Tài khoản

Không cần quát tháo khi con “vùng vằng”, bướng bỉnh, mình đã xử lý thế này “ăn điểm ngay”

Hằng Vũ 5 năm trước 14 bình luận


Chắc hẳn nhiều mẹ trong hội mình lắm khi cảm thấy bất lực lắm vì mỗi lúc con vùng vằng là “không ai nói ai nghe”, càng dỗ thì con càng được thể làm mình làm mẩy. Mỗi lúc như thế các mẹ sẽ ứng phó như thế nào? Mình cũng đã từng có thời gian như thế, cảm thấy xấu hổ vô cùng mỗi lần con ăn vạ khi đang ở ngoài đường vì không bảo được con. Nhưng giờ thì hết rồi. 

Mình nghĩ điều quan trọng nhất phụ huynh chúng ta cần là sự bình tĩnh và thái độ kiên định. Nếu không bình tĩnh, chúng ta rất dễ cáu gắt, quát mắng hoặc thậm chí đánh con khi con “vùng vằng” mãi không thôi. Việc này không những không thể dập tắt cơn làm mình làm mẩy của con mà còn làm sự việc trở nên tồi tệ hơn, con dần dần cũng sẽ nảy sinh cảm xúc sợ hãi hoặc ghét bỏ bố mẹ. Nếu chúng ta không giữ thái độ kiên định và cứng rắn, con sẽ không cho rằng “vùng vằng” là thái độ không tốt, không nên có ở những bạn trẻ ngoan. Vì vậy, việc lựa chọn thái độ đối diện với sự “vùng vằng” của con là quan trọng nhất. 

Còn việc xử trí tiếp theo như thế nào. Với mình, mình sẽ để con quăng vật đồ chơi đến khi mệt, khi chán con sẽ tự dừng lại. Trong thời gian này mình cũng sẽ làm chủ tâm trạng mình tốt hơn, hạ nhiệt dần cơn giận dữ, không hài lòng của mình. Khi con đã nguôi ngoai, mình sẽ tới nói chuyện với con. Mình thường bảo “Cún, con lại đây với mẹ nào. Con làm sao vậy? Có điều gì khiến con cảm thấy không tốt? Hoặc Con muốn làm gì tiếp theo?”. Mình cố gắng nói nhẹ nhàng, dễ chịu nhất có thể để con cảm thấy “an toàn”, không bị mắng, con sẽ đỡ sợ. Từ những câu hỏi của mình, con cũng có cơ hội được bộc bạch tâm trạng, suy nghĩ của bản thân. Con nói ra được những điều đang nghĩ thật sự rất tốt, con cảm thấy nhẹ nhàng hơn mà bản thân bố mẹ cũng biết vấn đề con đang gặp phải và xử lý giúp con. Đến người lớn mình khi gặp vấn đề khó chịu, nếu có người để giải tỏa cũng sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn nhiều phải không ạ?

Ngoài việc giúp con gỡ rối, an ủi con, mình sẽ bảo “Con đối xử với bạn đồ chơi như thế, ném vứt bạn ấy như thế, con buồn 1 thì bạn ấy sẽ buồn hơn con nhiều lần đó”. Bé con nhà mình lại cực kỳ yêu quý đồ chơi nên sau khi nghe mình nói vậy cảm thấy có chút “thương xót bạn đồ chơi”, và có lỗi. Con đều hứa với mẹ sẽ không như vậy nữa. Thật sự hạnh phúc khi nghe được những lời đó các mom ạ!

Mình cũng không có ý khoe khoang gì, chỉ là muốn giúp các mẹ, nếu đang gặp phải trường hợp giống như nhà mình thì có thể áp dụng. Chúng ta dạy con, giáo dục con khoa học và văn minh các mẹ nhé!


Theo Bibabo.vn
Xem thêm