Tài khoản

Kinh nghiệm dân gian xử lý tắc tia sữa

Mẹ Hoa 4 năm trước

Một số kinh nghiệm chữa tắc tia sữa được các bà các mẹ truyền miệng và vẫn hiệu quả đến ngày nay.

Xem nhanh

  • Tắc tia sữa là gì?
  • Nguy hiểm khi bị tắc tia sữa
  • Kinh nghiệm dân gian xử lý tắc tia sữa

Nuôi con bằng sữa mẹ là điều tuyệt vời nhất mà bà mẹ nào cũng mong muốn. Nhưng nhiều mẹ sau sinh lại không thể cho con bú vì tắc tia sữa. Để mình giới thiệu cho các mẹ một số kinh nghiệm dân gian xử lý tắc tia sữa nhé!

1Tắc tia sữa là gì?

Các mẹ đều biết sữa được sản xuất ra từ các nang sữa, theo các ống dẫn đổ về xoang chứa sữa nằm ở phía sau quầng vú, dưới tác dụng kích thích của động tác bú mút của trẻ, sữa sẽ chảy ra ngoài. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó, lòng ống dẫn bị hẹp bít lại làm sữa không thể thoát ra ngoài được. Tại chỗ tắc sẽ dần tạo thành hòn cục do hiện tượng sữa đông kết, dẫn đến tắc tia sữa.

Trong lúc đó, sữa vẫn tiếp tục được tạo ra, làm cho các ống dẫn trước chỗ tắc ngày càng bị căng giãn. Hiện tượng này gây chèn ép các ống dẫn sữa khác, tạo ra một vòng tròn bệnh lý, làm tình trạng tắc sữa ngày càng nặng thêm.

2Nguy hiểm khi bị tắc tia sữa

Tắc tia sữa nếu để lâu có thể dẫn đến áp-xe hoặc nhiễm khuẩn gây viêm xơ vú. Chỉ mẹ nào đã từng trải qua cảnh này mới thấy thế nào là đau đớn nhỉ. Mẹ thì liên tục chịu những cơn đau buốt đến giàn dụa nước mắt, những lần nóng sốt "hầm hập" trong khi con quấy khóc vì không được bú mẹ.

Tắc tia sữa nếu không được xử lý kịp thời rất dễ chuyển thành áp xe vú gây nguy hiểm. (Ảnh: Internet)

3Kinh nghiệm dân gian xử lý tắc tia sữa

Do đó, nếu không may bị tắc tia sữa, các mẹ hãy nhanh chóng áp dụng các kinh nghiệm dân gian sau nhé:

  • Đắp lá bắp cải: Tách riêng từng lá bắp cải, cắt bỏ phần sống lá rồi rửa sạch, lau khô. Hơ lá bắp cải trên lửa cho nóng rồi dùng khăn/giấy mỏng bọc lại, đắp lên bầu ngực và mát-xa đến khi tia sữa được thông hoàn toàn, mẹ sẽ thấy ngực hết đau và sữa bắt đầu chảy ra.
  • Dùng lá mít: Cách này rất đơn giản, chỉ cần hái vài lá mít tươi trên cây rồi hơ nóng, sau đó đặt lên phần sờ thấy cứng nhất trên bầu ngực rồi mát-xa nhẹ nhàng, từ từ dùng tay ấn mạnh theo chiều từ trên xuống dưới; làm liên tục trong 1 vài ngày đến khi sữa chảy ra thì cho bé bú ngay để tia sữa được thông hoàn toàn.
  • Chườm xôi nóng: Nấu một nồi xôi trắng rồi bọc xôi vào hai chiếc khăn mỏng khi còn nóng. Dùng gói xôi đó chườm lên hai bầu ngực, có thể lăn nhẹ từ ngoài vào trong đến khi xôi nguội sẽ giúp tia sữa được thông nhanh hơn.
  • Dùng quả đu đủ non: Mẹ có thể lấy một quả đu đủ non rửa thật sạch, thái lát mỏng sau đó hơ lửa cho ấm. Dùng khăn/giấy mỏng bọc lại rồi đắp lên ngực, mát-xa nhẹ nhàng để sữa mau thông. Cách trị tắc tia sữa này được rất nhiều mẹ áp dụng vì cực kì hiệu quả.
  • Dùng tía tô và rau dừa nước: Đối với các mẹ ở nông thôn có thể dễ dàng tìm được rau dừa nước. Khi đó, hãy lấy một nắm rau này kết hợp với lá tía tô, rửa sạch rồi giã nát sau đó đắp lên ngực và băng lại. Làm trong một vài ngày có tác dụng thông sữa rất tốt.
  • Đắp hành tím: Lấy vài củ hành tím, bỏ vỏ, cắt lát mỏng rồi đắp lên hai bầu ngực (không đắp lên núm vú), dùng khăn/giấy mềm bọc lại rồi dán băng dính cố định để hành không bị rơi ra ngoài. Dùng tay mát-xa nhẹ nhàng hai lần mỗi ngày cũng giúp sữa được thông nhanh chóng.
  • Uống nước lá đinh lăng: Lấy một nắm lá đinh lăng rửa sạch rồi sao vàng hạ thổ, sau đó đun nước uống kết hợp mát-xa sẽ thông sữa rất nhanh. Uống nước lá đinh lăng cũng giúp sữa thơm hơn, tuy nhiên mẹ chỉ nên dùng 1 nắm mỗi lần sắc, không nên uống quá nhiều.
  • Nước xơ mướp, hành tươi và gai bồ kết: Dùng quả mướp già đập bỏ phần vỏ, hạt, chỉ lấy phần xơ, kết hợp với vài gai bồ kết và 1 củ hành khô. Cho tất cả vào nồi/ấm, thêm 2 bát nước đun sôi, hạ lửa nhỏ đến khi còn lại một nửa thì tắt bếp. Chắt nước vào bát, đợi nguội bớt thì uống. Dùng liên tục 2 - 3 ngày, có thể kết hợp dùng lược thưa chải đều tay từ chân  ngực đến đầu ngực nhiều lần rồi nhờ người mút đầu vú thật mạnh để sữa thông nhanh hơn.
  • Ăn cháo thông thảo: Mẹ có thể dễ dàng mua thông thảo ở các hiệu thuốc Đông y. Dùng một nắm thông thảo cho vào nồi đun sôi chừng 20 phút rồi chắt lấy nước đem nấu cháo/nấu canh ăn.

Với những kinh nghiệm dân gian trên, các mẹ hoàn toàn có thể yên tâm xử lý tốt khi không may tắc tia sữa. Các mẹ cũng nên chú ý đến viêc vệ sinh bầu ngực trước và sau khi cho con bú, xử lý sữa khi con bú không hết… để tránh bị tắc tia sữa nhé! 

Theo Bibabo.vn