Tài khoản

Giải đáp thắc mắc: Liệu phụ nữ sau sinh có nên kiêng đánh răng không?

Hoàng Thị Minh 4 năm trước

Việc kiêng cữ sau sinh là điều mà rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Điển hình là “phụ nữ sau sinh có nên kiêng đánh răng không?”. Hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Những bệnh răng miệng phụ nữ sau sinh dễ gặp phải

Chảy máu chân răng, viêm nướu

Trong thời gian mẹ mang thai thì cơ thể có rất nhiều thay đổi về nội tiết tố. Kèm theo đó là quá trình trao đổi chất sau sinh bị xáo trộn. Chính điều này khiến cho mẹ dễ gặp phải các tổn thương về răng, nướu, đặc biệt là chảy máu răng thường xuyên.

Sâu răng

Chăm sóc răng miệng cho phụ nữ sau sinhhttps://www.conlatatca.vn/wp-content/uploads/2019/07/giai-dap-thac-mac-lieu-phu-nu-sau-sinh-co-nen-kieng-danh-rang-khong-2-398x246.jpg 398w" sizes="(max-width: 728px) 100vw, 728px" class="fr-draggable">

Phụ nữ sau sinh rất dễ mắc phải các bệnh về răng miệng

Trong thời gian mang thai và sau khi sinh, mẹ thường có xu hướng phải ăn nhiều hơn bình thường để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, các mảng bám thức ăn bám trên răng hoặc nướu khi không được vệ sinh sạch sẽ thì nó sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn phát triển và gây sâu răng. Kèm theo đó là các tình trạng chảy máu răng, viêm nướu, ê răng kéo dài sẽ gây nên tình trạng sâu răng sau khi sinh.

Ê răng

Sức khỏe răng miệng nói riêng hay sức khỏe của phụ nữ sau sinh nói chung đều rất yếu ớt. Vì vậy mà tình trạng ê răng sau sinh là vấn đề rất hay gặp phải. Nó khiến cho mẹ khó có thể nhai được đồ ăn cứng, dai… Vì thế, mẹ cần tránh tuyệt đối ăn đồ chua hay uống nước đá để ngăn chặn tình trạng ê răng xuất hiện.

Phụ nữ sau sinh có nên kiêng đánh răng không?

Sức khỏe của phụ nữ sau sinh thường rất yếu ớt, từ bên trong cho đến bên ngoài. Đây cũng chính là lý do mà ông bà xưa quan niệm rằng phụ nữ sau sinh nên kiêng đánh răng, tắm gội, chải đầu… Tuy nhiên, thực chất thì những quan niệm này không còn đúng với ngày nay nữa.

Bởi những mẹ sau sinh cần phải ăn rất nhiều so với bình thường để có chất dinh dưỡng, vừa giúp cải thiện sức khỏe vừa giúp nguồn sữa giàu dưỡng chất để nuôi con. Chính vì vậy mà nguy cơ mắc các bệnh về răng cũng cao hơn vì thức ăn thừa sẽ bám vào các bề mặt, các kẽ chân răng.

Phụ nữ sau sinh không cần phải kiêng đánh răng

Ngoài ra, hầu hết thức ăn cho mẹ đều rất giàu protein, đường… nên nếu không được vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Chính vì vậy, phụ nữ sau sinh không nên kiêng đánh răng, thay vào đó là phải đánh răng đều đặn giúp loại bỏ các mảng bám thức ăn, bảo vệ răng miệng thơm tho, sạch sẽ.

Cách khắc phục và phòng ngừa các bệnh răng miệng cho phụ nữ sau sinh

Để tránh tình trạng mắc các bệnh về răng miệng thì phụ nữ sau sinh bắt buộc phải đánh răng ngày 2 lần sáng tối và nhớ súc miệng sau mỗi bữa ăn để loại bỏ mảng bám thức ăn dính trên răng.

Nếu muốn loại bỏ vi khuẩn đang trú ngụ trong răng thì mẹ có thể súc miệng bằng nước muối. Ngậm một nhúm muối sạch rồi ngậm thêm nước ấm, sau đó để muối tự tan trong miệng, súc đi súc lại vài lần, ngậm khoảng 3 – 5 phút sẽ giúp diệt sạch vi khuẩn và củng cố chân răng.

Ngoài ra, khi đánh răng mẹ nên lưu ý chỉ chọn loại kem đánh răng bình thường và không có chứa các thành phần kích thích. Nếu khoang miệng không có vấn đề hay bệnh tật gì đặc biệt thì không nên dùng loại kem có chứa thuốc.

Phụ nữ sau sinh cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp, không nên ăn các loại thức ăn cay nóng, nhiều gia vị vì dễ làm ảnh hưởng đến răng.

Ngoài ra, cứ cách 6 tháng thì mẹ nên đi khám sức khỏe răng miệng, nhất là đối với những mẹ có tiền sử các bệnh về răng miệng trước hoặc phát sinh trong quá trình mang thai. Việc này sẽ giúp phát hiện kịp thời và có hướng điều trị phù hợp.

Những lưu ý khi đánh răng dành cho phụ nữ sau sinh

  • Nên chọn bàn chải đánh răng đầu nhỏ, lông mềm, độ dài cán thích hợp.
  • Chải răng, súc miệng và dùng chỉ nha khoa sẽ giúp bảo vệ răng miệng của mẹ tốt nhất
  • Trước khi đánh răng lấy nước ấm làm mềm lông bàn chải.
  • Sử dụng chỉ tơ nha khoa thường xuyên để loại bỏ vụn thưc ăn bám vào kẽ răng.
  • Đánh răng nhẹ nhàng, không được quá mạnh. Cách chải tốt nhất là chải dọc từ trên xuống dưới đối với răng trên và từ dưới lên trên đối với răng dưới. Thời gian chải răng nên là 3 phút.
  • Chải răng mỗi sáng sau khi ngủ dậy và mỗi tối trước khi đi ngủ. Chỉ nên dùng nước ấm để súc miệng hoặc nước muối sinh lý chứ không nên dùng nước lạnh để bào vệ răng miệng tốt hơn.

Nguồn: conlatatca.vn

Theo Bibabo.vn