Tài khoản

Không phải lúc nào sản dịch cũng là bình thường đâu mẹ ơi!

Nguyễn Vân 4 năm trước 20 bình luận

Sau khi sinh con, dù sinh mổ hay sinh thường thì mẹ cũng sẽ có sản dịch và kéo dài trong khoảng vài tuần. 

Xem nhanh

  • Sản dịch thực chất là gì?
  • Dấu hiệu bình thường của sản dịch
  • Khi nào thì sản dịch của mẹ bất thường?

1Sản dịch thực chất là gì?

Chất lỏng chảy ra từ âm đạo mẹ sau khi sinh được gọi là sản dịch, trong sản dịch thường bao gồm máu, các mô niêm mạc tử cung và có thể là cả vi khuẩn. 

Máu có trong sản dịch là do sự bong ra của nhau thai khiến cho mạch máu giữa nhau và thành tử cung bị mở ra. Sau khi nhau thai được đưa ra hết, tử cung sẽ co bóp và đóng dần các mạch máu này lại, vì thế mà màu sắc của sản dịch cũng sẽ dần nhạt đi và không còn thấy màu đỏ của máu nữa.

Trong sản dịch của mẹ sau sinh có thể có vi khuẩn là do sản dịch chảy qua âm đạo trước khi ra ngoài, mà trong âm đạo của phụ nữ thường có chứa nhiều vi khuẩn. Đôi khi những vi khuẩn này còn khiến sản dịch có mùi hôi và bị nhiễm khuẩn.

Sản dịch đi kèm với hiện tượng đau bụng dữ dội là dấu hiệu mẹ nên cẩn trọng (ẢnH: Internet)

2Dấu hiệu bình thường của sản dịch

Sản dịch thường sẽ thay đổi màu sắc theo ngày, cụ thể là sau khi mẹ sinh con, sản dịch sẽ có màu đỏ tươi kèm theo các cục máu đông nhỏ, sau đó 2-4 ngày thì lượng máu chảy ra ít hơn nên sản dịch cũng nhạt màu và chứa nhiều nước hơn, đến khoảng ngày 8 đến ngày 10 sau sinh, sản dịch sẽ chuyển dần thành chất lỏng trong và không còn máu nữa. Sau đó, sản dịch sẽ dần ít đi và hết hẳn trong khoảng 6 tuần sau sinh hoặc cũng có thể sớm hơn tùy theo cơ địa của từng mẹ.

Những mẹ sinh cho con bú trực tiếp thường sẽ hết sản dịch nhanh hơn do khi con bú, hormone oxytocin trong cơ thể mẹ tiết ra nhiều hơn và kích thích tử cung co bóp nhanh hơn, giảm được tình trạng chảy máu sau sinh. 

Sản dịch bình thường là sản dịch không có mùi hôi mà chỉ hơi có mùi tanh nhẹ, màu đỏ, hồng hoặc trắng trong tùy vào từng giai đoạn. 

Sản dịch của mẹ sẽ thay đổi theo từng giai đoạn sau sinh (Ảnh: Internet)

3Khi nào thì sản dịch của mẹ bất thường?

Sản dịch chảy nhiều nhất vào những ngày đầu sau sinh, càng về sau lượng chảy ra càng ít và màu cũng nhạt dần. Nếu mẹ thấy sản dịch đậm màu, lượng chảy ra không giảm trong nhiều ngày sau sinh thì mẹ nên đến khám ngay.

Ngoài ra, nếu sản dịch có một số đặc điểm hoặc đi kèm với các triệu chứng sau đây thì mẹ cũng cần cẩn trọng và hỏi ý kiến bác sĩ:

  • Sản dịch có mùi hôi khó chiu, có thể có kèm theo mủ hoặc không

  • Sản dịch có màu khác thường, có thể là màu đen hoặc kèm theo nhiều cục máu đông

  • Sản dịch nhạt màu rồi lại thẫm màu máu trở lại

  • Có triệu chứng sốt hoặc ớn lạnh

  • Thường xuyên thấy mệt mỏi, chóng mặt

  • Nhịp tim đập không đều

  • Đau quặn bụng dưới, ấn vào bụng thấy cục cứng

Theo Bibabo.vn
Xem thêm