Tài khoản

Lợi ích không ngờ khi các mẹ sinh thường

BIBABO 5 năm trước 7 bình luận

Trong quá trình vượt cạn, các mẹ sinh thường sẽ phải chịu không ít đau đớn. Tuy nhiên, mẹ sinh thường sẽ kiểm soát cơ thể tốt hơn, chủ động được trong quá trình vượt cạn và ít phải nhờ tới sự can thiệp của các vật dụng y tế cũng như thuốc sau sinh. Các mẹ hãy cùng Bibabo tìm hiểu những lợi ích cụ thể của việc sinh thường nhé.

Lợi ích cho con

Khi sinh thường, tử cung mẹ sẽ co lại và mở ra khi sắp sinh để tăng độ đàn hồi của phôi thai. Sự giãn nở của tử cung sẽ cung cấp nhiều oxy hơn giúp phổi của bé được luyện tập và kích thích trung ương hô hấp của phần não trẻ hoạt động để thích nghi.

Ngoài ra, các áp lực khi sinh sẽ giúp tống hết nước ối và dịch trong phổi của con ra khỏi khoang mũi và khoang miệng, giảm thiểu các bệnh phát sinh ở trẻ sơ sinh.

Mẹ sinh thường có thể cho bé bú sớm hơn (Ảnh: Internet)

Đặc biệt, bé sẽ được bú mẹ sớm hơn vì mẹ sau cuộc vượt cạn sớm lấy lại sức lực, đồng thời nguồn sữa lại đảm bảo do mẹ không phải dùng thuốc kháng sinh, giảm đau trong quá trình sinh.

Lợi ích đối với mẹ

Sinh thường sẽ giúp mẹ rút ngắn thời gian chuyển dạ bởi khi sinh mổ, việc gây tê tủy sống sẽ khiến mẹ tạm thời mất cảm giác ở phần thân dưới, làm chậm các cơn co thắt dẫn tới thời gian chuyển dạ dài hơn.

Mẹ sinh thường ít phải nhờ tới sự hỗ trợ của các dụng cụ y tế (Ảnh: Internet)

Sinh thường giúp giảm bớt sự can thiệp của y tế trong quá trình vượt cạn. Con sẽ ra bằng đường tự nhiên nên ít khi các bác sĩ phải dùng đến các dụng cụ lôi, kéo để giúp bé ra ngoài. Ngoài ra, do không có sự can thiệp của các loại thuốc gây tê, giảm đau nên mẹ hoàn toàn chủ động được khi rặn đẻ, điều chỉnh nhịp thở để chuyển dạ dễ dàng hơn.

Nguy cơ mẹ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung cũng thấp hơn do sản dịch thoát ra ngoài tốt. Bên cạnh đó, mẹ cũng không gặp phải những dị ứng từ thuốc gây tê, gây mê.

Sau sinh thường, mẹ phục hồi nhanh. Các mẹ có thể đi lại, đứng lên ngồi xuống nhanh và thoải mái hơn những mẹ sinh mổ. 

Ngoài ra, những cơn co thắt tử cung trong quá trình chuyển dạ cũng giúp kích thích sữa mẹ về nhiều, sự kết nối giữa mẹ và bé thêm bền chặt hơn. Vì vậy, các mẹ cho con bú càng sớm càng tốt nhé, tốt nhất là cho bé bú ngay trong giờ đầu sau sinh.

Theo Bibabo.vn
Xem thêm