Tài khoản

Làm móng khi mang thai có an toàn không?

Mai Chi 4 năm trước

Làm móng, sửa và sơn móng tay trong khi mang thai có an toàn không là một trong những băn khoăn của rất nhiều mẹ bầu. 

Hiện nay vẫn chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh việc làm móng trong quá trình mang thai là không an toàn đối với mẹ bầu, nhưng cũng không thể khẳng định chắc chắn việc làm móng là an toàn với phụ nữ mang thai. 

Vấn đề bạn cần quan tâm nhất đó là nguy cơ nhiễm trùng khi bạn làm móng. 

Vấn đề vệ sinh khi làm móng là vấn đề quan trọng nhất cần quan tâm (Ảnh: Internet)

Nhiễm trùng từ các thiết bị làm móng, nhiễm trùng từ các nguyên liệu dùng để tạo móng là những nguy cơ lớn nhất mẹ bầu cần quan tâm. Một số loại nhiễm trùng bạn có thể phải đối mặt bao gồm:

  • Nhiễm vi khuẩn: Nhiễm trùng quanh móng khiến vùng da quanh móng bị sưng, đỏ, nóng. 

  • Nhiễm nấm: Móng chân nhiễm nấm chuyển thành màu vàng, có dấu hiệu bong, bật móng. 

  • Nhiễm virus: Chân nhiễm virus có thể xuất hiện mụn cóc, hoặc vết như vết chai sần. 

Ngoài ra, khi làm móng, bạn sẽ đối mặt với một số loại chất hóa học ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ: 

  • Toluen: Chất hoá học tìm thấy trong xăng, có thể gây ra các vấn đề về sinh sản hoặc tình trạng chóng mặt. 

  • Formaldehyde: Chất có nguy cơ gây ung thư, thường được sử dụng để bảo quản xác vật đã chết. Nếu đang mang thai, bạn nên tránh tiếp xúc với chất này ở dạng hơi hoặc tiếp xúc trực tiếp trên da. 

  • Dibutyl Phthalate (DBP): Chất hoá học độc hại rất cao vì có thể gây ra các vấn đề trên nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể, có thể gây rối loạn nội tiết. 

Mối lo ngại ở chỗ, khi đi làm móng, bạn có thể hít phải hơi hoặc mùi của những chất hoá học này. Thật may, đây là những chất có nguy cơ bay hơi trong không khí cao, do vậy, hãy đảm bảo spa nơi bạn làm móng có không khí thoáng đãng, giúp phân tán hiệu quả những chất này vào môi trường, hạn chế đến mức thấp nhất lượng hơi bạn hít phải. Điều này giúp giảm ảnh hưởng của hóa chất đến sức khỏe thai kỳ. 

Hãy đảm bảo spa làm nail thoáng đãng, khử mùi tốt (Ảnh: Internet)

Nếu bạn đam mê việc làm móng khi mang thai, bạn vẫn có thể tới các cơ sở làm nail để trang trí cho đôi bàn tay của mình. Tuy nhiên, hãy lưu ý một số điểm dưới đây: 

  • Lựa chọn salon uy tín, đảm bảo vấn đề vệ sinh. 

  • Dụng cụ làm móng phải được khử trùng đúng cách trong máy tiệt trùng. Chậu ngâm chân, đồ rửa tay cũng cần được đảm bảo sạch sẽ. 

  • Kỹ thuật viên khi làm móng cho bạn cần đeo găng tay mới. Yêu cầu kỹ thuật viên không cắt khoé - đây là thứ bảo vệ móng của bạn khỏi vi khuẩn và nấm gây hại. 

  • Đối với các loại hoá chất và mùi trong tiệm nail, thật khó để phát hiện ra sản phẩm nào có thể gây hại tới thai nhi. Nhưng bạn có thể cảm nhận bằng mùi hương. Đặc biệt khi mang thai, khứu giác của bạn trở nên nhạy bén hơn bình thường. Nếu cảm thấy buồn nôn hoặc thấy có gì đó không ổn, bạn nên yêu cầu dừng lại để bảo vệ bạn và thai nhi khoẻ mạnh. 

Nếu không đến salon mà lựa chọn cách làm móng tại nhà, bạn nên đảm bảo rằng hãy sơn móng ở nơi thoáng khí. 

Nếu bạn không chắc chắn mức độ an toàn của việc làm nail khi mang thai, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có lời khuyên tốt nhất nhé.

Theo Bibabo.vn