Tài khoản

Giáo dục sớm cho trẻ 0-1 tuổi thật ra không hề khó như bố mẹ vẫn nghĩ

Mẹ Lan 4 năm trước 14 bình luận

Giáo dục sớm cho trẻ 0-1 tuổi là giúp con phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ.

Xem nhanh

  • Giúp con phát triển 5 giác quan thật tốt
  • Khuyến khích con phát triển các kĩ năng vận động
  • Dạy con các kĩ năng mềm quan trọng

0-1 tuổi là giai đoạn con phát triển rất nhanh, từ một em bé sơ sinh chỉ biết khóc, không thể tự mình làm việc gì đến một em bé cứng cáp, có thể tự ăn, tự chơi, biết ngồi, biết bò và có thể đi những bước đi đầu tiên trong đời.

Đây cũng là giai đoạn vàng để bắt đầu giáo dục sớm cho trẻ. Vậy bố mẹ cần làm gì và làm như thế nào, cả nhà mình cùng tìm hiểu về điều thú vị này nhé!

Cho con làm quen sớm với việc đọc sách không chỉ giúp con phát triển trí tuệ mà còn giúp con nhận biết màu sắc và có vốn từ vựng phong phú hơn. (Ảnh: Internet)

1Giúp con phát triển 5 giác quan thật tốt

Mỗi vùng trong não bộ của con chịu trách nhiệm cho 5 giác quan thị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác, vị giác, cảm giác. Vì thế khi bố mẹ giúp con phát triển các giác quan này, cũng đồng nghĩa với việc khuyến khích não bộ của trẻ phát triển vượt bậc.

  • Thị giác: Đối với trẻ sơ sinh, con sẽ rất thích thú với các đồ vật có màu sắc tương phản cao như trắng - đen vì mắt con chưa thể phân biệt được nhiều loại màu sắc. Sau mỗi tháng tuổi, khả năng phân biệt màu của con sẽ rõ ràng hơn, từ chỉ nhìn thấy màu sắc tương phản đến có thể phân biệt được các tông màu khác nhau và cuối cùng là nhìn thấy đầy đủ màu sắc sống động, hoàn chỉnh như người lớn. Bố mẹ nên dựa vào sự phát triển thị giác của con để cho con tiếp xúc với các đồ vật có màu sắc thích hợp.

  • Thính giác: Bố mẹ có thể giúp thính giác của con phát triển tốt hơn bằng cách cho con nghe nhạc nhẹ nhàng và thường xuyên trò chuyện với trẻ.

  • Xúc giác: Cho trẻ tiếp xúc với nhiều bề mặt và chất liệu đồ vật khác nhau là một cách giúp con phát triển xúc giác hiệu quả. 

  • Khứu giác: Mẹ có thể cho con làm quen với nhiều loại mùi hương, ví dụ như mùi thơm của hoa, của các loại đồ ăn hay chỉ đơn giản là mùi không khí ngoài trời.

  • Vị giác: Trẻ nhỏ chưa hề biết đến vị mặn, nhạt, ngọt, đắng, cay,... Vì thế khi con bắt đầu ăn dặm, mẹ nên thường xuyên thay đổi các loại món ăn và cố gắng chế biến nhạt nhất có thể để con có thể nếm thử hương vị nguyên bản của các loại thực phẩm.

Các trò chơi về màu sắc giúp bé phát triển thị giác cực tốt, hãy để bé thỏa sức khám phá ba mẹ nhé (Ảnh: Internet)

2Khuyến khích con phát triển các kĩ năng vận động

Giai đoạn 0-1 tuổi là thời gian con bắt đầu tập và thành thục các kĩ năng vận động đầu tiên trong đời như lẫy, ngồi, bò, đứng, đi,... Bố mẹ nên khuyến khích con phát triển các kĩ năng vận động bằng cách:

  • Cho trẻ tập nằm sấp (tummytime) trong giai đoạn sơ sinh để giúp cơ cổ và cơ lưng của con cứng cáp hơn

  • Thường xuyên tập các bài tập thể dục cho chân bé như đạp xích lô, massage chân

Bên cạnh đó, trẻ dưới 1 tuổi cũng đang bắt đầu tập các kĩ năng vận động tinh. Bố mẹ có thể cung cấp cho con một số loại đồ chơi, đồ dùng theo kích thước từ lớn đến nhỏ để con tập cầm nắm, bốc nhón, tập các kĩ năng vận động của tay.

3Dạy con các kĩ năng mềm quan trọng

Dù mới chỉ là em bé 1 tuổi nhưng con có thể nhận biết và có thể làm rất nhiều điều nếu bố mẹ biết cách giáo dục sớm cho trẻ:

  • Kỹ năng ăn uống chủ động: Ăn tự lập có thể là một kĩ năng còn khó đối với trẻ trong giai đoạn này nhưng trẻ hoàn toàn có thể ăn uống một cách tự giác, chủ động nếu bố mẹ áp dụng kỉ luật bàn ăn đúng cách ngay từ những ngày đầu cho con ăn dặm.

  • Không nhõng nhẽo, mè nheo: Bố mẹ nên nghiêm khắc với thói nhõng nhẽo của trẻ ngay từ đầu để con hiểu rằng, tiếng khóc không phải là vũ khí để con phản kháng bố mẹ mà là dấu hiệu cho thấy con cần sự giúp đỡ.

  • Chơi tự lập: Khi tập cho con chơi tự lập, bố mẹ nên đảm bảo môi trường chơi an toàn, thường xuyên để mắt đến trẻ một cách kín đáo để con không nhìn thấy và đòi theo bố mẹ.

Não bộ của con trong năm đầu đời phát triển rất mạnh mẽ và nhận thức của con giờ đây giống như một trang giấy trắng. Bố mẹ nên tận dụng thời gian này để giúp con phát triển trí tuệ, thể chất một cách tối ưu và hình thành những tính cách tốt cho trẻ.

---

Mẹ đã biết cách giáo dục sớm cho bé yêu chưa? Nếu chưa, hãy  BẤM VÀO ĐÂY  để cùng tìm hiểu nhé. 

Theo Bibabo.vn
Xem thêm