Tài khoản

Hạn chế tối đa rạn da trong thai kỳ nếu chăm sóc da đúng cách

Mẹ Bon 3 năm trước 7 bình luận

Để biết cách chăm sóc da, hạn chế tối đa tình trạng rạn, chị em chúng mình cùng dành thời gian tìm hiểu một chút về cơ chế của rạn da, tại sao da lại bị rạn nhé!

Vết rạn thường xuất hiện khi mà cân nặng của chúng ta bắt đầu tăng và tăng, tăng nhanh hơn so với mức độ co giãn của da. Nếu để ý kỹ thì các chị em có thể thấy là giai đoạn mình bước sang tuổi dậy thì, khi mà cơ thể có những phát triển vượt trội về thể chất, cao lớn hơn, xinh xắn hơn thì ở một số chị em đã thấy có vết rạn ở mông, ở đùi (mình cũng bị). Do tự dưng cao lớn qúa, tự dưng to quá, cái "áo" bao bọc bên ngoài nó không đủ sức để chứa nên buộc nó phải bục chỉ ra, như thế mới có thêm không gian để chứa. Một số vị trí có thể rạn như cánh tay, mông, đùi, ngực, bụng,... nói chung tương đối nhiều. Bụng là nơi chứa em bé và sẽ to dần lên mỗi ngày nên việc rạn da là rất dễ dàng. Ngực cũng to dần lên, mong và cánh tay cũng vậy... 

Các chị em hay truyền tai nhau, rạn da là do cơ địa nên làm thế nào cũng không tránh được đâu. Có điều, rạn da không hoàn toàn là do cơ địa và chỉ phụ thuộc vào cơ địa, chị em mình có thể phần nào kiểm soát được nó, hạn chế việc rạn da đến mức tối đa. Có một số lưu ý để hạn chế rạn da, các chị em tham khảo nhé, đây là kinh nghiệm cá nhân của mình. 

  • Tăng cân chậm. Rạn da là do tăng cân quá nhanh nên mình sẽ cố gắng hạn chế việc tăng cân lại. Các mẹ đừng trách mình không tăng cân thì con lấy gì mà sống trong bụng mẹ. Mình có tăng chứ, nhưng tăng một cách dần dần và từ từ, chứ không phải trong 2 tuần tăng luôn 2kg. Thay vì bồi bổ dinh dưỡng hoàn toàn bằng ăn uống các bữa hàng ngày, mình sẽ chia lại một phần chất dinh dưỡng bổ sung bằng thực phẩm chức năng. Mình có xin tư vấn của bác sĩ và bổ sung cho hợp lý. Thực phẩm chức năng thì chắc chắn vào con nhiều hơn vào mẹ rồi, chẳng lo bị tăng cân quá. Các loại thực phẩm chức năng mình bổ sung là DHA, canxi, axit folic và sắt.

  • Chia nhỏ các bữa là một cách để mình tăng cân chậm lại, giảm tình trạng thèm ăn khi mang thai. Bầu bì hay thèm ăn lắm, lại nhanh đói nữa. Ăn thành nhiều bữa giúp việc hấp thụ và tiêu hóa tốt hơn, lại lợi cho cơ thể của mẹ. Một ngày mình phải ăn đến 6 - 7 bữa ấy. 

  • Uống nhiều nước. Nước giúp cấp ẩm và chăm sóc làn da từ bên trong, cũng có tác dụng hỗ trợ giảm rạn da. Mình uống 2 lít nước lọc, 1/2 lít sữa không đường, thêm 1 cốc sinh tố hoa quả mỗi ngày và ăn thêm nước canh nữa. Thoải mái cho da luôn. 

  • Sử dụng dầu dừa tự làm để cấp ẩm bên ngoài. Bên trong có uống nước rồi thì cấp ẩm thêm từ bên ngoài, vừa giúp hạn chế tình trạng rạn da mà khi rạn da, có bị ngứa thì cũng thuyên giảm. Các chị em lên mạng tìm thấy nhiều công thức làm dầu dừa lắm. Vừa thoa dầu dừa vừa massage hình vòng tròn theo chiều kim đồng hồ. 

Có mấy lưu ý thế thôi đấy các chị em ạ. Mình vẫn bị rạn da, nhưng mình chắc chắn tình trạng hiện tại đã được giảm đi rất nhiều. Nếu mình không chăm sóc gì thì vết rạn còn kinh khủng và cực kỳ khó phục hồi sau sinh luôn. Các chị em mới những tuần đầu nên lưu ý luôn nhé, chăm sóc bản thân một chút để không phải băn khoăn quá nhiều về vết rạn nè.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm