Tài khoản

Hít thở chuẩn bị vượt cạn nào

ℳẸ BẮP☘ XOÀI 5 năm trước

1,2,3 HÍT THỞ HÍT THỞ... ĐÓN CON YÊU CHÀO ĐỜI NÀO!


Hít thở đúng cách không chỉ giúp mẹ bầu sinh nở nhanh chóng mà còn giảm đau đớn khi vượt cạn đấy! Hoạt động hít thở hợp lý thúc đẩy quá trình chuyện dạ diễn ra liên tục, không bị ngắt quãng. Hôm nay, CYCM xin chia sẻ những bước hít thở đúng cách để mẹ chuyển dạ ít đau, mẹ tham khảo nhé:


  • Cổ tử cung mở dưới 3cm: mẹ bầu nên thở CHẬM và SÂU, hít bằng mũi và thở ra bằng miệng chậm rãi và đều đặn. Mẹ nên thở 6-9 nhịp cho một cơn co tử cung kéo dài trong khoảng 50 giây. Mẹ nên nằm nghiêng khi thở vì nằm ngửa sẽ làm chậm quá trình chuyển dạ, hạn chế tuần hoàn nhau thai. Lúc này mẹ nên suy nghĩ đến những chuyện tốt đẹp, vui nhộn để quên đi cơn đau.


  • Cổ tử cung mở từ 3-6cm: các cơn co thắt xuất hiện mạnh mẽ, kéo dài và có tuần suất dày hơn. Lúc này, mẹ nên bắt đầu với hơi thở sâu rồi thở ngực NÔNG ở hơi tiếp theo, rồi thở ngày càng NHANH hơn khi cơn co tăng cường. Sau cùng là thở chậm lại, khi cơ co giảm dần thì thở sạch ra một hơi. Mẹ nên chuẩn bị ít nước hoặc nhờ bác sĩ/hộ sinh cho mình uống nước vì kiểu thơ này sẽ gây khô miệng.

  • Cổ tử cung mở 7-8cm: lúc này, cơn co tử cung xuất hiện mạnh mẽ, khoảng cách cũng ngắn lại, mẹ cảm giác thai nhi đè vào trực tràng và chỉ muốn rặn. Tuy nhiên việc rặn trong giai đoạn này vô cùng nguy hiểm vì cổ tử cung chưa mở hoàn toàn. Mẹ nên thở THỔI NẾN (thở phù ra như khi thổi nến) giúp giảm áp lực lên tử cung và tránh rặn sớm.


  • Cổ tử cung mở trọn vẹn: Lúc này mẹ đã được THỞ RẶN. Tư thế hợp lí lúc này là mẹ sẽ nằm ngửa, cong người hình chữ C (đầu nhìn xuống chân mình). Không nên ngửa đầu hay cắn môi, vì sẽ khiến mẹ không đủ lực đẩy bé ra ngoài. Mẹ nên thở hai hơi sâu khi xuất hiện cơn co, và hít môt hơi dài, giữ hơi và bắt đầu rặn. Khi hết hơi, mẹ lặp lại chu kỳ hít thở và tiếp tục rặn cho đến khi bé ra đời.


Mẹ chỉ nên tập luyện cách hít thở khoảng 1-2 lần trước khi chuyển dạ vì chúng sẽ khiến mẹ mệt nhanh, giữ vững tâm lý và bình tĩnh lắng nghe bác sỹ hướng dẫn trong quá trình thở - rặn để đón bé yêu trọn vẹn nhất mẹ nhé!

Theo Bibabo.vn