Tài khoản

Kinh nghiệm dân gian trị rụng tóc sau sinh hiệu quả

Mẹ Ngọc Anh 4 năm trước

Nội tiết tố mất cân bằng khiến mẹ bỉm bị rụng tóc sau sinh, rụng nhiều, rụng vô kể. Đây chỉ là tình trạng bình thường, mẹ không cần quá lo lắng nhé. 

Xem nhanh

  • Thế nào là rụng tóc sau sinh?
  • Kinh nghiệm dân gian trị rụng tóc sau sinh

Rụng tóc sau sinh chính là nỗi lo lắng phiền muộn của đa số các mẹ sau sinh. Nhưng dùng thuốc gì để lấy lại mái tóc dày, suôn mượt mà không ảnh hưởng đến chất lượng sữa và sức khỏe của hai mẹ con? Lúc này, mẹ hãy áp dụng những kinh nghiệm dân gian trị rụng tóc sau sinh hiệu quả mà an toàn dưới đây nhé.

1Thế nào là rụng tóc sau sinh?

Rụng tóc sau sinh khi là tình trạng mà mẹ bầu nào cũng sẽ mắc phải. Nhiều mẹ tình trạng trầm trọng đến nỗi chỉ cần vuốt nhẹ là từng đám tóc rơi xuống. Điều này khiến các mẹ vô cùng hoang mang và thiếu tự ti về mái tóc của mình. Nguyên nhân là do khi mang thai cơ thể bà bầu thường thay đổi, một lượng estrongen trong cơ thể gia tăng, chính lượng estrongen này đã giúp cho tóc mọc nhanh và ít bị rụng. Còn sau khi sinh khoảng chừng 3 tháng thì do lượng hoóc môn cũng thay đổi khiến tóc bạn sẽ bị rụng nhanh hơn và cần khoảng 3 tháng để tóc có thể mới mọc lại đầy đủ. (Nhưng nếu không biết cách giảm thiểu tóc rụng, chữa rụng tóc thì có thể tóc sẽ mọc chậm và lâu hơn). Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như tinh thần bất ổn, hay lo lắng, mất ngủ kéo dài và đặc biệt là do chế độ ăn uống không đảm bảo dinh dưỡng, cơ thể bị thiếu canxi, protein, kali… đã làm ảnh hưởng tới sự phát triển và sinh trưởng của tóc khiến tóc bị khô, gẫy và rụng.

Rụng tóc sau sinh - nỗi kinh hoàng của hội mẹ bỉm sữa (Ảnh: Internet)

2Kinh nghiệm dân gian trị rụng tóc sau sinh

Do đang cho con bú nên phần nhiều các mẹ thường tìm đến các kinh nghiệm dân gian để tránh phải dùng hóa chất trong các thuốc kích thích mọc tóc làm ảnh hưởng đến bé yêu. Các kinh nghiệm dân gian trị rụng tóc sau sinh hiệu quả dưới đây rất hiệu quả, các mẹ cùng tham khảo nhé:

Bồ kết: Bồ kết có tác dụng làm sạch nhẹ nhàng, thông khiếu các mao mạch dưới da đầu và kích thích tuần hoàn dưới da đầu. Vì vậy khi gội đầu bằng bồ kết sẽ có tác dụng làm mượt tóc, sạch gầu và dày tóc.

Sử dụng khoảng 300g quả bồ kết khô và nấu với một lượng nước vừa đủ để bạn có thể gội đầu. Bạn nấu nước bồ kết và pha thêm với nước lạnh bên ngoài và gội đầu đều đặn… Đây chính là cách trị rụng tóc đơn giản từ bồ kết mà bạn có thể áp dụng mỗi ngày

Vỏ bưởi: Khi tóc khô xơ và gãy rụng, hãy thêm 5-8 giọt tinh dầu vỏ bưởi vào nước gội đầu, hoặc trộn cùng dầu gội. Hoặc cho tinh dầu vỏ bưởi vào 10ml nước trộn đều rồi thoa lên tóc sau khi gội sạch mỗi ngày một lần (không cần xả lại với nước). Công dụng là làm giảm tóc gãy rụng, giúp tóc chắc khỏe và bóng mượt

Nếu tóc rụng, hãy đun sôi một ít vỏ bưởi khô cùng 2 quả bồ kết bẻ nhỏ trong 1,5 lít – 2 lít nước, để sôi khoảng 5 – 10 phút, chờ nước nguội rồi dùng gội đầu. Cách làm này đặc biệt có hiệu quả đối với các bà mẹ sau khi sinh.

Các biện pháp dân gian đều rất đơn giản, dễ tìm mà chữa rụng tóc sau sinh hiệu quả (Ảnh: Internet)

Dầu dừa: Dùng dầu dừa thoa lến khắp da đầu và mát xa nhẹ nhàng từ chân tóc. Cách làm này sở dĩ rất công hiệu bởi trong dừa có chứa một lượng lớn các dưỡng chất chất cần thiết để nuôi dưỡng mái tóc. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng viên nén vitamin E thay thế cho dầu dừa cũng đem lại hiệu quả tương tự.

Lô hội: Bạn có thể uống 1/3 cốc nước ép lô hội mỗi ngày để giúp “tăng cường sức đề kháng” cho mái tóc và giảm nguy cơ gãy rụng. Ngoài ra, cũng với lá cây lô hội bạn có thể tự “chế” thuốc bôi giúp ngừa chứng rụng tóc, bằng cách lấy khoảng 1 thìa nhựa của cây lô hội (hoặc lô hội đã được chiết xuất), sau đó thêm 1 chút nước ép của lá cây thìa là Ai Cập. Dùng hỗn hợp này để thoa lên vùng tóc bị rụng ít nhất khoảng 3 lần mỗi ngày, nên làm trong vòng 3 – 4 tháng.

Tỏi: Ngoài việc là gia vị quen thuộc của các bà nội trợ, tỏi còn là một vị thuốc điều trị nhiều loại bênh đặc biệt là chữa rụng tóc. Tỏi có tác dụng chống rụng tóc, kích thích mọc tóc sau sinh và chăm sóc da đầu. Dùng tỏi đã bóc vở rửa sạch nghiền nhuyễn thành hỗn hợp bôi lên tóc xoa bóp nhẹ nhàng và để khoảng 2h sau đó gội sạch, làm lien tục trong khoảng 1 tuần liền.

Trà xanh: Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp kích thích tóc mọc nhanh và là cách chữa rụng tóc sau sinh hiệu quả. Bạn có thể dùng trà xanh đun lấy nước để gội hoặc dùng nước trà xanh đặc trộn với 1 thìa rượu làm mặt nạ cho tóc sau đó gọi sạch bằng nước ấm.

Nước vo gạo: Trong nước vo gạo có nhiều vitamin A, B5, C có tác dụng chữa rụng tóc, kích thích tóc mọc và giúp bạn có mái tóc khỏe mạnh như ngày chưa sinh. Dùng nước vo gạo lần 2 để trong hũ tầm 7-10 ngày để lên chua sau đó dùng làm nước gội đầu.

Rau dền: Một loại rau quen thuộc với vị tính mát là loại rau được ưa chuộng đặc biệt là màu hè nóng bức. Song không chỉ có tác dụng giải nhiệt có thể sử dụng rau dền làm cách chữa rụng tóc rất hiệu quả. Với việc ép lấy nước lá rau dền rồi dùng bông gòn thấm lên tóc sẽ giúp kích thích tóc mọc nhanh hơn.

Rượu Táo: Hâm nóng dấm rượu táo, dùng dung dịch đó để bôi đều lên da đầu. Khoảng 1 giờ sau gội sạch. Cách làm này không chỉ có tác dụng ngăn ngừa chứng rụng tóc mà còn kích thích giúp tóc mọc nhanh hơn.

Với các kinh nghiệm dân gian trên, nếu các mẹ thường xuyên áp dụng chắc chắn sẽ có hiệu quả tốt, xóa tan nỗi lo rụng tóc sau sinh đấy ạ. Nếu không có thời gian áp dụng các biện pháp dân gian, các mẹ có thể tham khảo một số loại dầu gội có sẵn trên thị trường, đặc biệt dành riêng cho các mẹ sau sinh cũng rất an toàn và hiệu quả như Tntn Mom's, Thái Dương, dầu gừng ấy. Chúc các mẹ sớm lấy lại mái tóc đẹp nhé.

Theo Bibabo.vn