Tài khoản

Hăm tã - Hiểu và xử lý đúng cách tránh con bị tổn thương

Mẹ Xoài 4 năm trước

Đợt này thấy các mẹ kêu con bị hăm tã nhiều quá mà chưa biết phải xử lý vết hăm như thế nào cho chuẩn. Mình xin viết vài dòng chia sẻ thông tin và kinh nghiệm về vấn đề này, hi vọng hữu ích cho các mom. (Bài viết có tham khảo thông tin từ trang tin của Bệnh viện Nhi đồng 1)

Về nguyên nhân con bị hăm tã có một số nguyên nhân: 

- Con bị kích ứng với tã, bỉm, nước tiểu, phân, bột giặt,... những thứ có thể tiếp xúc với da con.

- Con nhiễm nấm hoặc một số vi khuẩn gây bệnh. 

- Vấn đề vệ sinh mình cho rằng cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng hăm tã. Chẳng hạn, con đeo bỉm lâu nhưng không được thay kịp thời, bí bích vùng mông khiến vi khuẩn/nấm gây bệnh phát triển, khiến con bị hăm tã. 

Các mức độ hăm tã:

Vùng mông con càng đỏ có nghĩa mức độ hăm tã càng nghiêm trọng. Các mẹ xem hình ảnh dưới đây để biết chính xác hơn từng mức độ hăm tã của con. 

Xử lý khi con bị hăm tã:

Xác định nguyên nhân khiến con bị hăm tã là yếu tố quan trọng. Biết được nguyên nhân thì mới biết cách xử trí đúng đắn nhất. Bé nhà mình là bị nguyên nhân thứ 3. 

Giữ cho da của con luôn khô thoáng và sạch sẽ là yếu tố quan trọng nhất đối với mình. Thời gian bắt đầu từ lúc con bị hăm tã đến khi con khỏi hẳn, mình bỏ hết bỉm, chỉ để con mặc quần rộng rãi thoáng mát (bé nhà mình khi đó được 4 tháng rồi). Mình chấp nhận là phải thay quần áo cho con thường xuyên hơn vì con đi vệ sinh nhiều, nhưng mình nghĩ con sẽ nhanh khỏi. Các mẹ vẫn có thể quấn tã hoặc bỉm cho con nhưng không nên quấn chặt, bỉm thì vừa size thui nhé. Mình tắm cho con bằng nước lá trà xanh, lau thật khô người trước khi mặc quần áo. Mình thật sự không dám bôi gì vì da con nhạy cảm như thế, chọn đúng thuốc thì không sao chứ sai thuốc một phát là thôi luôn, càng bị nặng. May mà bé nhà mình mới chỉ ở cấp độ 3 nên mình chỉ cần áp dụng thế này là được. 

Với các mẹ có ý định dùng thuốc bôi cho con, mình chỉ xin có ý kiến là các mẹ chỉ nên dùng khi con bị hăm nhiều và có tình trạng nhiễm trùng. Không nên lạm dụng thuốc. Và muốn dùng thuốc chuẩn thì nên đưa con đi bác sĩ nhé, đừng dùng linh tinh và đừng dùng theo kinh nghiệm của các mom khác. Vì cơ thể mỗi bé là khác nhau, bé này hợp thuốc thì ok nhưng bé sau bị kích ứng với thuốc thì thành ra con càng bị nặng. Đấy còn chưa kể nguyên nhân bị hăm của các bé là không giống nhau. Nếu 7 ngày mà tình trạng của con không được cải thiện, mẹ nên đưa con đi khám nhé!

Theo Bibabo.vn