Tài khoản

Kiêng kị ngày Tết: Mẹ bầu tránh điều gì để may mắn cả năm?

Thảo Phương 4 năm trước 4 bình luận

Theo truyền thống ông bà, vào ngày Tết, mẹ bầu nên kiêng làm một số việc để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, mang lại may mắn và niềm vui cho cả nhà. 

Xem nhanh

  • Kiêng “xông nhà” ngày Tết
  • Kiêng đứng giữa cửa chính
  • Kiêng mặc quần áo màu đen, màu trắng
  • Kiêng cãi vã, khóc lóc trong ngày Tết
  • Kiêng quét nhà, đổ rác

Xem thêm

Đây là vấn đề quan niệm, theo tâm linh và truyền thống của từng gia đình. Một số quan niệm có thể không có các nghiên cứu khoa học cụ thể về tính đúng - sai rõ rệt. Tuy nhiên, các cụ thường hay nói “Có thờ có thiêng có kiêng có lành”. Mẹ bầu vẫn nên lưu ý nhé. 

Kiêng kị ngày Tết chưa bao giờ là thừa, cẩn thận vẫn hơn (Ảnh: Internet)

1Kiêng “xông nhà” ngày Tết

Người “xông nhà” được coi là người chúc tết, người đem lại may mắn và nhiều điều tốt đẹp cho gia chủ. Có nhiều gia đình thậm chí còn đi xem tuổi hợp với tuổi của người chủ nhà để tìm người phù hợp nhờ xông nhà tốt nhất. 

Người xông nhà được chọn thường là nam giới, ít khi là nữ giới và đặc biệt kiêng kị mẹ bầu. Do đó, mẹ bầu nên chú ý không tới xông nhà vào ngày mùng 1 Tết nhé. 

2Kiêng đứng giữa cửa chính

Theo quan niệm tại một số địa phương, mẹ bầu không nên đứng giữa cửa nhà vì có thể chặn hết may mắn vào nhà. Mặc dù điều này không có căn cứ nào cả, tuy nhiên, mẹ bầu vẫn nên “giữ ý” một chút, cẩn thận vẫn hơn nha. 

3Kiêng mặc quần áo màu đen, màu trắng

Những màu sắc rực rỡ, tươi trẻ nên được ưu tiên mặc vào những ngày tết. Màu đen và màu trắng thường được quan niệm là mang lại sự xui xẻo và những điều không may trong một năm mới. 

Nhưng màu đen lại thường được mẹ bầu ưa thích vì mặc màu đen trông thân hình mẹ gọn gàng hơn, dễ mặc hơn. Do đó, mẹ bầu cần lưu ý tìm hiểu tại địa phương xem có quan niệm kiêng mặc đồ đen và đồ trắng trong năm mới không nhé. Một chút đồ màu sắc tươi trẻ, rạng rỡ cũng rất phù hợp với mẹ bầu, hãy tìm cho mình những bộ trang phục đa dạng màu sắc và kiểu dáng hơn nha. 

Trang phục tết với màu sắc tươi trẻ, rực rỡ cho một năm mới thật nhiều may mắn và niềm vui (Ảnh: Internet)

4Kiêng cãi vã, khóc lóc trong ngày Tết

Mẹ bầu thường hay khó kiểm soát được tâm trạng, dễ bị kích động và mất bình tĩnh. Nhưng trong những ngày đầu năm, nếu không có gì vừa ý, mẹ bầu nên bình tĩnh tìm cách xử lý, hạn chế tối đa việc tranh cãi, khóc lóc để giữ hòa khí gia đình, cho khởi đầu một năm mới được vui vẻ, thuận lợi. 

Hơn nữa, việc bị kích động mạnh hay tâm trạng tiêu cực khi mang thai sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi, do đó, mẹ hãy tránh những điều tiêu cực này ra nhé. 

5Kiêng quét nhà, đổ rác

Trong 3 ngày đầu năm mới, quét nhà, đổ rác đều là những việc được vào danh sách kiêng kị ở rất nhiều địa phương vì quan niệm quét nhà là quét đi lời chúc, quét đi may mắn và tài lộc trong suốt cả năm. 

Thường thì ngày Tết mẹ bầu ít đi chúc tết, ở nhà dọn dẹp và nghỉ ngơi là chính. Do đó, nếu trong gia đình có quan niệm không được quét nhà, dọn rác thì mẹ nhớ tuân thủ nhé. 

Không quét nhà, đổ rác là giữ lại lời chúc, giữ lại tài lộc cho năm mới (Ảnh: Internet)

6Kiêng làm vỡ đồ vật

Các cụ thường quan niệm những đồ như chén, bát, gương nếu đổ vỡ vào những ngày đầu năm mới sẽ là điềm gở, báo hiệu cả năm không may mắn. Vì thế, khi dọn dẹp và chuẩn bị nhà cửa, mâm cơm ngày Tết, mẹ bầu cần hết sức chú ý cẩn thận đồ đạc, đặt những đồ dùng dễ vỡ như bát đĩa, gương tại những nơi chắc chắn, an toàn. 

7Kiêng nói chuyện xui xẻo

Những lời nói trong ngày đầu năm mới có thể “tiên đoán” cho một năm mới vui vẻ hoặc xui xẻo. Do đó, mẹ bầu nên cân nhắc kỹ lưỡng từng câu nói trong ngày đầu năm này, hạn chế nói những từ xui xẻo như “chết mất”, “Tiêu rồi”, “Hỏng rồi”,... Chỉ nói lời hay ý đẹp, nói những lời vui vẻ thôi nha. 

Tùy theo từng địa phương mà việc kiêng kị ngày tết có thể giống hoặc khác nhau. “Nhập gia tùy tục”, mẹ bầu nên tìm hiểu kỹ phong tục tập quán tại gia đình nhà chồng hoặc nơi ở mới mình sinh sống để chuẩn bị cho ngày Tết thật chu đáo, cẩn trọng, mang lại niềm vui và năm mới cho cả năm nha. 

Theo Bibabo.vn