Tài khoản

Kinh nghiệm bỏ túi của mình trị chứng mè nheo “ăn vạ” của con cực hiệu quả!

Nguyen Thi An 5 năm trước 9 bình luận

Các mẹ đang có con tầm hơn 2 tuổi chắc sẽ hiểu cảm giác mệt mỏi trước đây của mình mỗi lần con mè nheo. Động chút là khóc, không ai làm gì bé cũng khóc. Mình dỗ con 1 lần, 2 lần không được quay ra cáu gắt và quát con. Lâu dần mình thấy không ổn, vì mỗi lần mình “hung dữ” như vậy là con lại sợ, mình thương con và hối hận lắm. Mình đã quyết định thay đổi cách “trị” con để bé ngoan hơn, ít mè nheo hơn mà lại không khiến con sợ mình nữa. Giờ thì con ngoan và ít khóc lắm, mình cũng cảm giác đạt được chút thành tựu nên muốn chia sẻ cùng các mẹ đang gặp phải vấn đề như mình trước kia.

Nói ra tâm trạng của con và ôm con vào lòng

Mình hay áp dụng cách này khi con khóc vì muốn làm một việc gì đó nhưng không thể tự làm được. Chẳng hạn, khi con đang ngồi chơi xếp hình, nhưng con lại không thể tự xếp được chúng lại đành tức giận, ném đồ chơi đi, hai chân thi nhau đập xuống đất và khóc. Mình hay lại gần ngồi cạnh con và nói kiểu như: “À con không tự xếp hình được à, vậy mẹ ngồi đây xếp cùng con nhé.”. Thế là dù có đang nước mắt ngắn nước mắt dài, con cũng gật đầu và nín khóc ngay, tiếp tục chơi cùng mẹ. 

Không “bắt mồi”

“Bắt mồi” mình muốn nói ở đây chính là thể hiện sự quan tâm khi con mè nheo ăn vạ, hành xử chưa tốt. Thường thì ở nhà mình, khi con biểu hiện vậy, mình thường không để cho ông bà, hay bố xúm xít lại để dỗ dành, cưng nựng con. Vì như vậy sẽ khiến con cảm thấy “đang được quan tâm” và lại càng tiếp tục làm quá lên. Mình hay thử tỏ thái độ “phớt lờ”. Sau một vài lần thử, mình thấy khá hiệu quả vì con khóc một lúc sẽ chán và im không khóc nữa. 

Khen ngợi con

Đôi khi cách này áp dụng khá hiệu quả. Vì mình khen ngợi con, sẽ hướng con tập trung vào những thứ khác thay vì tiếp tục mục tiêu “ăn vạ” một thứ cụ thể. Chẳng hạn, khi con đòi ăn kẹo trước khi đi ngủ mặc dù đã đánh răng, mình thường bảo: “Con của mẹ giữ răng đẹp thế này cơ mà. Không xấu như mấy bạn ăn nhiều kẹo bị sâu đen hết răng con nhỉ.” Vậy là bé con gật đầu ngay và không đòi ăn kẹo nữa. 

Luôn nhất quá trong việc “trị”

Ở nhà mình trị chứng mè nheo của con bằng cách phớt lờ và khi ra ngoài đường, đi siêu thị hay chỗ đông người mình cũng vẫn vậy. Mình cũng có chút hơi ngại với người ngoài vì con khóc như vậy có thể gây phiền toái cho họ, thế nhưng mình không thể thỏa hiệp mua đồ chơi hay bánh kẹo cho con để “xong chuyện” được. Vì như thế con sẽ có thể phát hiện ra điều này và có xu hướng ăn vạ nhiều hơn ở nơi đông người. Nhất định phải cứng rắn và nhất quán các mẹ nhé. 

Mình còn một số mẹo nữa nhưng phải cho con đánh răng rồi nên sẽ chia sẻ với các mẹ vào một hôm khác nhé. Cảm ơn các mẹ đã đọc bài của mình. Mẹ nào có mẹo hay “trị” tật mè nheo này của con thì bình luận xuống phía dưới hoặc viết bài chia sẻ khác để chúng mình cùng học hỏi nhau nhé!

Theo Bibabo.vn