Tài khoản

Hiện tượng bà bầu lười ăn: Nỗi bất an của mẹ vì sợ thai nhi thiếu chất, chậm phát triển

Mẹ Bơ 4 năm trước

Khi nhắc đến phụ nữ mang thai người ta thường nghĩ tới việc họ sẽ ăn rất nhiều, tuy nhiên vẫn có không ít trường hợp bà bầu lười ăn kéo dài khiến bản thân mẹ hết sức lo lắng cho sự phát triển của thai nhi. Vậy phải làm sao để mẹ thoát khỏi tình trạng này và giúp đem lại cho con nguồn dưỡng chất tốt nhất?

Nguyên nhân khiến bà bầu lười ăn

Chế độ ăn uống cho bà bầu đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp mẹ khỏe mạnh và thai nhi được cung cấp các dưỡng chất cần thiết để phát triển tốt nhất. Thông thường thì hầu hết các chị em phụ nữ mang thai đều có xu hướng ăn nhiều hơn bình thường, đây là nhu cầu tự nhiên của cơ thể khi mang thai. Tuy nhiên, có một số trường hợp đặc biệt khi mà mẹ không còn muốn ăn bất kỳ thứ gì và tình trạng này thường xảy ra trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng bà bầu lười ăn, có thể kể đến như:

  • Bà bầu lười ăn đó là do sự thay đổi của hormone trong cơ thể khiến các chị em thay đổi khẩu vị và dẫn đến ốm nghén, lười ăn.
  • Mang thai khiến cho thính giác của mẹ bầu trở nên nhạy cảm hơn so với bình thường và hậu quả là mẹ sẽ không thể ăn được bất kỳ món ăn nào có mùi quá đặc trưng.
  • Nhiều chị em “quay lưng” với hầu hết các loại thực phẩm khi biết mình mang thai như một cách để bảo vệ thai nhi khỏi các yếu tố gây hại đến từ thức ăn.

Cách “xử đẹp” tình trạng bà bầu lười ăn hiệu quả

Tình trạng bà bầu lười ăn hoàn toàn không tốt một chút nào bởi cơ thể mẹ bầu và cả thai nhi đều cần rất nhiều dưỡng chất để nuôi dưỡng. Nếu tình trạng này kéo dài thì có thể sẽ khiến mẹ bầu sụt cân nghiêm trọng, người luôn trong trạng thái mệt mỏi, da dẻ xanh xao… và thai nhi thì không có đủ dưỡng chất để phát triển toàn diện, đặc biệt thiếu một số chất quan trọng như axit folic, vitamin A… sẽ dễ gây dị tật thai nhi.

Chính vì thế, việc có một chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh mới có thể giúp cả mẹ và thai nhi có một sức khỏe tốt nhất. Để làm được điều này thì trước tiên điều cần làm đó là “đuổi cổ” ngay tình trạng bà bầu lười ăn bằng cách “lắng nghe nhu cầu của cơ thể”. Tức là dù cho cảm giác chán ăn có lấn át cả khẩu vị thì mẹ bầu vẫn nên chọn lọc ra những loại thức ăn nào bạn đang thèm để ăn.

Trong trường hợp mà mẹ bầu chán ăn những loại thực phẩm quan trọng và chứa các dưỡng chất cần thiết thì nên đảm bảo rằng mẹ phải bổ sung chất đó thông qua một nguồn thức ăn khác. Ví dụ như bạn chán ăn thịt, trong khi thịt rất giàu đạm thì có thể thay bằng các loại hạt, đậu.

Ngoài ra, mẹ bầu nên ghi nhớ một số mẹo sau trong “cuộc chiến” đầy lùi chứng lười ăn:

  • Uống nước đầy đủ: Nước giúp mẹ bầu có thể hoạt động tốt mà không quá mệt mỏi. Tốt nhất, mẹ bầu cần uống từ 2 đến 3 lít nước mỗi ngày và có thể xen kẽ uống các loại nước ép trái cây như cam, bưởi, dâu… vừa giàu vitamin vừa giúp giảm ốm nghén hiệu quả.
  • Chia nhỏ các bữa ăn: Việc chia các bữa chính thành nhiều bữa nhỏ sẽ giúp mẹ đỡ ngán thức ăn hơn. Chẳng hạn như chia 3 bữa chính thành 6 – 7 bữa nhỏ với nhiều loại thực phẩm đa dạng sẽ tốt hơn.
  • Tránh đồ ăn nặng mùi: Những loại thức ăn càng đậm vị thì sẽ có mùi càng hăng và chính mùi này sẽ khiến bà bầu khó chịu, gây buồn nôn. Vì thế, nếu mẹ đang gặp phải tình trạng chán ăn khi mang thai thì nên tránh những mùi như cá, mắm, quế, hồi, cà ri hay bất cứ hương vị nào có thể kích thích cơn buồn nôn.
  • Uống trà thảo mộc: Đề cử tốt nhất đó là mẹ bầu nên uống trà gừng bởi nó vừa giúp giảm ốm nghén vừa giúp kích thích khẩu vị. Đồng thời, mẹ bầu cần phải bố sung vitamin dành cho phụ nữ mang thai thường xuyên.

Bà bầu lười ăn là tình trạng vô cùng bình thường trong thai kỳ, chính vì thế mẹ không cần phải quá lo lắng khi cảm thấy chán ăn trong một khoảng thời gian nào đó. Chỉ cần mẹ có cách điều chỉnh và cân bằng việc ăn uống lại cho phù hợp thì đây hoàn toàn không phải vấn đề đáng lo ngại. Ngoài ra, mẹ cũng có thể tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ để có những lời khuyên chính xác nhất.

st

Theo Bibabo.vn