Tài khoản

Hiểu đúng về Thai Giáo: Có phải cứ thai giáo càng nhiều thì con sẽ càng thông minh?

Cửa hàng Bibabo 4 năm trước

Nhiều mẹ cho rằng các phương pháp thai giáo sẽ giúp trẻ có chỉ số IQ vượt trội, sẽ sớm trở thành thiên tài trong tương lai. Liệu có đúng không?

Xem nhanh

  • Tìm hiểu về mục đích của Thai Giáo
  • Thai giáo có tác dụng gì 
  • Thai giáo sẽ hiệu quả hơn nếu mẹ làm 5 điều sau mỗi ngày
  • Sai lầm khi thai giáo cần tránh

Thai giáo hiểu nôm na nghĩa là giáo dục cho em bé ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ. Theo từng thời kỳ phát triển, thai nhi có thể tiếp nhận và học hỏi những thông tin mà bố mẹ truyền đạt. Nhiều mẹ cho rằng các phương pháp thai giáo sẽ giúp trẻ có chỉ số IQ vượt trội, sẽ sớm trở thành thiên tài trong tương lai. Nhưng liệu có thực sự như vậy? hãy cùng theo dõi với Bibabo nhé!

1Tìm hiểu về mục đích của Thai Giáo

Mục đích chính của các phương pháp thai giáo đơn giản chỉ là thông qua việc tiếp xúc với thế giới bên ngoài, kích thích thai nhi tiếp thu được nhiều hơn những thông tin tốt lành và phần nào đó giúp trẻ phát triển tốt hơn, thông minh hơn, khỏe mạnh hơn.

Mẹ đã hiểu đúng về mục đích của thai giáo chưa

Nếu cứ khăng khăng cho rằng thai giáo càng nhiều trẻ càng thông minh thì mẹ đã sai rồi! Việc trẻ sơ sinh thông minh từ trong bụng mẹ phụ thuộc nhiều vào yếu tố di truyền, kế đến là môi trường nuôi dạy sau này mà bé tiếp nhận. Đặc biệt là lối sống, sinh hoạt và tình yêu thương mà cha mẹ dành cho bé mới là cánh cửa giúp bé mở ra khả năng của bản thân và có động lực để cố gắng.

2Thai giáo có tác dụng gì 

- Giúp trẻ sinh ra ít khóc đêm và có nhịp sinh hoạt đúng giờ.

- Bé sở hữu thể chất khỏe mạnh, ngoan ngoãn, vui tươi và hoạt bát.

- Gắng kết sợi dây tình cảm giữa ba, mẹ và bé.

Ngoài những tác động tích cực đến thai nhi, thai giáo còn giúp gắn kết tình cảm giữa ba, mẹ và bé cưng

- Tăng tính bạo dạn chốn đông người.

- Tự lập khi không có cha mẹ ở bên.

- Sau khi sinh có thể bé vẫn nhớ những kí ức đã từng được mẹ chia sẻ khi mang thai.

- Giúp mẹ thư giãn và tận hưởng thai kỳ.

3Thai giáo sẽ hiệu quả hơn nếu mẹ làm 5 điều sau mỗi ngày

- Đọc sách trong thời gian mang thai:

Mẹ bầu nên tạo ra những hình ảnh về các con vật, cây cối, bầu trời, mặt đất,... bằng chính giọng nói của mình thông qua việc đọc những cuốn sách.

Trong quá trình đọc, nếu mẹ bầu tưởng tượng trong đầu theo đúng nội dung trong sách thì những hình ảnh đó sẽ được chuyển tiếp một cách sống động cho em bé trong bụng giống như một đoạn phim ngắn vậy.

Đọc sách trong thời gian mang thai cũng là phương pháp thai giáo hiệu quả 

Những câu chuyện cổ tích luôn nằm trong Top đầu lựa chọn của những cuốn sách mẹ bầu nên đọc trong 9 tháng mang thai.

Trong truyện cổ tích có ước mơ, hy vọng, tình bạn, tình cảm gia đình, cái thiện, cái ác, các quan niệm xã hội… và quan trọng là luôn hướng con người tới điều tốt đẹp. Ngoài truyện cổ tích, mẹ bầu cũng có thể lựa chọn các bài đồng dao, tác phẩm kinh điển hoặc một tác phẩm văn xuôi được đánh giá cao… để đọc theo sở thích.

- Nghe nhạc nhẹ nhàng mỗi ngày:

Người ta tin rằng nghe nhạc cổ điển nhẹ nhàng như của Mozart giúp phát triển trí thông minh của thai nhi. Nhiều nghiên cứu đang diễn ra theo hướng này. Thực tế, nghe nhạc có tác dụng tốt với người mẹ và nâng cao tâm trạng của mẹ là tốt cho em bé.

- Chơi Sudoku - trò chơi tư duy giúp nâng cao chỉ số IQ:

Sudoku - Trò chơi tư duy kích thích IQ của thai nhi

Đây là một trò chơi tư duy khá hấp dẫn cho mẹ bầu và thai nhi giúp mẹ loại bỏ hoàn toàn cảm giác nhàm chán không muốn hoạt động của mẹ bầu dẫn đến ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Nếu mẹ bầu thường xuyên duy trì những hoạt động tư duy, em bé trong bụng cũng sẽ tiếp nhận những kích thích, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển của các tế bào thần kinh.

Sudoku là một lựa chọn thích hợp nhất, vừa giúp mẹ bầu bớt nhàm chán, vừa kích thích hoạt động của não. Và đây cũng là một trò chơi mà các mẹ bầu Do Thái chơi hàng ngày trong suốt thời kỳ mang thai.

- Trò chuyện, giao tiếp với con yêu mỗi ngày: 

Mỗi ngày, mẹ đừng quên nhẹ nhàng chạm tay lên bụng, thì thầm với con lời âu yếm, dịu dàng, kể cho con nghe những câu chuyện vui, những nỗi niềm khiến mẹ cảm thấy phấn chấn.

Mẹ có thể hát cho con nghe những câu hát, lời ru bằng cảm xúc dạt dào, bằng tình yêu thương vô bờ bến thì cho dù giọng hát không hay và con không thể hiểu lời bài hát nhưng năng lượng sự sống sẽ tràn đầy trong con.

Niềm hạnh phúc, sự yêu thương trìu mến của người mẹ có sức lan tỏa mạnh mẽ đến thai nhi. Em bé trong bụng cũng sẽ hòa nhịp và cùng hưởng thụ niềm vui với mẹ. Đó là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời để con yêu lớn nhanh và phát triển ngày càng cứng cáp, vững chãi hơn.

- Đừng quên tập những bài thể dụng nhẹ nhàng: 

Các bài tập tập thể dục có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể của mẹ bầu, bên cạnh đó còn giúp lưu thông máu, hỗ trợ chức năng tim, phổi, tiêu hóa. Vì vậy, mẹ bầu nào thường xuyên tập thể dục sẽ luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Mẹ bầu nên tập luyện nhẹ nhàng trong thời gian mang thai

Các mẹ nên tập các bài tập thể dục được thiết kế riêng cho phụ nữ mang thai, các hoạt động ngoài trời như hít thở không khí trong lành, đi dạo,... Yoga bầu trong thời gian này cũng được khuyến khích cho các mẹ đấy ạ. 

- Xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý:

Tất cả thực phẩm chứa nhiều vitamin D đều quan trọng cho sự phát triển của não trẻ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng mẹ có hàm lượng vitamin D thấp khi mang thai sẽ sinh ra những đứa con có não kém hoạt động. Mẹ bầu phải bổ sung vitamin này bằng việc tiếp xúc với ánh nắng. Ngoài ra, mẹ cũng cần ăn thêm các loại trứng, bơ, thịt bò,... nữa nhé. 

Ngoài ra, các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu giàu Omega-3, rất quan trọng cho sự phát triển của não trẻ em. Một nghiên cứu cho thấy các mẹ ăn ít hơn 2 bữa cá béo mỗi tuần sinh con có chỉ số IQ thấp hơn so với trẻ có mẹ ăn ít nhất 2 suất mỗi tuần.

4Sai lầm khi thai giáo cần tránh

- Miễn cưỡng nghe nhạc hàn lâm, cổ điển để con thông minh:

Đây là sai lầm điển hình của phần đông các mẹ khi thai giáo. Gu âm nhạc của mỗi người là khác nhau, có nhiều mẹ bầu cảm thấy không hề dễ chịu, thư giãn với dòng nhạc hàn lâm quá cao siêu. Tuy nhiên vì nghe ai đó mách rằng nghe nhạc cổ điển hàn lâm sinh con sẽ rất thông minh, mẹ đành miễn cưỡng ép bản thân phải nghe dòng nhạc này dù thực tế trong lòng cảm thấy rất bức bối và buồn chán.

Nếu mẹ không thư giãn, việc nghe nhạc sẽ không mang lợi ích gì cả đâu các mẹ ạ. Mẹ có thể tùy vào gu âm nhạc mà chọn nghe những bài hát khiến tinh thần mẹ vui tươi thoải mái, miễn là giai điệu nhẹ nhàng và nội dung lành mạnh nha!

 - Mở nhạc với âm lượng quá lớn vì sợ con không nghe thấy: 

Nhiều mẹ tưởng rằng em bé trong bụng bị ngăn cách bởi túi ối và thành bụng sẽ không nghe thấy được những âm thanh sống động bên ngoài, nên khi xem tivi hay nghe nhạc thường cố mở âm lượng thật to để cho em bé nghe cùng. Điều này hoàn toàn phản khoa học các mẹ ạ!

Khi thai giáo âm thanh, không nên mở âm nhạc quá lớn

PGS, TS Nguyễn Viết Tiến (Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho biết: “Thông thường đến tháng thứ tư, thai nhi có thể phản ứng với những âm thanh bên ngoài, nhưng không phải thai đạp mạnh là biểu hiện thích nghe nhạc. Chủ yếu thời gian trong bụng mẹ thai nhi đều ngủ.Khi nghe âm thanh bất ngờ làm gián đoạn giấc ngủ của trẻ do vậy có thể gây rối loạn nhịp sinh học. Nhiều ông bố bà mẹ có thói quen mở nhạc thật to vì sợ con không nghe thấy là sai lầm. Bởi lẽ, nước ối có khả năng khuyếch đại âm thanh, nếu nghe to sẽ ảnh hưởng đến thính lực của đứa bé sau khi ra đời".

 - Lạm dụng việc massage bụng:

Chiếc bụng bầu xinh đẹp lớn lên mỗi ngày thực sự là một điều kì diệu, khiến không ít mẹ bầu có thói quen xoa bụng và massage bụng mỗi ngày. Tuy nhiên, hành động thường xuyên xoa bụng đặc biệt là khu vực đáy tử cung có thể kích thích các cơ co tử cung gây ra sinh non hoặc sảy thai. Các mẹ hãy lưu ý chỉ nên massage bụng từ tháng thứ 4 trở đi của thai kì, hạn chế massage bụng quá mạnh và mỗi lần massage không nên quá 5 phút nhé.

 - Lạm dụng thai giáo bằng ánh sáng:

Cũng giống như âm thanh quá to gây ảnh hưởng thính lực, việc lạm dụng những kích thích bằng ánh sáng cũng sẽ gây ảnh hưởng đến thị giác của em bé. Mẹ không nên chiếu ánh sáng quá mạnh vào bụng mẹ trong thời gian quá lâu, khiến đôi mắt mới hình thành của bé bị ảnh hưởng. Bất kể bài tập thực hành thai giáo nào trên chiếc bụng bầu bé xinh của mình, mẹ cũng cần được học hành bài bản và nên lựa chọn chuyên gia uy tín đồng hành để đạt hiệu quả tốt nhất, tránh lạm dụng rồi lợi bất cập hại.

 

-----

Các phương pháp trên như nghe nhạc, đọc sách, trò chuyện với trẻ, nghĩ về con nhiều, thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý... với mục đích tạo điều kiện tốt để cho thai nhi phát triển khỏe mạnh và con thông minh vượt trội, có trí tuệ hơn người được gọi là THAI GIÁO. Chuyên viên tâm lý Vũ Cẩm Vân, Hội quán các bà mẹ TP.HCM cho biết, đã có nhiều công trình khoa học minh chứng về hiệu quả của thai giáo, nhưng không phải bố mẹ nào cũng biết thai giáo đúng cách. Nếu thai giáo một cách máy móc và cứng nhắc hoặc nghiêm trọng hóa quá mức có thể gây tác dụng ngược.

 

Thấu hiểu được điều đó, Bibabo gửi đến các mẹ Khóa học “Thực hành thai giáo - 280 ngày yêu thương & gắn kết”. Khóa học bao gồm 14 bài học (Hướng dẫn thực hành chiếm trên 80%). Trong đó 100% là video có sự hướng dẫn của Chuyên gia và mẹ bầu để người học có thể dễ dàng hình dung. Mẹ có thể tìm thấy tất cả các kiến thức như: Thai giáo bằng âm nhạc, Thai giáo bằng ngôn ngữ (đọc sách, kể chuyện cho con), Thai giáo dinh dưỡng trong suốt thai kỳ, Thai giáo bằng trí tuệ (trò chơi Sudoku),... qua các video của khóa học. 

 

Hiện nay, Bibabo đang triển khai chương trình ĐĂNG KÝ HỌC THỬ cho khóa học “Thực hành Thai giáo”. Với sự đồng hành của Chuyên gia Thai giáo - Mẹ bầu thông thái Thủy Cat (Admin Group Thai giáo từ trái tim với gần 20.000 thành viên), qua thời gian học thử, mẹ có thể hiểu được các phương pháp thai giáo theo từng giai đoạn cụ thể, đồng thời nắm được các nguyên tắc cần nhớ khi thai giáo để hành trình thai giáo thật hiệu quả với con yêu. 

Theo Bibabo.vn