Tài khoản

Hiểu về tình trạng trớ sữa của con để ứng biến đúng cách

Nguyễn Thu Quỳnh 5 năm trước

Tình trạng trẻ bị trớ sữa không còn xa lạ gì với các mẹ, thậm chí đây còn là nỗi lo lắng lớn của chị em chúng mình. Con đang nằm chơi ngoan ngoãn là thế tự dưng lại trớ hết ra. Ho nhẹ nhàng 1 cái thôi là bao nhiêu công sức mẹ cho ăn lần lượt trào hết ra ngoài... Thế là do đâu? Chẳng ai làm gì cũng nôn, cũng trớ. Mẹ thì sợ con đói nên cho con ăn lại, thế rồi ăn xong nó lại trớ thêm ra mới tài. Những lúc như thế này mệt mỏi hết sức các mẹ nhỉ. Chúng ta lại không biết phải làm thế nào mới trị hết chứng trớ sữa, ọc sữa này cho con @@ Người làm mẹ nhiều khi cảm thấy bất lực!

Ấy là vì có một số điều mẹ chưa hiểu về tình trạng con bị trớ sữa này. Hiểu rõ vấn đề, mẹ sẽ không còn cảm thấy bối rối mỗi lần con bị trớ sữa nữa mà sẽ bình tĩnh và ứng phó được kịp thời. Cùng tìm hiểu với mình các mẹ nhé. 

Nguyên nhân của tình trạng con bị trớ sữa có một số điểm như thế này. Trẻ sơ sinh dạ dày thường khá nhỏ, nó lại hơi nằm ngang chứ chưa nằm đứng được như dạ dày người lớn. Khi lượng sữa, lượng thức ăn cơ thể bé nạp vào mà nhiều hơn sức chứa của dạ dày sẽ rất dễ xuất hiện tình trạng thức ăn trào ngược trở lại ống thực quản và đi ra khỏi miệng, cái mà chúng ta gọi là trớ. 

Trớ là tình trạng sinh lý nên không gây nguy hiểm. Chỉ có một số ít trường hợp trào ngược dạ dày là bệnh lý, cái này bác sĩ sẽ đưa ra kết luận, nhưng hiếm gặp lắm. Vì không gây nguy hiểm nên các mẹ không cần phải quá lo lắng. Chúng ta cũng không có cách gì để có thể bắt con hết trớ ngay lập tức. Tuy nhiên, có một số mẹo làm giảm tình trạng trớ sữa như việc chúng ta không nên ép trẻ ăn qúa nhiều, ngoài sức chứa của dạ dày (để biết sức chứa dạ dày trẻ trong từng thời kỳ thế nào, mẹ search google là ra), không rung lắc bé nhiều (đặc biệt là sau khi trẻ ăn xong) và nên vỗ ợ hơi cho trẻ sau khi ăn xong.

Nếu có áp dụng đủ mọi cách rồi mà vẫn không hết trớ, thì mình nghĩ là kệ nó thôi. Vì thực ra là chúng ta chẳng thay đổi được gì đâu, cứ để đó nó lớn dần lên, dạ dày nó phát triển tốt rồi nó sẽ tự hoàn thiện dần dần và ăn uống tốt hơn, không còn bị trớ nữa. Như người lớn mình này, giờ lớn rồi có ai trớ đâu. 

Cho con nó ăn đủ theo nhu cầu của nó thôi, đừng ép nó nhiều làm gì rồi nó lại trớ hết ra đấy. Lúc đấy thì phí công toi. Nó ăn đủ rồi thì sao nó đói được, phải không các mẹ!

Theo Bibabo.vn