Tài khoản

Liệu dị tật buồng trứng có gây vô sinh không?

Phương Hà 4 năm trước

Buồng trứng được xem là cơ quan vô cùng quan trọng của nữ giới, bởi nó không chỉ có vai trò nuôi dưỡng các tế bào trứng mà còn đảm nhiệm chức năng sản xuất hormone điều tiết cho hoạt động tình dục và khả năng sinh sản. Vậy liệu dị tật buồng trứng có gây vô sinh hay không?

Các dạng dị tật buồng trứng phổ biến

Dị tật buồng trứng có thể khiến bạn khó có con hoặc nguy hại hơn là vô sinh. Dị tật buồng trứng chủ yếu là do các nguyên nhân bẩm sinh sau:

Không có buồng trứng

Đây là dạng dị tật bẩm sinh mà từ lúc sinh ra thì người phụ nữ đã không có buồng trứng và biểu hiện rõ rệt bằng hiện tượng vô kinh nguyên phát. Chính bởi vì chức năng của buồng trứng là để điều tiết hoạt động tình dục và khả năng sinh sản nên nếu không có buồng trứng thì chắc chắn không thể nào có thai được.

Trường hợp muốn sinh con thì bắt buộc phải dùng phương pháp xin trứng của người khác và thụ tinh trong ống nghiệm.

Dị tật ống trứng

Ống trứng là một phần của buồng trứng và khi bị dị tật ống trứng thì cũng sẽ dẫn đến vô sinh rất cao. Bởi vòi trứng là cơ quan nối các buồng trứng với tử cung, nơi gặp noãn, kết hợp với tinh trùng tạo thành hợp tử rồi phát triển. Trường hợp nếu ống dẫn trứng bị tắc thì sẽ gây ra hiện tượng mang thai ngoài tử cung hoặc vô sinh ở phụ nữ.

Buồng trứng ngừng hoạt động

Khi buồng trứng ngừng hoạt động vì một lý do nào đó thì mọi hoạt động đều bị gián đoạn, bởi vì nếu không có sự rụng trứng thì sẽ dẫn đến mất cân bằng nội tiết, rất khó thụ thai và thậm chí là vô sinh.

Buồng trứng hình dải

Bình thường buồng trứng sẽ có hình oval, thế nhưng buồng trứng lại có hình dải như dải xơ thì đây là 1 loại dị tật buồng trứng. Buồng trứng ở dạng hình dải rất ít khả năng hoạt động, vì nó không sản sinh và ngoại tiết ra trứng, từ đó dẫn đến tình trạng vô kinh, vô sinh ở nữ giới.

Buồng trứng chỉ có một bên

Đây cũng là một dị tật khá phổ biến khi mà 1 bên buồng trứng phát triển bình thường, bên còn lại thì bị teo. Đối với những người chỉ có 1 buồng trứng thì chu kỳ kinh nguyệt của họ hoạt động nhờ 1 bên buồng trứng. Vì vậy, khả năng trứng ít là rất cao, điều đó làm khó thụ thai hoặc vô sinh. Cũng có một số trường hợp chỉ có 1 bên buồn trứng nhưng hoạt động tốt thì người phụ nữ vẫn có khả năng thụ thai.

Làm thế nào để phát hiện dị tật buồng trứng?

Khi dị tật buồng trứng thì cơ thể của các chị em có thể xuất hiện ra một số dấu hiệu sau:

  • Không có kinh nguyệt: đây là dấu hiệu rất hay gặp ở trường hợp buồng trứng hình dải hoặc không có buồng trứng.
  • Lâu không có thai: với những chị em phụ nữ đã lập gia đình muốn có thai nhưng mãi không thấy có và phải đến lúc thăm khám mới phát hiện có dị tật vòi trứng hoặc buồng trứng.
  • Hoặc có thể phát hiện dị tật buồng trứng bằng việc đi khám:
  • Siêu âm để phát hiện dị tật: buồng trứng hình dải, không có buồng trứng, buồng trứng lão hóa sớm.
  • Chụp X-quang tử cung vòi trứng: có một số các bất thường mà siêu âm không thể phát hiện được hết như những dị tật như ống dẫn trứng bị hẹp, dính ống dẫn trứng, không có vòi trứng, loa vòi trứng, có khi có hai loa vòi trứng một bên hay hai loa trứng một bên vòi trứng… Vì thế chụp X-quang cũng là cách để giúp phát hiện hiệu quả mà bạn nên áp dụng.

Hướng dẫn cách phòng tránh dị tật buồng trứng hiệu quả

Dị tật buồng trứng có nguy cơ dẫn đến vô sinh là điều chắc chắn, chính vì thế để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân cũng như có thể dễ dàng thực hiện thiên chức làm mẹ của mình thì chị em có thể áp dụng các cách đơn giản sau:

  • Uống các loại sữa giàu canxi, bởi nó có khả năng chống suy giảm chức năng buồng trứng từ chứng bệnh loãng xương một cách hiệu quả.
  • Thêm các loại thực phẩm giàu Phytoestrogen như ngũ cốc, đậu nành, đậu đỏ, lúa mạch, lúa mì…
  • Có một lối sống lành mạnh, khoa học, tập thể dục thể thao thường xuyên để giảm căng thẳng về tinh thần và tăng cường sức khỏe.
  • Nói không với rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích nói chung.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày để tránh các bệnh viêm nhiễm phụ khoa và tốt nhất nên đi khám phụ khoa 6 tháng/lần để sớm hiện bệnh và điều trị kịp thời.
Theo Bibabo.vn