Tài khoản

Kinh nghiệm mua đồ đi sinh đủ dùng, tiết kiệm giữa mùa đại dịch

Mẹ Bibi 4 năm trước 38 bình luận

Mong là kinh nghiệm sắm đồ khi sinh con giữa mùa dịch của em sẽ giúp các mẹ tiết kiệm được những khoản đầu tư mua đồ thừa thãi, không cần thiết.

Chị em nào dự sinh hè năm nay giống nhà em thì vào đây điểm danh để em biết em không cô đơn với huhuhu. Nghĩ hè nắng nóng lại còn đúng mùa dịch sao mà nản hết cả người. Muốn đi mua đồ sắm đồ các thứ cho con cũng không dám đi nhiều vì hạn chế tiếp xúc với người lạ. 

Mà dịch bệnh kinh tế lại khó khăn nên cái việc mua gì, không mua gì cũng phải nâng lên đặt xuống chứ không đơn giản đúng không các mẹ. Em tập 2 nên cũng hơi có tí kinh nghiệm, em khuyên thật các mẹ đừng ham hố mua theo mấy cái set đồ đi sinh trên mạng vì nhiều đồ chả dùng đến đâu, người ta ghi ra nhiều để bán được nhiều hàng thui.

Mẹ nào muốn mua đủ dùng mà vẫn “tiết kiệm là quốc sách” thì tham khảo danh sách đồ nhà em thử xem nhé:

Về đồ cho con:

  • Quần áo cộc sơ sinh: 7 đến 10 bộ (em cho con mặc chủ yếu lúc chưa rụng rốn để dễ vệ sinh rốn)

  • Bộ bodychip: 10 bộ (em mua đủ cả ba lỗ, cộc tay để thay đổi. Sau khi con rụng rốn thì em toàn cho mặc body để giữ ấm bụng với tiện thay bỉm. Size thì các mẹ không nên mua size newborn mà nên mua size 0-3 tháng để mặc cho được lâu)

  • Bỉm: 3 bịch (mẹ nên mua ít một để dùng thử để xem bỉm nào hợp với con rồi hẵng mua tích trữ. Tập trước em ham hố mua sẵn 10 bịch Mer xong con không hợp phải đi pass lại hết cả hơi)

  • Khăn xô lớn: 4-5 cái (nên mua khăn xô to hẳn, chất liệu tốt để dùng được lâu chứ mua đồ mỏng, rẻ ba bữa nó xổ lông ra lại phải mua cái mới thì còn tốn tiền hơn. Nhà em mua khăn xô 6 lớp)

  • Khăn sữa: 15 - 20 cái (các mẹ nên mua khăn khác màu để đánh dấu riêng khăn lau mặt, khăn thấm sữa, khăn lau mắt,... riêng, không nên dùng chung)

  • Miếng lót chống thấm: 2-3 cái (cái này dùng để lót bên dưới khi thay bỉm cho con đề phòng đang cởi ra thay thì các vị ấy lại mắc tè mắc ị bung bét ra giường)

  • Khăn ướt: 5 bịch lớn (để lau mông cho con, cái này dễ mua nên mẹ không cần tích trữ nhiều)

  • Bình sữa, núm ti: Mỗi thứ 2 cái (nhà em dùng Avent, các mẹ có thể lựa các hãng khác tùy theo điều kiện kinh tế, em thấy nhiều mẹ dùng Pigeon cũng ổn lắm)

  • Sữa non, sữa công thức: Cái này đi xin được vài bữa thì tốt vì em ghi vào đây đề phòng mẹ về sữa muộn thì pha ra cho con thui chứ con chờ được sữa mẹ vẫn là tốt nhất, nhỡ mua cả hộp rồi lúc có sữa lại chẳng dùng đến phí lắm. (hôm nào rảnh em sẽ share về kinh nghiệm gọi sữa nhanh về sau sinh ạ, tất nhiên là không có pr thuốc thang gì xấc)

  • Thuốc, đồ chăm sóc sức khỏe cho con: Nhiệt kế, nước muối sinh lý (nên mua loại tốt để vệ sinh mắt, mũi cho con), vitamin D (mua theo chỉ dẫn của bác sĩ),...

  • Đồ vệ sinh cho con: Tăm bông, rơ lưỡi, cồn đỏ, bông gạc (vệ sinh rốn), sữa tắm, dầu gội, kem chống hăm

  • Thau lớn: 3 thau (1 thau lớn tắm cho con, 1 thau chuyên để giặt khăn áo và 1 thau chuyên giặt đồ bẩn dính phân, nước tiểu)

  • Máy hút sữa, hâm sữa, máy tiệt trùng sấy khô: Tùy điều kiện mà mẹ có thể quyết định mua hoặc không nhưng đối với em mấy cái máy này là chân ái. Đầu tư 1 lần dùng được mấy lứa cũng đáng lắm. Nếu mua máy hút sữa thì nên mua thêm túi trữ sữa để bảo quản sữa nữa ạ.

Đi mua đồ nên dựa theo nhu cầu của mình chứ đừng dại nghe theo mấy chị bán hàng các mẹ ạ.

Một số vật dụng nhà em không dùng nhưng các mẹ có thể tham khảo và dựa vào tình hình để xem xét xem có mua hay không nhé:

  • Bao tay, bao chân, mũ sơ sinh: Hồi đẻ đứa đầu bác sĩ khuyên em không nên dùng, với cả đẻ mùa hè nên em cũng không mua vì con hay toát mồ hôi khổ thân lắm.

  • Chăn đắp, các loại gối chặn chống giật mình: Có lần em thấy con đạp tung cả cái gối chặn chống giật mình lên mặt, sợ con ngạt nên em bỏ luôn. Em dùng quấn thay chăn và không dùng gối (trẻ sơ sinh cột sống thẳng không cần đến gối đâu ạ) để hạn chế tối đa nguy cơ ngạt của con.

  • Tã vãi, miếng dán sơ sinh: Em dùng luôn bỉm cho con nên bỏ qua khoản này. Nhìn có vẻ là tiết kiệm nhưng thực ra miếng dán sơ sinh không thấm hút được nhiều nên phải thay thường xuyên, tốn hơn bỉm. Chưa kể còn hay bị tràn lại mất công thay đồ, giặt đồ cho con nhiều lần hơn nữa.

Ngoài ra mẹ nên chuẩn bị sẵn nhiều móc, kẹp để phơi đồ cho con, tủ ngăn kéo để để đồ cho gọn nữa.

Còn đồ của mẹ với giỏ đồ để xách đi bệnh viện đẻ thì để mai ngày kia em chia sẻ thêm với các mẹ nha, em đi nấu cơm đã. Các mẹ có hỏi gì cứ comment em trả lời nhoaaa!

Theo Bibabo.vn
Xem thêm