Tài khoản

Kinh nghiệm ăn dặm: Làm sao để con chịu ăn?

Mẹ Na Bơ 4 năm trước

Có một nguyên tắc mình thấy rất hay khi tham khảo cách nuôi dạy con của người nước ngoài, đó là cho con ăn vào 1 thời điểm cố định - giữ cho con thói quen sinh hoạt cố định, trong đó có ăn uống. Cách này cực hữu ích giúp bữa ăn dặm của con thêm hiệu quả.

Mình áp dụng cách này từ lúc cho con ăn sữa mẹ, đến khi bắt đầu cho con ăn dặm và dự định sẽ duy trì ngay cả sau này. Đây không chỉ là nếp sinh hoạt áp dụng cho riêng con mà sẽ là chung cho cả gia đình. Đến giờ thì ăn, hết giờ quy định dành cho bữa ăn là cả nhà phải kết thúc để còn dọn dẹp và làm việc khác nữa, không nên ngồi la cà trên mâm cơm quá lâu. Tất nhiên không phải kiểu ăn vội ăn vàng, vẫn có thời gian dành cho nhau trò chuyện, vẫn có thời gian để nhai kỹ no lâu nhưng không phải kiểu muốn ngồi ăn đến bao giờ thì ngồi. 

Việc có một thời gian sinh hoạt cố định sẽ giúp con cảm thấy đói khi đến bữa. Đến đúng thời gian đó mà dạ dày chưa được tiếp nhận thức ăn để tiêu hóa nó sẽ réo ầm ầm đòi có thức ăn vào ấy chứ =))) Bản thân mình khi áp dụng cách này chính mình cũng thấy đói, thì mình nghĩ con cũng vậy. Việc để con được đói sẽ giúp con sẵn sàng hơn cho bữa ăn, thích thú hơn với việc ăn uống và ăn được ngon miệng hơn, tương đối hữu ích các mẹ ạ.
Chia sẻ về lịch ăn của bé nhà mình. Hồi được 6 tháng bắt đầu ăn dặm là mình tập cho con bữa 10h sáng, chỉ có 1 ngày 1 bữa. Sau đó tăng lên 02 bữa thì mình cho con ăn vào 10h sáng và 18h tối. Mỗi bữa là 30 phút.

Nếu áp dụng việc cho con ăn theo lịch cố định, mình thấy nhiều khi mẹ cần siêu cứng rắn. Con có thể đói và thèm ăn, nhưng mẹ nên giữ lập trường và đến đúng giờ cho con ăn, hết giờ là thôi không ăn nữa. Nếu mẹ cứ cố đánh đổi và cho con ăn lâu hơn giờ quy định hay cho con ăn sớm hơn giờ quy định, con sẽ biết là chỉ cần con khóc, mẹ sẽ chiều theo ý con. Lần sau không luyện được theo cách này nữa đâu mà mình cứ phải chạy theo con ấy các mẹ ạ. 

Nếu con cảm thấy thời gian ăn là 30 phút quá ngắn, như bé nhà mình ấy, con sẽ tự đẩy nhanh tốc độ lên để ăn được nhiều hơn, chứ không ăn sẽ bị đói. Nếu con ăn ít, và sau khoảng 1 tiếng ăn đã thấy đói, mẹ đừng thương con luôn mà nghĩ rằng lúc nãy nó ăn được ít quá giờ cho nó ăn thêm... Thế là xong luôn, mất hết cả nền nếp và cực khó rèn con sau này. 

Mình đọc 1 tài liệu và thấy rất đúng, là một đứa trẻ phát triển bình thường, con sẽ không bao giờ để bản thân mình bị đói. Con cũng ghi nhớ và học được các dấu hiệu để biết mình nên cư xử như thế nào cho đúng. Ví dụ, mẹ không chiều thì không nên làm nũng, ngoan ngoãn mà ăn nhanh lên không đói kiểu vậy. Trẻ con không phải không biết gì, con còn biết rất nhiều là đằng khác.

Theo Bibabo.vn