Tài khoản

Không phải mẹ nào cũng biết những điều này khi sử dụng tinh dầu tràm cho bé

Bé Chu An 4 năm trước 12 bình luận

Tinh dầu tràm được rất nhiều mẹ dùng để chăm sóc trẻ nhỏ, thế nhưng có thể mẹ vẫn chưa biết đầy đủ tác dụng và cách sử dụng của loại tinh dầu này.

Xem nhanh

  • Tinh dầu tràm là gì?
  • Tác dụng của tinh dầu tràm
  • Lưu ý khi sử dụng tinh dầu tràm cho trẻ nhỏ

1Tinh dầu tràm là gì?

Tinh dầu tràm được chiết xuất từ thân, cành và lá cây tràm, là loại cây được trồng nhiều ở các tỉnh miền Trung và miền Nam nước ta. 

Trong tinh dầu tràm nguyên chất có chứa nhiều chất hữu cơ tự nhiên có nhiều ứng dụng trong việc sát khuẩn, chống viêm,... an toàn. Vì thế loại tinh dầu này thường được nhiều gia đình tin tưởng và sử dụng, đặc biệt là trong việc chăm sóc sức khỏe cho em bé.

2Tác dụng của tinh dầu tràm

  1. Phòng, điều trị cảm lạnh và trị ho cho bé

Khi thời tiết chuyển mùa hoặc con có dấu hiệu mệt mỏi, cảm lạnh, mẹ có thể nhỏ vài giọt tinh dầu tràm vào nước tắm của bé và tắm cho con. Tuy nhiên mẹ cần lưu ý không để nước pha tinh dầu tràm dính vào mắt hoặc các vùng niêm mạc khác của trẻ.

Nếu không thích tắm cho bé bằng tinh dầu tràm, mẹ cũng có thể sử dụng tinh dầu tràm thoa lên lưng, ngực, gan bàn chân của trẻ để giúp con phòng ngừa cảm lạnh hoặc giảm bớt các cơn ho khan, ho gió của bé.

Tinh dầu tràm có nhiều tác dụng đối với sức khỏe của cả người lớn và trẻ nhỏ (Ảnh: Internet)

  1. Kháng khuẩn, làm sạch không khí

Pha một chút tinh dầu tràm vào nước và để ở góc phòng kín sẽ giúp không khí được làm sạch tốt hơn, đặc biệt là trong các phòng sử dụng điều hòa thường xuyên vì tinh dầu tràm có tác dụng kháng khuẩn, ức chế virus và có mùi hương rất dễ chịu.

  1. Giảm đau ngứa, điều trị vết côn trùng cắn

Dùng một chút tinh dầu tràm xoa lên vết côn trùng cắn của bé sẽ giúp con dễ chịu hơn và làm vết cắn giảm sưng, giảm ngứa, nhanh lành.

  1. Giúp cải thiện tình trạng đầy hơi, khó tiêu ở trẻ

Mẹ có thể lấy vài giọt tinh dầu tràm ra lòng bàn tay và massage nhẹ nhàng vùng bụng cho trẻ để giúp con dễ chịu hơn khi bị đầy hơi, khó tiêu.

3Lưu ý khi sử dụng tinh dầu tràm cho trẻ nhỏ

  • Chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết: Dù có chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên nhưng tinh dầu tràm vẫn có tính nóng và có thể khiến làn da mỏng manh của trẻ bị kích ứng nếu dùng quá nhiều. Vì thế mẹ chỉ nên sử dụng tinh dầu tràm cho con khi thực sự cần thiết chứ hạn chế việc lạm dụng tinh dầu tràm trong việc chăm sóc sức khỏe của bé yêu.

  • Theo dõi phản ứng của trẻ: Nếu con phản kháng dữ dội hoặc da con bị kích ứng khi sử dụng tinh dầu tràm thì mẹ không nên tiếp tục cho con tiếp xúc với tinh dầu tràm.

  • Tránh để dầu tràm tiếp xúc với các vùng da nhạy cảm của trẻ: Mẹ nên tránh sử dụng tinh dầu ở các vùng da gần mắt, miệng, mũi của trẻ để con không bị kích ứng, khó chịu.

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng: Để đảm bảo an toàn, mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ cả về liều lượng và cách dùng trước khi sử dụng tinh dầu tràm cho trẻ, đặc biệt là đối với trẻ gặp các vấn đề về hô hấp như hen suyễn hoặc trẻ có cơ địa dễ dị ứng.

  • Dùng với liều lượng hợp lý: Một giọt tinh dầu tràm nguyên chất cũng là rất đặc đối với trẻ nhỏ, vì thế mỗi lần sử dụng mẹ chỉ nên lấy một vài giọt và có thể pha loãng với nước trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm