Tài khoản

Gợi ý công thức làm món ăn dặm cho bé từ trái táo

Đình Hoa 4 năm trước 8 bình luận

Có thể mẹ chưa biết, táo là loại trái cây rất phù hợp cho bé mới tập ăn dặm vì có vị dễ ăn, dễ tiêu hóa lại đặc biệt nhiều dinh dưỡng.

Xem nhanh

  • Giá trị dinh dưỡng của trái táo 
  • Những cách chế biến trái táo cho bé ăn dặm
  • Những thực phẩm có thể chế biến cùng táo 
  • Gợi ý 5 công thức làm món ăn dặm cho bé từ trái táo 

Thông thường, trái cây chỉ dùng để ăn tráng miệng, ăn trong bữa phụ mà ít dành để chế biến giống như đồ ăn chính, đặc biệt là đồ ăn dặm cho bé. Thế nhưng thực tế cho thấy, sử dụng trái táo như một nguyên liệu nấu đồ ăn dặm rất tốt và rất phù hợp với bé.

1Giá trị dinh dưỡng của trái táo 

Trong Đông y, trái táo có tính mát, vị ngọt, thanh nhiệt giải độc, dưỡng tâm ích khí, có tác dụng hỗ trợ điều trị các vấn đề như huyết áp cao, bệnh tiểu đường, béo phì,... 

Trái táo còn rất giàu chất xơ, gồm cả chất xơ không hòa tan và chất xơ hòa tan. Cả hai loại chất xơ này đều rất tốt cho sức khỏe đường ruột, ngăn ngừa viêm ruột, ung thư ruột kết. Với trẻ nhỏ, chất xơ có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, giúp bé đi tiêu đều đặn, giảm táo bón và phòng ngừa tiêu chảy. 

Trái táo còn được mệnh danh là “quả tăng trí nhớ”, vì trong táo chứa nhiều kẽm (Zn) - thành phần cấu tạo nên nhiều enzym quan trọng trong cơ thể, thúc đẩy quá trình tăng trưởng và phát triển ở trẻ, ảnh hưởng trực tiếp tới các axit nucleic và protid, góp phần tăng cường trí nhớ, nâng cao trí lực ở trẻ nhỏ. 

Trái táo - thực phẩm "vàng" cho bé bắt đầu ăn dặm (Ảnh: Internet)

2Những cách chế biến trái táo cho bé ăn dặm

Có rất nhiều cách chế biến khác nhau với trái táo. 

  • Nướng táo: Giúp giữ gần như nguyên vẹn hương vị và chất dinh dưỡng. Mẹ có thể làm các loại bánh từ táo. 

  • Hấp táo: Hạn chế chất dinh dưỡng bị bay hơi. 

  • Luộc táo: Khi luộc táo cần cho thêm một chút nước. 

  • Táo xay: Cho táo vào xay nhuyễn, không cần cho thêm nước vì trái táo rất nhiều nước. 

  • Ăn tươi trực tiếp, không cần qua chế biến, phù hợp hơn với bé lớn khoảng 8 tháng tuổi trở lên. 

3Những thực phẩm có thể chế biến cùng táo 

Trái táo có thể kết hợp với rất nhiều loại hoa quả, thực phẩm khác nhau như bột ăn dặm, ngũ cốc ăn dặm, chuối, lê, khoai lang, cà rốt, thịt gà, thịt bò, sữa chua,... Nên chọn những loại táo đỏ, táo ngọt, ít vị chua cho bé mới tập ăn dặm. 

Trái táo kết hợp với rất nhiều loại thực phẩm, trái cây khác nhau, tạo thành những món ăn dặm cực thơm ngon, chất lượng (Ảnh: Internet)

4Gợi ý 5 công thức làm món ăn dặm cho bé từ trái táo 

1. Bột táo 

Táo gọt vỏ, bỏ lõi ở giữa, cắt miếng nhỏ và đem hấp/luộc chín mềm trong khoảng 10 phút. Sau đó tắt bếp và để nguội. Dùng máy xay hoặc nghiền nhuyễn quay rây để táo mềm mịn cho bé thưởng thức.

Hoặc táo hấp chín đem xay nhuyễn hoặc rây nhuyễn và đem trộn với bột ăn dặm thành món bột táo thơm ngon, ngọt dịu. 

2.  Hỗn hợp táo và chuối

Táo gọt vỏ, bỏ lõi, hấp/luộc chín. Sau đó tắt bếp và để nguội. Cho táo và chuối và xay chung, có thể thêm một chút nước lọc, sữa chua, phô mai, sữa mẹ để tăng hương vị món ăn, hấp dẫn bé hơn. 

3. Hỗn hợp táo, khoai lang

Táo và khoai lang cùng hấp chín, bỏ vỏ sau đó đem xay nhuyễn cùng nhau. Có thể thêm chút nước lọc, sữa, phomai vào xay cùng. Món này đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa của bé, đặc biệt là các bé hay bị tiêu chảy, táo bón. 

4. Hỗn hợp táo, thịt gà (bé 8 - 10 tháng). 

Táo luộc chín, nghiền nát thành hỗn hợp sền sệt như nước sốt. Thịt gà nấu chín, xay nhuyễn thành hỗn hợp sền sệt như nước sốt. Trộn hỗn hợp táo và thịt gà cho bé thưởng thức.  

5. Hỗn hợp táo và cà rốt

4 củ cà rốt bỏ vào nồi, đun đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa, đun tiếp khoảng 2 phút. Sau đó cho táo (đã gọt vỏ, bỏ lõi) và tiếp tục đun thêm 8 phút để cà rốt và táo đều mềm. Tắt bếp, để nguội. Cho táo và cà rốt xay mịn. Cho thêm sữa mẹ, sữa bột vào đến khi được độ đặc, loãng như mong muốn. 

Chúc các mẹ thành công nhé.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm