường xuyên thay đổi các loại thực phẩm.

Đối với vị giác non nớt của trẻ, việc ăn đi ăn lại các bữa ăn như vậy dễ khiến con không còn hứng thú với bữa ăn dẫn tới chán ăn và dễ nôn trớ hơn.

=> Cách khắc phục: Nếu cho con ăn dặm theo phương pháp ăn dặm truyền thống, mẹ nên ninh riêng các loại thực phẩm, trước khi cho con ăn mới trộn chung để hương vị thức ăn không bị lẫn lộn và giúp con ngon miệng hơn.

5Mẹ chế biến đồ ăn dặm không đúng cách

Thức ăn quá đặc, quá loãng hay có độ thô không thích hợp cũng dễ khiến hệ tiêu hóa của con phản ứng lại bằng cách nôn trớ.

=>  Cách khắc phục: Mẹ nên cho con ăn dạng thức ăn từ loãng tới đặc, từ mịn tới thô và thay đổi dạng thức ăn từ từ theo từng mốc phát triển của trẻ.

Chúc mẹ và bé luôn có những bữa ăn tràn đầy niềm vui!

Theo Bibabo.vn