Tài khoản

Góc giải đáp thắc mắc: Cho trẻ uống thuốc tẩy giun khi nào là tốt nhất?

Thanh Hiền 4 năm trước

Hầu hết đứa trẻ nào cũng phải uống thuốc tẩy giun, tuy nhiên việc cho trẻ uống thuốc tẩy giun khi nào lại là thắc mắc của rất nhiều bậc phụ huynh. Và để đảm bảo an toàn cũng như đạt được hiệu quả tốt nhất thì khi sử dụng thuốc tẩy giun bố mẹ hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Tại sao trẻ bị nhiễm giun?

Trẻ em là đối tượng rất dễ bị nhiễm giun bởi trẻ thường xuyên bò lăn lê trên sàn nhà, rồi mút tay, ngậm chân, thậm chí đánh rơi thức ăn xuống đất lại nhặt lên ăn. Điều này dễ khiến trẻ nhiễm các loại giun đũa, giun móc, giun kim… đặc biệt là đối với trẻ em ở vùng nông thôn, nơi mà nguồn nước hoặc thức ăn rất dễ bị lẫn giun hoặc trứng giun.

Một số dấu hiệu cho thấy trẻ đã bị nhiễm giun như trẻ bị tiêu chảy, táo bón, đau bụng, phân của trẻ có thể có nhớt hay máu, đầy bụng khó tiêu, buồn nôn, nôn ói, đau thượng vị, đau quanh rốn, đau bụng dưới, trẻ bị dị ứng thức ăn, da dẻ xanh xao mệt mỏi, cơ thể bứt rứt, kém tập trung, ngủ không ngon…

Và một khi trẻ bị giun ký sinh thì sẽ dẫn đến tình trạng trẻ biếng ăn, rối loạn hệ tiêu hóa, cản trở quá trình hấp thu chất dinh dưỡng cũng như việc phải chia sẻ dưỡng chất cho “các vị khách không mời mà đến” này khiến trẻ bị còi cọc, suy dinh dưỡng trầm trọng.

Thậm chí, giun còn có thể ký sinh tại các cơ quan khác như phổi gây ra tình trạng ho kéo dài, ký sinh ở ruột gây tắc ruột, ở ống mật của trẻ thì gây tắc mật vàng da… Đối với bé gái thì giun kim có thể đẻ trứng ở hậu môn rồi bò sang bộ phận sinh dục và gây viêm nhiễm.

Ngoài ra, các cơ quan khác như tai, gan, cơ, não… cũng có thể bị nhiễm giun và gây ra rất nhiều bệnh lý nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, thậm chí là tử vong nếu không được điều trị.

Cho trẻ uống thuốc tẩy giun khi nào?

Dùng thuốc tẩy giun là cách phổ biến nhất để đối phó với vấn đề này. Tuy nhiên, để có được kết quả tốt và an toàn nhất thì bố mẹ cần phải cho trẻ uống thuốc tẩy giun đúng thời điểm. Vậy nên cho trẻ uống thuốc tẩy giun khi nào?

Theo các chuyên gia thì thông thường trẻ từ 2 tuổi trở lên mới nên dùng thuốc tẩy giun. Tuy nhiên, trong những trường hợp trẻ có dấu hiệu bị suy dinh dưỡng, chậm lớn, còi cọc do nhiễm giun thì nên được sử dụng sớm hơn, có thể là 1 tuổi nhưng trước hết bé cần phải được đưa đi khám để làm xét nghiệm tầm soát, nếu kết quả cho thấy trẻ thực sự nhiễm giun thì sẽ được chữa trị dưới sự theo dõi của bác sĩ cũng như được dùng loại thuốc phù hợp.

Một số loại thuốc tẩy giun phổ biến hiện nay và phù hợp với trẻ nhỏ như:

Thuốc chứa hoạt chất Albendazole

Thuốc này có tác dụng ức chế sự thu nhận glucose ở ấu trùng và các loại giun trưởng thành, làm giảm dự trữ glycogen và khiến giun bất động rồi chết. Thuốc có tác dụng trên nhiều loại giun như đũa, móc, tóc, lươn, kim… thậm chí là còn có tác dụng cả với sán lá, sán dây, ấu trùng sán lợn.

Cách sử dụng: liều dùng một lần duy nhất cho trẻ từ 2 tuổi trở lên – viên 400mg. Không dùng thuốc cho phụ nữ có thai và cho con bú, trẻ em dưới 2 tuổi.

Thuốc Mebendazole (Fugacar là tên biệt dược của chất mebendazole)

Thuốc này cũng làm cho giun bị cạn kiệt glycogen dự trữ và ức chế sự sinh sản của giun.

Cách sử dụng: Đối với tẩy giun kim, cho trẻ uống viên 100mg, sau 2 – 4 tuần uống lại lần nữa. Còn nếu muốn tẩy một hay nhiều loại giun đũa, giun tóc, giun móc, giun kim, giun lươn thì chỉ cần dùng liều duy nhất 500mg. Lưu ý, thuốc không dùng cho trẻ em dưới hai tuổi, phụ nữ có thai và cho con bú, và người có bệnh về gan, suy gan.

Thuốc biệt dược Pyratel

Thuốc này có tác dụng phong bế thần kinh – cơ của giun, khiến chúng bị tê liệt chết đi và khi đó nhu động ruột sẽ đẩy giun ra ngoài. Thuốc này có thể dùng để tẩy giun kim, giun đũa, giun móc cho trẻ từ 1 tuổi trở lên với liều 10mg/kg cân nặng.

Lưu ý khi cho trẻ dùng thuốc tẩy giun

  • Không phải đứa trẻ nào cũng có thể dùng thuốc tẩy giun, bởi có một số bệnh chống chỉ định với thuốc này. Vì vậy, hãy cho trẻ đi kiểm tra sức khỏe nếu trẻ mắc các bệnh mãn tính, tim, suy gan, suy thận, sốt,… trước khi dùng thuốc tẩy giun.
  • Thuốc tẩy giun là một loại thuốc độc với giun nên cũng phần nào gây độc cho cơ thể, vì thế bố mẹ tuyệt đối không nên tự ý cho trẻ dùng quá liều.
  • Cho trẻ ăn no rồi mới uống thuốc tẩy giun, sáng trưa chiều tối lúc nào cũng được, nhưng tốt nhất là vào thời điểm buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Phải tẩy giun cho trẻ đúng theo lịch 6 tháng 1 lần để đảm bảo trẻ không bị nhiễm giun.
  • Để hạn chế việc tái nhiễm giun thì bố mẹ cần nhớ rửa tay chân cho trẻ sạch sẽ trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sàn nhà phải luôn sạch sẽ, không nên cho trẻ bò lê dưới nền đất, thức ăn phải được chế biến sạch sẽ, chín kỹ, bảo quản cẩn thận tránh ruồi, muỗi, gián bám vào.

Nguồn: sưu tầm.

Theo Bibabo.vn