Tài khoản

Không phải thai nhi nào có chỉ số này bất thường cũng bị hội chứng Down, nhưng mẹ phải đặc biệt lưu ý

Minh Lâm 5 năm trước 91 bình luận

Thai nhi trong bụng mẹ phát triển không ngừng, và có cả hàng trăm chỉ số cần theo dõi sự tăng trưởng, nên việc đi khám thai định kỳ của mẹ là một hoạt động cực kỳ quan trọng. Ngoài những chỉ số phổ biến mẹ bầu nào cũng nắm rõ như cân nặng, chiều dài xương đùi, độ mờ da gáy ra thì còn một chỉ số nữa mà nếu xảy ra bất thường, nó có thể báo hiệu hội chứng Down ở trẻ. Đó chính là chỉ số chiều dài xương mũi các mẹ ạ.

Lần đầu tiên mình biết tới chỉ số này là khi đi khám thai ở tuần thai thứ 12. Bác sĩ làm kiểm tra xong, báo các chỉ số khác bình thường nhưng chiều dài xương mũi của con thì hơi ngắn. Bác sĩ chỉ định theo dõi thêm và tái khám làm xét nghiệm đều đặn. Mình hỏi chỉ số này ảnh hưởng đến những mặt nào thì bác sĩ phán cho một câu tưởng rụng rời chân tay là con có thể bị hội chứng Down. Thế là mình vội vàng về tìm hiểu để biết rõ, cũng xem có cách chữa trị nào không. May quá, bé nhà mình dần dần khôi phục lại mức bình thường và sinh ra khỏe mạnh. Các mẹ hiểu cơ bản như thế này nhé.

Hội chứng Down là do thừa 1 Nhiễm sắc thể số 21, sẽ khiến trẻ phát triển chậm hơn các bạn cùng trang lứa, ăn uống kém hơn, bị các vấn đề tại đường tiêu hóa. Trẻ chậm phát triển trí não mà nếu học thì sẽ học rất chậm, học suốt đời. Song song với đó, trong thai kỳ của những trẻ bị hội chứng Down thì bất thường của nhiễm sắc thể số 21 có thể gây ra hiện tượng bất sản xương mũi, làm cho chiều dài mũi bé ngắn hơn hẳn bình thường. Thế nên khi được 12 tuần thai, là khi mũi của con đã hình thành tương đối, mẹ cần đi làm xét nghiệm đo chiều dài xương mũi của con ngay để phát hiện xem có gì bất thường không. Có một bảng giá trị cho mẹ tham khảo là: Độ dài xương mũi thai nhi vào các tuần thai thứ 11, 12, 13, 14 và 15 tương ứng với 1,97mm, 2,37mm, 2,90mm, 3,44mm và 4,05mm. Nhưng chỉ để tham khảo thôi mẹ nhé. Con có nguy cơ cao hay không hoàn toàn phụ thuộc vào nhận định chuyên môn của bác sĩ. Nếu bác sĩ mới chỉ bảo theo dõi thêm mà chưa kết luận chắc chắn thì mẹ cứ thoải mái tâm tình cho khỏi ảnh hưởng đến việc ăn uống, tâm lý.

Mẹ tìm hiểu về vấn đề này và đi khám thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ để luôn nắm được tình hình phát triển của con nha.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm