Tài khoản

Học giỏi hay không là tùy khả năng của mỗi người, không nên ép con!

Linh Linh 5 năm trước 7 bình luận

Vừa đi làm về, thấy thằng bé nước mắt ngắn, nước mắt dài, còn bố nó thì hoằm hoằm, tay lăm lăm cái roi to tướng. 

Chị lặng lẽ đi xuống bếp. Chị là vậy, thường trong nhà một người la mắng con, còn người kia sẽ đóng vai hiền để an ủi, chỉ dạy con cho con rõ vì sao lại bị đánh. Sau một hồi, thằng bé xuống bếp ôm chị, khóc thút thít. Chị chưa kịp hỏi vì sao, anh đã gọi hai mẹ con lên nhà để thị uy.

Anh nghiêm mặt nói cả hai mẹ con: Nhà không nghèo, lại chỉ có một đứa, không thể để con học dốt được. Bây giờ đâu có ai tới nhà hỏi: Nhà ông có tài sản gì? Ông có bao nhiêu tiền đâu? Chỉ hỏi con ông học lớp mấy? Cháu học có giỏi không? Vậy mà thằng bé được cho học đủ thứ, Tiếng Anh, tiếng Việt, học võ, học vẽ,… của con anh chị lại chẳng thể xuất sắc đứng đầu khối, mà chỉ thuộc dạng làng nhàng trong lớp. Thi thoảng, cô giáo lại gọi điện cho anh chị mắng vốn:  nào là không tập trung, quên tập, rồi lại ngủ gật trong lớp. Mỗi lần như thế thằng bé lại bị đòn.

Chị thương con, chị cũng mong con chị giỏi giang. Bởi dù gì thì cũng cần phải có kiến thức, phải có bằng cấp để có thể sống tốt. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, chị không thể cứ ép con như vậy được nữa.

Nó còn nhỏ, mới chập chững bước chân vào lớp 1. Còn đang tuổi ăn, tuổi chơi, chứ bảo học sinh nào chăm chỉ ngay thì tiểu học thì khó thật, họa chăng chỉ có những nhân vật thần đồng , mới thích đọc sách hơn chơi. Trước giờ, anh cứ lo con không giỏi giang, cho anh nở mày nở mặt trước mọi người, bắt con phải học đủ thứ, giờ học nhiều hơn giờ chơi thì nó mệt, nó uể oải là vậy. Bản thân người lớn, đi làm tám tiếng một ngày, về nhà cũng đã rã rời.

Con học giỏi, thông minh là tốt, nhưng đừng ép con quá. Đầu óc và sự tiếp thu không phải bé nào cũng giống nhau. Hãy để cho các bé có tuổi thơ. Chẳng phải các ông bố bà mẹ từng gào lên rằng ngành giáo dục bắt các con phải học nhiều quá, nhưng chính bố mẹ lại góp sức vào việc ấy.

Các con tùy theo sức của mình, hãy để các con tự tiến bộ so với chính mình, đừng quá tạo áp lực cho các bé. Bố mẹ vẫn phải cho các con học, vẫn quan tâm đến việc học của con, nhưng không có nghãi bắt con học quá nhiều. Ngoài thời gian trên trường, bố mẹ nên để con được vui chơi, được nghỉ ngơi, với việc học bài ở nhà nên cho con học vừa đủ, tùy theo sức. Quan trọng hãy dành thời gian để chơi, để trò chuyện với chúng. Có thể đọc truyện cho con nghe, mỗi câu chuyện đều có thể dạy con rất nhiều điều bổ ích, bằng hàng ngàn những lời nói và đòn roi.

Hãy dạy con biết cố gắng vươn lên, biết lao động, chứ không phải chỉ chăm chăm vào việc học. “Lao động là vinh quang”, điều này quả thực đúng. Lao động khiến cho con hiểu ra nhiều điều, lại rèn luyện sức khỏe, các mẹ đừng vì để sức cho con học mà không để con biết làm việc, kể cả những việc rất nhỏ.

Hãy để con phát triển tất cả mọi mặt từ: trí – đức – thể - mĩ, để các con đẹp từ ngoại hình đến tâm hồn nhé các mẹ!

Theo Bibabo.vn