Tài khoản

KHI BỆNH, CON SẼ BIẾNG ĂN!

Thảo Phương 4 năm trước

Khi cơ thể bị bệnh, đặc biệt là các bệnh viêm nhiễm cấp tính, dù là do siêu vi hay do vi trùng, cũng làm cho người bệnh trở nên khó chịu, và kèm theo những triệu chứng rất phổ biến, ngủ không ngon giấc, ăn không ngon miệng, tính tình ẩm ương, dễ bực mình, dễ khóc lóc, dễ la lối, dễ nhức đầu, dễ thấy dần người, bải hoải người. Người lớn nếu nhớ lại những đợt bệnh của mình, sẽ kiểm chứng được những triệu chứng này. Con trẻ bị bệnh cũng sẽ trải qua giống người lớn chúng ta, nhưng thường trẻ càng nhỏ lại càng ít có khả năng giao tiếp bày tỏ được điều này. Trẻ nhỏ, khi bệnh, lại càng dễ nôn ói hơn, và người lớn lại cảm thấy gánh nặng bệnh nhiều hơn, đặc biệt khi trẻ biếng ăn biếng uống trong vài ngày cấp tính của bệnh.

Nhiều ba mẹ ông bà có sai lầm một cách phi logic, là khi bé bệnh, kém ăn uống, lại cố gắng đút ép trẻ ăn uống để “mạnh khỏe cho nhanh”. Điều này không đúng, vì khi bệnh đã bắt đầu, không có gì rút ngắn bệnh được ngoại trừ hoặc đợi cho bệnh tự hết (như ở những trường hợp nhiễm siêu vi), hoặc cần điều trị THUỐC đúng bệnh (ví dụ như ở những trường hợp nhiễm vi trùng). Việc cho ăn nhiều hơn, uống nhiều hơn, uống nước cam, uống thuốc bổ, ăn yến, hoặc kiêng cữ tắm rửa, quạt, máy lạnh….thật ra chỉ là biện pháp “tâm lý” dành cho….người lớn, chứ chẳng ảnh hưởng được đến quá trình diễn tiến cũng như hệ quả của bệnh tật.

Khi người không khỏe, dễ buồn nôn, việc ép ăn uống đúng lượng như khi không bệnh sẽ dễ gây mệt mỏi, dễ gây nôn ói thêm cho trẻ, dễ làm cho cả nhà căng thẳng thêm. Vì vậy, thật sự khuyên khi trẻ bệnh, người chăm sóc trẻ nên hỗ trợ bé một cách kiên trì và nhẫn nại, chấp nhận việc con kém ăn kém uống là một chuyện thường gặp ở người có bệnh nói chung, có thể hỗ trợ cho trẻ ăn uống chậm, từ từ, và nếu có gì lo lắng trong đợt bệnh, nên cho trẻ đi khám bác sĩ để được đánh giá và tư vấn một cách hợp lý và đúng đắn!
Khi trẻ hết bệnh, vài ngày sau, trẻ sẽ tự có cảm giác ngon miệng lại, thèm ăn uống hơn, và thường các ba mẹ nhẫn nại đợi sẽ thấy trẻ khi hết bệnh ăn uống lại rất nhiều, để bù cho cơ thể trong giai đoạn bệnh. Những trẻ khi bệnh bị gia đình ép ăn uống quá mức, hoặc đánh la vì không ăn uống tốt khi bệnh, có thể khi hết bệnh sẽ vẫn còn bị kinh nghiệm đau thương ấy mà không đoái hoài đến thức ăn, thì thật sự không hay!
Và thật sự khuyên không nên cân kí con khi con bệnh, các bạn nha, đừng làm nhau stress vì những điều hiển nhiên bạn nhé!

Nguồn: Trí Đoàn

Theo Bibabo.vn