Tài khoản

Kinh nghiệm bổ sung canxi cho bà bầu trong suốt thai kỳ

Thach Lam 4 năm trước

Trong suốt thai kỳ, bà bầu như tụi mình thường hay bị thiếu hụt canxi, nếu không bổ sung canxi kịp thời có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của con và sức khỏe của mẹ. 

1. Tại sao bà bầu cần bổ sung canxi trong suốt thai kỳ?

Khi mang thai, cơ thể bầu bí tụi mình không chỉ cung cấp canxi cho bản thân (bản thân vẫn rất cần canxi để bảo vệ hệ xương và răng) mà còn cung cấp canxi để phát triển cả một hệ thống xương và răng cho thai nhi nữa. 

  • Đối với cơ thể mẹ: Nếu mẹ không đủ canxi trong máu để cung cấp cho thai nhi, cơ thể mẹ sẽ tự lấy canxi từ xương của mẹ và hòa tan vào máu để cung cấp cho con. Đây có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc mẹ bầu hay bị đau nhức xương khớp, đau lưng, chuột rút,... khi mang thai. 

  • Đối với thai nhi: Con không được cung cấp đầy đủ canxi từ mẹ sẽ rất dễ dẫn đến một số vấn đề về xương như còi xương, thấp còi, xương có thể bị dị tật rất tội. 

Bổ sung canxi cho bà bầu trong suốt thai kỳ là cực kỳ quan trọng

2. Thời điểm nên bổ sung canxi cho bà bầu trong thai kỳ

Không biết các mom thế nào nhưng mình cố gắng bổ sung canxi từ những tháng đầu tiên của thai kỳ và thay đổi liều lượng bổ sung canxi theo từng tam cá nguyệt, dưới sự hướng dẫn của bác sĩ: 

  • Trong 3 tháng đầu: Nhu cầu canxi khoảng 800mg/ngày. 

  • Trong 3 tháng giữa: Nhu cầu canxi khoảng 1.000mg/ngày.

  • Trong 3 tháng cuối: Nhu cầu canxi khoảng 1.500mg/ngày. 

Đây là với bản thân mình, còn các mom nếu muốn biết phải bổ sung canxi như thế nào, mình khuyên nên đi khám bác sĩ để được kiểm tra lượng canxi thừa thiếu, từ đó bổ sung cho hợp lý nhất theo hướng dẫn nhé. Vì mỗi người là một cơ thể khác nhau, nhu cầu khác nhau và khả năng hấp thụ canxi cũng khác nhau nữa.

3. Bà bầu nên ăn gì để bổ sung canxi trong suốt thai kỳ?

Gửi các mom chế độ dinh dưỡng của mình áp dụng trong thai kỳ. Vì nhu cầu từng giai đoạn khác nhau nên mình sẽ phải lên kế hoạch bổ sung theo từng giai đoạn, tăng giảm lượng thực phẩm hợp lý để đảm bảo đủ canxi cho con. 

Trong 03 tháng đầu: 

- Ăn uống đầy đủ và đa dạng chất dinh dưỡng.

- Ngày uống 2 ly sữa tươi không đường, một cốc buổi sáng tầm 9h, 1 ly buổi tối 8h. 

- Chưa uống viên uống bổ sung canxi. 

Trong 03 tháng giữa:

- Bắt đầu uống thêm viên uống bổ sung canxi (Theo hướng dẫn của bác sĩ).

- Tiếp tục duy trì 2 ly sữa tươi không đường.

- Ăn uống đa dạng, đầy đủ. Mình ăn thêm nhiều tôm, cua đồng, cá hơn, ít cũng là 3 bữa/tuần. 

Trong 03 tháng cuối: 

- Tiếp tục duy trì uống viên uống bổ sung canxi. Giai đoạn này mình bổ sung nhiều hơn đợt ở 3 tháng giữa, và tất nhiên vẫn theo hướng dẫn của bác sĩ.

- Duy trì 2 ly sữa tươi không đường.

- Ăn uống đa dạng và đầy đủ. Tăng lượng tôm, cua, cá trong khẩu phần ăn, ít nhất 4 bữa/ngày. Trộm vía được cái hai vợ chồng mình đều thích ăn hải sản.

4. Một số lưu ý quan trọng khi bổ sung canxi trong thai kỳ

  • Điều quan trọng nhất là phải đi khám, hỏi ý kiến và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ trong việc bổ sung canxi. Vì canxi là loại thuốc buộc phải có chỉ định khi dùng, nếu sử dụng quá liều sẽ làm giảm khả năng hấp thụ sắt và kẽm trong cơ thể - đây là hai dưỡng chất quan trọng không kém gì canxi. Cẩn thận lại được 1 nhưng mất 2 thì còn khổ hơn. Bổ sung canxi dư thừa sẽ làm tăng lượng canxi trong máu dẫn đến một số nguy hiểm như rối loạn cảm xúc, ảo giác, mê man,... không chủ quan được đâu.

  • Thứ hai là không nên uống canxi và sắt gần nhau vì sẽ làm giảm việc hấp thụ. Mình uống cách nhau tối thiểu là 02 tiếng. 

  • Khi uống canxi thì không sử dụng đồ uống có ga, nước ngọt, cafe vì có thể tăng khả năng đào thải canxi ra khỏi cơ thể. 

Cho nên, nếu muốn biết mình đã "uống đủ canxi hay chưa?", "uống canxi thế này có được không?", chân thành khuyên các mẹ chỉ nên hỏi bác sĩ, người khám trực tiếp cho mình. Đừng tin tưởng những lời tư vấn khác vì thật sự không giúp ích gì cho sức khỏe của chúng mình đâu.

Theo Bibabo.vn