Tài khoản

Loanh quanh chuyện tự ngủ của con: Cry it out thực sự tốt nếu mình làm đúng!

Linh Linh 5 năm trước

Nhiều mom muốn áp dụng phương pháp Cry it out cho con nhưng lại lo con khóc hại sức khỏe và còn dè dặt. Mình thấy hình như các mẹ đang có sự nhầm lẫn giữa hai phương pháp CIO no check (khóc không kiểm soát) và phương pháp CIO with check (khóc có kiểm soát).

Khi mình áp dụng phương pháp CIO để luyện ngủ cho con thì mọi người phản đối nhiều lắm. Đầu tiên là mẹ chồng, mẹ bảo luyện ngủ cho con như này vô tâm, không có tình cảm với con. Tiếp đó, mình có lên hỏi các mẹ ở cộng đồng thì mọi người cũng bảo việc luyện ngủ cho con như này có khác nào tạo áp lực cho con, khiến con bị ảnh hưởng về tâm lý… 

Phương pháp CIO mà mình áp dụng để luyện ngủ cho con là để con tự khóc và tự ngủ. Tuy nhiên, khi con khóc mình vẫn kiểm ra và dỗ con, tuyệt nhiên không được bế con lên. Mình thấy nếu con được mẹ cho bú, ru ngủ thường xuyên thì con sẽ không học được cách tự ngủ. Khi con chuyển giấc ngủ, nếu không được cho bú hay rủ ngủ thì thường sẽ khóc lên. Lúc này, giấc ngủ của con sẽ bị gián đoán, con sẽ tỉnh dậy hẳn và rất khó để khiến con ngủ lại. Khi con được luyện ngủ bằng phương pháp CIO thì con sẽ tự ngủ khi bị tỉnh giấc nửa đêm. Mẹ không cần lo lắng khi con khóc vì bị tỉnh giấc nửa đêm nữa. 

Nhiều mẹ có áp dụng phương pháp này để luyện ngủ cho con nhưng có vẻ các mẹ đang hiểu sai về phương pháp này. Mình áp dụng phương pháp CIO một cách có kiểm soát (CIO with check) là cho dù có để con tự ngủ, tự khóc nhưng vẫn có kiểm soát con một cách an toàn. Ở đây, nhiều mẹ lại cứ lầm tưởng luyện ngủ cho con theo phương pháp CIO là để con tự ngủ, tự khóc mà chẳng hề có kiểm soát con, cứ mặc kệ con khóc. Mặc dù cùng một cái tên nhưng 2 phương pháp CIO with check và CIO no check là khác nhau nhé các mẹ. 

Mình ủng hộ việc áp dụng phương pháp CIO with check (khóc có kiểm soát). Cho dù có để con tự ngủ, tự khóc nhưng mẹ vẫn cần kiểm soát việc con ngủ, khóc như thế nào để có điều chỉnh hợp lý. Việc có kiểm soát này là thể hiện tình cảm giữa mẹ và con, tuy để con tự khóc rồi tự ngủ nhưng mẹ vẫn có thể dỗ dành con. 

Thật ra con khóc ai chẳng sốt ruột nhưng đánh đổi lại là giấc ngủ của con thì cực kì xứng đáng. Trẻ ngủ đủ, ngủ ngon sẽ ăn tốt chơi ngoan và phát triển tốt hơn nhiều.


Theo Bibabo.vn